Page 34 - 005
P. 34

22

               1.3 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ (ขนาด 18 points พิมพ์หนา ชิดซ้าย)

                                                                         ื
                       ผู้เขียนคู่มือการปฏิบัติงาน จะต้องเขียนอธิบายชี้แจงให้ผู้ใช้คู่มอฉบับนี้หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ทราบ
               ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับหลังจากการนำคู่มือฉบับนี้ไปใช้แล้วในหน่วยงานหรือองค์กร  ผู้เขียนจ ะ ต้อง
               พิจารณาว่าหลังจากการนำคู่มือปฏิบัติงานฉบับนี้ไปใช้งานจริงแล้วนั้นจะมีประโยชน์ต่อใคร อย่างไร
               ตัวอย่างเช่น การสร้างมาตรฐานของการปฏิบัติงาน การนำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานที่มี

               ประสิทธิภาพ แนวทางในการแก้ปัญหาหน้างาน แนวทางในการปรับปรุงหรือพัฒนางานให้มีคุณภาพ
               เป็นต้น โดยให้หลักในการเขียน ดังนี้
                       1) ให้ระบุถึงประโยชน์ที่อาจจะเกิดจากการนำคู่มือฉบับนี้ไปใช้แล้วในหน่วยงานหรือองค์กร

                       2) ให้มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และอยู่ในขอบเขตของคู่มือปฏิบัติงานฉบับนี้
                       3) ควรเขียนด้วยข้อความที่สมบูรณ์ กะทัดรัด และชัดเจน ในแต่ละข้อ
                       4) ผู้เขียนต้องตระหนักถึงความเป็นไปได้ของประโยชน์ที่ได้รับ ไม่ควรเขียนเกินจริงหรือที่เป็นไปไม่ได้

                       ตัวอย่างการเขียนประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
                      ตัวอย่างที่ 1 “คู่มือปฏิบัติงานการเตรียมบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น
               คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง”
                       1) ผู้ปฏิบัติงานการเตรียมบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น คณะวิทยาศาสตร์

               มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ได้ทราบมาตรฐานของการปฏิบัติงานการให้บริการการเรียนการสอนของรายวิชา
               และสามารถให้บริการได้ตามวัตถุประสงค์ของรายวิชา
                       2) ผู้ที่ปฏิบัติงานแทนกัน ด้านการเตรียมบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น

               คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง สามารถใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพและ
               เป็นมาตรฐานเดียวกันกับผู้ปฏิบัติงานหลัก
                       4) ผู้ปฏิบัติงานการเตรียมบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น คณะวิทยาศาสตร์
               มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ได้ทราบเทคนิคและกลยุทธ์ของการปฏิบัติงาน ซึ่งสามารถใช้เป็นแนวทางใน
               การแก้ปัญหา การปรับปรุง หรือพัฒนางาน ให้มีคุณภาพต่อไปได้

                       5) เป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ปฏิบัติงานมีการจัดการความรู้ที่ดี มีการปฏิบัติงานอย่างเป็น
               ระบบ มีหลักการและเหตุผล รู้จักคิด ค้นคว้าหาความรู้และพัฒนางานประจำอย่างสม่ำเสมอ

                      ตัวอย่างที่ 2 “คู่มือปฏิบัติงานการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา

               คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง”
                       1) ผู้ปฏิบัติงานการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา คณะวิทยาศาสตร์
               มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ได้ทราบมาตรฐานของการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา
               และสามารถให้บริการได้ตามวัตถุประสงค์ของผู้รับบริการ
                       2) ผู้ที่ปฏิบัติงานแทนกัน ด้านการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา
               คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง สามารถใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพและ
               เป็นมาตรฐานเดียวกันกับผู้ปฏิบัติงานหลัก

                       3) ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา สามารถใช้ความรู้
               ความเข้าใจในกฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์การปฏิบัติ วิธีปฏิบัติ และขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหาร
               พัสดุทางการศึกษา เป็นแนวทางในการส่งต่อการบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                       4) เป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ปฏิบัติงานมีการจัดการความรู้ที่ดี มีการปฏิบัติงานอย่าง
               เป็นระบบ มีหลักการและเหตุผล รู้จักคิด ค้นคว้าหาความรู้และพัฒนางานประจำอย่างสม่ำเสมอ


                                                                        ี
                                        จรงค์ศักดิ์ พุมนวน  รวีวรรณ ขำพล และ ทวพงษ์ ยุนุ๊
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39