Page 34 - 005
P. 34
22
1.3 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ (ขนาด 18 points พิมพ์หนา ชิดซ้าย)
ื
ผู้เขียนคู่มือการปฏิบัติงาน จะต้องเขียนอธิบายชี้แจงให้ผู้ใช้คู่มอฉบับนี้หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ทราบ
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับหลังจากการนำคู่มือฉบับนี้ไปใช้แล้วในหน่วยงานหรือองค์กร ผู้เขียนจ ะ ต้อง
พิจารณาว่าหลังจากการนำคู่มือปฏิบัติงานฉบับนี้ไปใช้งานจริงแล้วนั้นจะมีประโยชน์ต่อใคร อย่างไร
ตัวอย่างเช่น การสร้างมาตรฐานของการปฏิบัติงาน การนำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานที่มี
ประสิทธิภาพ แนวทางในการแก้ปัญหาหน้างาน แนวทางในการปรับปรุงหรือพัฒนางานให้มีคุณภาพ
เป็นต้น โดยให้หลักในการเขียน ดังนี้
1) ให้ระบุถึงประโยชน์ที่อาจจะเกิดจากการนำคู่มือฉบับนี้ไปใช้แล้วในหน่วยงานหรือองค์กร
2) ให้มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และอยู่ในขอบเขตของคู่มือปฏิบัติงานฉบับนี้
3) ควรเขียนด้วยข้อความที่สมบูรณ์ กะทัดรัด และชัดเจน ในแต่ละข้อ
4) ผู้เขียนต้องตระหนักถึงความเป็นไปได้ของประโยชน์ที่ได้รับ ไม่ควรเขียนเกินจริงหรือที่เป็นไปไม่ได้
ตัวอย่างการเขียนประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
ตัวอย่างที่ 1 “คู่มือปฏิบัติงานการเตรียมบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง”
1) ผู้ปฏิบัติงานการเตรียมบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น คณะวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ได้ทราบมาตรฐานของการปฏิบัติงานการให้บริการการเรียนการสอนของรายวิชา
และสามารถให้บริการได้ตามวัตถุประสงค์ของรายวิชา
2) ผู้ที่ปฏิบัติงานแทนกัน ด้านการเตรียมบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง สามารถใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพและ
เป็นมาตรฐานเดียวกันกับผู้ปฏิบัติงานหลัก
4) ผู้ปฏิบัติงานการเตรียมบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น คณะวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ได้ทราบเทคนิคและกลยุทธ์ของการปฏิบัติงาน ซึ่งสามารถใช้เป็นแนวทางใน
การแก้ปัญหา การปรับปรุง หรือพัฒนางาน ให้มีคุณภาพต่อไปได้
5) เป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ปฏิบัติงานมีการจัดการความรู้ที่ดี มีการปฏิบัติงานอย่างเป็น
ระบบ มีหลักการและเหตุผล รู้จักคิด ค้นคว้าหาความรู้และพัฒนางานประจำอย่างสม่ำเสมอ
ตัวอย่างที่ 2 “คู่มือปฏิบัติงานการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง”
1) ผู้ปฏิบัติงานการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา คณะวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ได้ทราบมาตรฐานของการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา
และสามารถให้บริการได้ตามวัตถุประสงค์ของผู้รับบริการ
2) ผู้ที่ปฏิบัติงานแทนกัน ด้านการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง สามารถใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพและ
เป็นมาตรฐานเดียวกันกับผู้ปฏิบัติงานหลัก
3) ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา สามารถใช้ความรู้
ความเข้าใจในกฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์การปฏิบัติ วิธีปฏิบัติ และขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหาร
พัสดุทางการศึกษา เป็นแนวทางในการส่งต่อการบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4) เป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ปฏิบัติงานมีการจัดการความรู้ที่ดี มีการปฏิบัติงานอย่าง
เป็นระบบ มีหลักการและเหตุผล รู้จักคิด ค้นคว้าหาความรู้และพัฒนางานประจำอย่างสม่ำเสมอ
ี
จรงค์ศักดิ์ พุมนวน รวีวรรณ ขำพล และ ทวพงษ์ ยุนุ๊