Page 33 - 005
P. 33

21

                   1.2 วัตถุประสงค์ (ขนาด 18 points พิมพ์หนา ชิดซ้าย)
                          เป็นการเขียนอธิบายให้ผู้อ่านทราบถึงวัตถุประสงค์ในการจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานฉบับนี้ขึ้นมา
                   เพื่อให้มั่นใจได้ว่าคนทำงานสามารถปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ หลักเกณฑ์ และวิธีการที่กำหนดไว้
                   ได้อย่างสม่ำเสมอและมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับนโยบายขององค์กร รวมทั้งสามารถปฏิบัติงานแทนกัน

                   ได้และเป็นมาตรฐานเดียวกันทุกครั้งที่ปฏิบัติ การกำหนดวัตถุประสงค์จะต้องกำหนดผู้ใช้คู่มือฉบับนี้ให้
                   ชัดเจน อย่าไรก็ตาม แนวทางการเขียนคู่มือปฏิบัติงานจากงานประจำสำหรับบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษา
                   นั้น จำเป็นต้องเป็นคู่มือปฏิบัติงานหลักและส่วนใหญ่เป็นคู่มือปฏิบัติงานสำหรับการให้บริการ โดยผู้เขียน
                   เป็นผู้ให้บริการ จึงขอยกตัวอย่างการเขียนวัตถุประสงค์ของคู่มือปฏิบัติงานสำหรับผู้ให้บริการ ดังนี้
                          1) เพื่อให้ (ใส่ตำแหน่งผู้ใช้คู่มือนี้ หากคู่มือฉบับนี้จำเป็นต้องใช้ตำแหน่งเฉพาะในการปฏิบัติงาน
                   หากตำแหน่งอื่นปฏิบัติงานแทนแล้วอาจไม่ได้มาตรฐานเดียวกัน) ผู้ที่ได้รับมอบหมายในการปฏิบัติงาน
                   (ใส่ชื่อคู่มือฉบับนี้) สามารถปฏิบัติงานแทนกันได้

                          2) เพื่อให้ (ใส่ตำแหน่งผู้ใช้คู่มือนี้ หากคู่มือฉบับนี้จำเป็นต้องใช้ตำแหน่งเฉพาะในการปฏิบัติงาน
                   หากตำแหน่งอื่นปฏิบัติงานแทนแล้วอาจไม่ได้มาตรฐานเดียวกัน) ผู้ที่ได้รับมอบหมายในการปฏิบัติงาน
                   (ใส่ชื่อคู่มือฉบับนี้) สามารถปฏิบัติงานให้เป็นมาตรฐานเดียวกันได้
                          3) เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ กฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์การปฏิบัติ
                   วิธีปฏิบัติ และขั้นตอนการ (ใส่ชื่อคู่มือฉบับนี้) – ข้อนี้มีไว้เมื่อคู่มือปฏิบัติงานฉบับนี้ มีจุดเด่นในเรื่องกฎ
                   ระเบียบ และหลักเกณฑ์การปฏิบัติ รวมทั้งมีผู้ที่เกี่ยวข้องอีกมากมายที่สามารถนำคู่มือฉบับนี้ไปเป็น
                   แนวทางในการปฏิบัติงานหรือใช้ประโยชน์ –
                          4) เพื่อเผยแพร่ประสบการณ์และเทคนิคในการปฏิบัติงาน (ใส่ชื่อคู่มือฉบับนี้) – ข้อนี้มีไว้เมื่อคู่มือ
                   ปฏิบัติงานฉบับนี้ มีจุดเด่นในเรื่องการใช้ประสบการณ์และเทคนิคของผู้เขียน –

                          ตัวอย่างการเขียนวัตถุประสงค์
                          ตัวอย่างที่ 1 “คู่มือปฏิบัติงานการเตรียมบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น

                   คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง”
                          1) เพื่อให้นักวิทยาศาสตร์ด้านชีววิทยา ผู้ที่ได้รับมอบหมายในการปฏิบัติงาน การเตรียม
                   บทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง สามารถปฏิบัติงานให้
                   เป็นมาตรฐานเดียวกันได้
                          2) เพื่อให้นักวิทยาศาสตร์ด้านชีววิทยา ผู้ที่ได้รับมอบหมายในการปฏิบัติงาน การเตรียม

                   บทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง สามารถปฏิบัติงานแทนกันได้
                          3) เพื่อเผยแพร่ประสบการณ์และเทคนิคในการเตรียมบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น
                   คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง

                          ตัวอย่างที่ 2 “คู่มือปฏิบัติงานการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา
                   คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง”
                          1) เพื่อให้ผู้ที่ได้รับมอบหมายในการปฏิบัติงาน การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทาง
                   การศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง สามารถปฏิบัติงานให้เป็นมาตรฐานเดียวกันได้
                          2) เพื่อให้ผู้ที่ได้รับมอบหมายในการปฏิบัติงาน การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทาง
                   การศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง สามารถปฏิบัติงานแทนกันได้
                          3) เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา ได้มีความรู้
                                                   ์
                   ความเข้าใจใน กฎ ระเบียบ หลักเกณฑการปฏิบัติ วิธีปฏิบัติ และขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหาร
                   พัสดุทางการศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง

                           แนวทางการเขียนคู่มือปฏิบัติงานจากงานประจำ สำหรับบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38