Page 35 - 005
P. 35

23

                   1.4 ขอบเขต (ขนาด 18 points พิมพ์หนา ชิดซ้าย)
                          เป็นการเขียนอธิบายให้ผู้เขียนและผู้อ่านได้คำนึงถึงขอบเขตของคู่มือปฏิบัติงานฉบับนี้ ซึ่งต้องมี

                   การระบุขอบเขตของทุกองค์ประกอบทั้งขอบเขตของผู้ให้บริการ ผู้รับบริการ หน่วยงาน หลักเกณฑ์
                   การปฏิบัติ วิธีการปฏิบัติ และประสบการณ์ของผู้เขียน เป็นต้น โดยวิธีการเขียนสามารถเขียนได้ทั้งเป็น
                   แบบบรรยายต่อเนื่องหรือเขียนเป็นข้อ ๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของเนื้อหาของคู่มือฉบับนี้


                          ตัวอย่างการเขียนขอบเขต
                          ตัวอย่างที่ 1 “คู่มือปฏิบัติงานการเตรียมบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น
                   คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง”
                          คู่มือปฏิบัติงานการเตรียมบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น คณะวิทยาศาสตร์

                   มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ฉบับนี้ ดำเนินการภายใต้ รายละเอียดของรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น (มคอ.3)
                   ของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง หลักเกณฑ์ความปลอดภัยห้องปฏิบัติการภายใต้โครงการ
                                                                                                 ์
                   ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการวิจัยในประเทศไทย (ESPReL) และหลักเกณฑการจัดซื้อ
                   จัดจ้างวัสดุ อุปกรณ์และสารเคมีทางการศึกษา ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ

                   พ.ศ. 2560 และระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560
                          การปฏิบัติงานตามคู่มือฉบับนี้ เป็นการปฏิบัติงานในภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์
                   มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง โดยมีนักวิทยาศาสตร์ด้านชีววิทยาเป็นผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งให้บริการสำหรับอาจารย์ผู้
                   ประสานรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น และคณาจารย์ผู้ร่วมสอนในรายวิชา รวมทั้งนักวิทยาศาสตร์ และ

                   บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการจัดการบทปฏิบัติการของรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น นอกจากนี้ยังให้บริการ
                   สำหรับนักศึกษาที่ลงเรียนในรายวิชานี้ทั้งหมดอีกด้วย โดยมีวิธีการดำเนินการแบ่งเป็น 6 ขั้นตอนหลัก คือ
                          1) การรับ Course Specification และ Direction Lab. ของรายวิชาบทปฏิบัติการฯ

                          2) การวางแผนการให้บริการในภาพรวมทุกบทปฏิบัติการ ทั้งภาคการศึกษา
                          3) การตรวจสอบความพร้อมการให้บริการในภาพรวมทุกบทปฏิบัติการ ทั้งภาคการศึกษา
                          4) การจัดหา จัดซื้อ จัดจ้าง เครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ สารเคมี และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
                          5) การให้บริการในแต่ละบทปฏิบัติการ ดำเนินการดังนี้
                            5.1) การเตรียมความพร้อม ก่อนให้บริการของแต่ละบทปฏิบัติการ

                            5.2) การควบคุมดูแล ระหว่างการให้บริการของแต่ละบทปฏิบัติการ
                            5.3) การดำเนินการ หลังการให้บริการของแต่ละบทปฏิบัติการ
                          6) การสรุปผลการดำเนินงานการให้บริการบทปฏิบัติการฯ ของรายวิชา

                          ทั้งนี้ผู้เขียนได้ถ่ายทอดประสบการณ์และเทคนิคต่าง ๆ ของการปฏิบัติงาน เพื่อให้เป็นแนวทาง
                   ให้กับผู้ปฏิบัติงานแทนและเป็นมาตรฐานในการปฏิบัติงาน สามารถรับมือกับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น
                   ก่อนการปฏิบัติงานได้ มีเทคนิคหรือกลยุทธ์ในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีแนวทาง
                   ในการแก้ไข ปรับปรุง หรือพัฒนางานให้มีคุณภาพมากขึ้น ซึ่งจะปรากฏอยู่บทต่าง ๆ ในคู่มือฉบับนี้


                          ตัวอย่างที่ 2 “คู่มือปฏิบัติงานการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา
                   คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง”
                          คู่มือปฏิบัติงานการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา คณะวิทยาศาสตร์
                   มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ฉบับนี้ ดำเนินการภายใต้พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ
                   ภาครัฐ พ.ศ. 2560 และระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ

                           แนวทางการเขียนคู่มือปฏิบัติงานจากงานประจำ สำหรับบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40