Page 36 - 005
P. 36

24

               พ.ศ. 2560 และหลักเกณฑ์การจัดซื้อจัดจ้างทางการศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง พ.ศ. 2561
               เป็นการปฏิบัติงานใน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง โดยมีนักวิชาการเงินและบัญชี หรือ
               นักพัสดุ หรือเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งให้บริการสำหรับ
               บุคลากรคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ที่มีความประสงค์ในการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหาร
               พัสดุทางการศึกษา รวมทั้งบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา
               ทั้งภายในและภายนอกคณะวิทยาศาสตร์ โดยมีวิธีการดำเนินการแบ่งเป็น 4 ขั้นตอนหลัก คือ

                       1) ขั้นตอนการขออนุมัติจัดหา ประกอบด้วยการรับเอกสารขอใช้บริการ การพิจารณา
               ความถูกต้องและครบถ้วนของเอกสารการจัดหา และการเสนอคณบดีพิจารณาอนุมัติการจัดหา
                       2) ขั้นตอนการขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง ประกอบด้วยการจัดเตรียมเอกสารเพื่อขออนุมัติจัดซื้อ
               จัดจ้าง และการเสนอพิจารณาอนุมัติ
                       3) ขั้นตอนการบริหารสัญญา ประกอบด้วยการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง การส่งมอบงาน

               การพิจารณาตรวจรับ และการตั้งเบิก
                       4) ขั้นตอนการสรุปผลการดำเนินงาน เป็นการสรุปผลการดำเนินงานในแต่ละครั้ง
               และการสรุปผลการให้บริการในภาพรวม ประกอบด้วยการสรุปรายรับ-จ่ายประจำปี รวมทั้งการสรุป

               ปัญหา/อุปสรรคของการปฏิบัติงาน และความพึงพอใจของการให้บริการ
                       ทั้งนี้ผู้เขียนได้ถ่ายทอดประสบการณ์และเทคนิคต่าง ๆ ของการปฏิบัติงาน เพื่อให้เป็นแนวทาง
               ให้กับผู้ปฏิบัติงานแทนและเป็นมาตรฐานในการปฏิบัติงาน สามารถรับมือกับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น
               ก่อนการปฏิบัติงานได้ มีเทคนิคหรือกลยุทธ์ในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีแนวทาง

               ในการแก้ไข ปรับปรุง หรือพัฒนางานให้มีคุณภาพมากขึ้น ซึ่งจะปรากฏอยู่บทต่าง ๆ ในคู่มือฉบับนี้

               1.5 นิยามศัพท์เฉพาะ/คำจำกัดความ (ขนาด 18 points พิมพ์หนา ชิดซ้าย)

                       เป็นการเขียนอธิบายชี้แจงให้ผู้อ่านทราบถึงคำศัพท์ซึ่งอาจเป็นภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศ
               อาจเป็นคำหรือวลี หรือคำย่อ ที่กล่าวถึงในคู่มือปฏิบัติงานฉบับนี้ ทั้งนี้เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน
               สำหรับผู้ที่มาปฏิบัติงานแทน หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับคู่มือปฏิบัติงานฉบับนี้
                       ทั้งนี้ไม่ควรนำเสนอคำนิยามศัพท์เฉพาะหรือคำจำกัดความ ที่เป็นคำสามัญ (ทั่วไป) เกินไป

               หรือเป็นคำที่ทราบความหมายกันดีอยู่แล้ว หากต้องนิยามหรือให้คำจำกัดความที่ต้องสร้างความเข้าใจ
               ที่ตรงกันสำหรับการปฏิบัติงานตามคู่มือฉบับนี้เท่านั้น โดยให้นิยามหรือให้คำจำกัดความพอสังเขปและ
               ไม่ต้องขยายความเพิ่มเติมมากเกินไป และอาจต้องอ้างอิงแหล่งที่มาด้วยหากนิยามหรือให้คำจำกัดความ

               นั้นมีความจำเพาะโดยการอธิบายนิยามศัพท์เฉพาะหรือคำจำกัดความนี้ ไม่ควรใส่หัวข้อย่อย แต่ควร
               จัดรูปแบบให้เหมาะสม

                       ตัวอย่างการเขียนนิยามศัพท์เฉพาะ/คำจำกัดความ

                       รายละเอียดของรายวิชา (Course Specification) หมายถึง ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทาง
               การบริหารจัดการของแต่ละรายวิชา ให้มีความสอดคล้องกับแนวทางที่วางแผนไว้ของหลักสูตร ซึ่งแต่ละ
               รายวิชามีการกำหนดวัตถุประสงค์ รายละเอียดของเนื้อหาความรู้ แนวทางการปลูกฝังทักษะต่าง ๆ และ
               คุณลักษณะอื่น ๆ ที่นักศึกษาจะได้รับการพัฒนาให้ประสบความสำเร็จตามจุดมุ่งหมายของรายวิชา มีการ

               กำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับระยะเวลาที่ใช้ในการเรียน วิธีการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล
               ตลอดจนหนังสือหรือสื่อทางวิชาการอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ (มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์
               ในพระบรมราชูปถัมภ์, 2566)


                                                                        ี
                                        จรงค์ศักดิ์ พุมนวน  รวีวรรณ ขำพล และ ทวพงษ์ ยุนุ๊
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41