Page 38 - 005
P. 38
26
บทที่ 2
บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ
สำหรับบทที่ 2 บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ ของคู่มือปฏิบัติงาน เรื่อง ...(ใส่ชื่อคู่มือ)... ฉบับนี้
จะกล่าวถึงบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะการปฏิบัติงาน ของผู้ปฏิบัติงานที่เป็นไปตาม
มาตรฐานกำหนดตำแหน่ง ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง รวมถึงการอธิบายโครงสร้างการบริหารจัดการ
ที่ประกอบด้วย โครงสร้างองค์กร โครงสร้างการบริหาร และโครงสร้างการปฏิบัติงาน ที่เชื่อมโยงจาก
องค์กรมายังงานที่ปฏิบัติ
2.1 บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของตำแหน่ง (ขนาด 18 points พิมพ์หนา ชิดซ้าย)
เป็นการอธิบายให้ผู้อ่านทราบว่าตำแหน่งที่ปฏิบัติงานตามคู่มือปฏิบัติงานฉบับนี้ มีบทบาทหน้าที่
ความรับผิดชอบอย่างไรบ้าง โดยอธิบายให้เห็นภาพรวมของงานที่ปฏิบัติในตำแหน่งนั้น ๆ แล้วเชื่อมโยง
มายังงานที่ปฏิบัติจริงและยังต้องเชื่อมโยงมายังคู่มือปฏิบัติงานฉบับนี้ด้วย ซึ่งให้เขียนบทบาทและหน้าที่
รับผิดชอบในระดับที่สูงกว่าระดับที่ดำรงอยู่ในปัจจุบัน ทั้งนี้คำอธิบายบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของ
ตำแหน่งที่ปรากฏอยู่ในประกาศของมหาวิทยาลัยนั้น เป็นการอธิบายในภาพกว้างของตำแหน่งนั้น ๆ
ประมาณ 3-5 บรรทัดเท่านั้น (คำอธิบายส่วนใหญ่นั้นจะเป็นการอธิบายลักษณะงานที่ปฏิบัติ ซึ่งส่วนนี้จะ
นำไปเขียนอธิบายในหัวข้อที่ 2.2 ลักษณะงานที่ปฏิบัติ) ดังนั้น ผู้เขียนจึงต้องมีการขยายความเพมเติมจาก
ิ่
ที่มาตรฐานกำหนดตำแหน่งได้กำหนดไว้ โดยการเชื่อมโยงกับงานที่ปฏิบัติจริงและคู่มือปฏิบัติงานฉบับนี้
ขยายความให้เห็นความแตกต่างจากข้อความเดิม มองเห็นถึงหน้าที่ที่ปฏิบัติจริงภายใต้มาตรฐานกำหนด
ตำแหน่งนี้ ควรขยายความให้ได้ 10-15 บรรทัด เป็นอย่างน้อย ทั้งนี้เพื่อให้คู่มือปฏิบัติงานฉบับนี้เป็น
ผลงานที่สามารถประกอบการขอกำหนดตำแหน่งที่สูงขึ้นได้ ผู้เขียนอาจเพิ่มเติมเนื้อหาด้านความรู้
ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นในการปฏิบัติงานประจำตำแหน่ง ต้องเขียนอธิบายให้ทราบ
ว่าตำแหน่งดังกล่าวนี้ ต้องใช้ความรู้ความสามารถอะไรบ้างระดับใด ต้องใช้ทักษะและสมรรถนะอะไรบ้าง
ระดับใด จึงจะสามารถปฏิบัติงานนั้น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามมาตรฐานที่มหาวิทยาลัย
กำหนด โดยมีข้อเสนอแนะสำหรับการเขียนในหัวข้อนี้ ดังนี้
ย่อหน้าแรก ให้เขียนบทบาทและหน้าที่รับผิดชอบในระดับที่สูงกว่าระดับที่ดำรงอยู่ในปัจจุบัน
และให้สอดคล้องกับมาตรฐานกำหนดตำแหน่งที่มหาวิทยาลัยกำหนด เชื่อมโยงมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง
ื
ที่กำหนดมายังงานที่ปฏิบัติจริงและเชื่อมโยงมายังคู่มอปฏิบัติงานฉบับนี้ ไม่ควรลอกข้อความจากมาตรฐาน
กำหนดตำแหน่งมาอย่างเดียว ควรขยายความให้มากพอที่ผู้อ่านสามารถแยกออกได้ว่าตำแหน่งเดียวกันแต่
มีงานหลักในการปฏิบัติจริงแตกต่างกันจึงต้องเขียนคู่มือปฏิบัติงานต่างกันออกไป
ย่อหน้าที่สอง เพื่อเพิ่มคุณค่าของคู่มือปฏิบัติงานฉบับนี้ และลดความซ้ำซ้อนกันของคู่มือ
ปฏิบัติงานเรื่องเดียวกันหากแต่อยู่ต่างหน่วยงานหรือองค์กร ควรเพิ่มคุณลักษณะเฉพาะตำแหน่ง
ที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ให้ได้ตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งได้ เช่น เพิ่มเติมความรู้ ความสามารถ ทักษะ
สมรรถนะ ที่จำเป็นของตำแหน่งเพิ่มเติม พร้อมทั้งอธิบายระดับของสมรรถนะที่องค์กรต้องการในแต่ละ
ตำแหน่งประกอบด้วย ซึ่งผู้เขียนต้องอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลเหล่านี้ด้วยเช่นกัน โดยปกติแล้ว
มหาวิทยาลัยมีการกำหนดมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง รวมทั้งประกาศเรื่อง ความรู้ ความสามารถ ทักษะ
สมรรถนะ ที่จำเป็นของตำแหน่ง ของสายสนับสนุนไว้อย่างชัดเจน ซึ่งหากมหาวิทยาลัยไม่ได้ประกาศไว้
ผู้เขียนสามารถอ้างอิงได้จากแนวทางการกำหนดสมรรถนะ ความรู้ความสามารถ และทักษะที่จำเป็นใน
การปฏิบัติงาน สำหรับตำแหน่งราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) พ.ศ. 2554
ี
จรงค์ศักดิ์ พุมนวน รวีวรรณ ขำพล และ ทวพงษ์ ยุนุ๊