Page 35 - 005
P. 35
23
1.4 ขอบเขต (ขนาด 18 points พิมพ์หนา ชิดซ้าย)
เป็นการเขียนอธิบายให้ผู้เขียนและผู้อ่านได้คำนึงถึงขอบเขตของคู่มือปฏิบัติงานฉบับนี้ ซึ่งต้องมี
การระบุขอบเขตของทุกองค์ประกอบทั้งขอบเขตของผู้ให้บริการ ผู้รับบริการ หน่วยงาน หลักเกณฑ์
การปฏิบัติ วิธีการปฏิบัติ และประสบการณ์ของผู้เขียน เป็นต้น โดยวิธีการเขียนสามารถเขียนได้ทั้งเป็น
แบบบรรยายต่อเนื่องหรือเขียนเป็นข้อ ๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของเนื้อหาของคู่มือฉบับนี้
ตัวอย่างการเขียนขอบเขต
ตัวอย่างที่ 1 “คู่มือปฏิบัติงานการเตรียมบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง”
คู่มือปฏิบัติงานการเตรียมบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น คณะวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ฉบับนี้ ดำเนินการภายใต้ รายละเอียดของรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น (มคอ.3)
ของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง หลักเกณฑ์ความปลอดภัยห้องปฏิบัติการภายใต้โครงการ
์
ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการวิจัยในประเทศไทย (ESPReL) และหลักเกณฑการจัดซื้อ
จัดจ้างวัสดุ อุปกรณ์และสารเคมีทางการศึกษา ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ
พ.ศ. 2560 และระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560
การปฏิบัติงานตามคู่มือฉบับนี้ เป็นการปฏิบัติงานในภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง โดยมีนักวิทยาศาสตร์ด้านชีววิทยาเป็นผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งให้บริการสำหรับอาจารย์ผู้
ประสานรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น และคณาจารย์ผู้ร่วมสอนในรายวิชา รวมทั้งนักวิทยาศาสตร์ และ
บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการจัดการบทปฏิบัติการของรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น นอกจากนี้ยังให้บริการ
สำหรับนักศึกษาที่ลงเรียนในรายวิชานี้ทั้งหมดอีกด้วย โดยมีวิธีการดำเนินการแบ่งเป็น 6 ขั้นตอนหลัก คือ
1) การรับ Course Specification และ Direction Lab. ของรายวิชาบทปฏิบัติการฯ
2) การวางแผนการให้บริการในภาพรวมทุกบทปฏิบัติการ ทั้งภาคการศึกษา
3) การตรวจสอบความพร้อมการให้บริการในภาพรวมทุกบทปฏิบัติการ ทั้งภาคการศึกษา
4) การจัดหา จัดซื้อ จัดจ้าง เครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ สารเคมี และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
5) การให้บริการในแต่ละบทปฏิบัติการ ดำเนินการดังนี้
5.1) การเตรียมความพร้อม ก่อนให้บริการของแต่ละบทปฏิบัติการ
5.2) การควบคุมดูแล ระหว่างการให้บริการของแต่ละบทปฏิบัติการ
5.3) การดำเนินการ หลังการให้บริการของแต่ละบทปฏิบัติการ
6) การสรุปผลการดำเนินงานการให้บริการบทปฏิบัติการฯ ของรายวิชา
ทั้งนี้ผู้เขียนได้ถ่ายทอดประสบการณ์และเทคนิคต่าง ๆ ของการปฏิบัติงาน เพื่อให้เป็นแนวทาง
ให้กับผู้ปฏิบัติงานแทนและเป็นมาตรฐานในการปฏิบัติงาน สามารถรับมือกับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น
ก่อนการปฏิบัติงานได้ มีเทคนิคหรือกลยุทธ์ในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีแนวทาง
ในการแก้ไข ปรับปรุง หรือพัฒนางานให้มีคุณภาพมากขึ้น ซึ่งจะปรากฏอยู่บทต่าง ๆ ในคู่มือฉบับนี้
ตัวอย่างที่ 2 “คู่มือปฏิบัติงานการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง”
คู่มือปฏิบัติงานการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา คณะวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ฉบับนี้ ดำเนินการภายใต้พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ
ภาครัฐ พ.ศ. 2560 และระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ
แนวทางการเขียนคู่มือปฏิบัติงานจากงานประจำ สำหรับบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา