Page 36 - 005
P. 36
24
พ.ศ. 2560 และหลักเกณฑ์การจัดซื้อจัดจ้างทางการศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง พ.ศ. 2561
เป็นการปฏิบัติงานใน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง โดยมีนักวิชาการเงินและบัญชี หรือ
นักพัสดุ หรือเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งให้บริการสำหรับ
บุคลากรคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ที่มีความประสงค์ในการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหาร
พัสดุทางการศึกษา รวมทั้งบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา
ทั้งภายในและภายนอกคณะวิทยาศาสตร์ โดยมีวิธีการดำเนินการแบ่งเป็น 4 ขั้นตอนหลัก คือ
1) ขั้นตอนการขออนุมัติจัดหา ประกอบด้วยการรับเอกสารขอใช้บริการ การพิจารณา
ความถูกต้องและครบถ้วนของเอกสารการจัดหา และการเสนอคณบดีพิจารณาอนุมัติการจัดหา
2) ขั้นตอนการขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง ประกอบด้วยการจัดเตรียมเอกสารเพื่อขออนุมัติจัดซื้อ
จัดจ้าง และการเสนอพิจารณาอนุมัติ
3) ขั้นตอนการบริหารสัญญา ประกอบด้วยการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง การส่งมอบงาน
การพิจารณาตรวจรับ และการตั้งเบิก
4) ขั้นตอนการสรุปผลการดำเนินงาน เป็นการสรุปผลการดำเนินงานในแต่ละครั้ง
และการสรุปผลการให้บริการในภาพรวม ประกอบด้วยการสรุปรายรับ-จ่ายประจำปี รวมทั้งการสรุป
ปัญหา/อุปสรรคของการปฏิบัติงาน และความพึงพอใจของการให้บริการ
ทั้งนี้ผู้เขียนได้ถ่ายทอดประสบการณ์และเทคนิคต่าง ๆ ของการปฏิบัติงาน เพื่อให้เป็นแนวทาง
ให้กับผู้ปฏิบัติงานแทนและเป็นมาตรฐานในการปฏิบัติงาน สามารถรับมือกับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น
ก่อนการปฏิบัติงานได้ มีเทคนิคหรือกลยุทธ์ในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีแนวทาง
ในการแก้ไข ปรับปรุง หรือพัฒนางานให้มีคุณภาพมากขึ้น ซึ่งจะปรากฏอยู่บทต่าง ๆ ในคู่มือฉบับนี้
1.5 นิยามศัพท์เฉพาะ/คำจำกัดความ (ขนาด 18 points พิมพ์หนา ชิดซ้าย)
เป็นการเขียนอธิบายชี้แจงให้ผู้อ่านทราบถึงคำศัพท์ซึ่งอาจเป็นภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศ
อาจเป็นคำหรือวลี หรือคำย่อ ที่กล่าวถึงในคู่มือปฏิบัติงานฉบับนี้ ทั้งนี้เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน
สำหรับผู้ที่มาปฏิบัติงานแทน หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับคู่มือปฏิบัติงานฉบับนี้
ทั้งนี้ไม่ควรนำเสนอคำนิยามศัพท์เฉพาะหรือคำจำกัดความ ที่เป็นคำสามัญ (ทั่วไป) เกินไป
หรือเป็นคำที่ทราบความหมายกันดีอยู่แล้ว หากต้องนิยามหรือให้คำจำกัดความที่ต้องสร้างความเข้าใจ
ที่ตรงกันสำหรับการปฏิบัติงานตามคู่มือฉบับนี้เท่านั้น โดยให้นิยามหรือให้คำจำกัดความพอสังเขปและ
ไม่ต้องขยายความเพิ่มเติมมากเกินไป และอาจต้องอ้างอิงแหล่งที่มาด้วยหากนิยามหรือให้คำจำกัดความ
นั้นมีความจำเพาะโดยการอธิบายนิยามศัพท์เฉพาะหรือคำจำกัดความนี้ ไม่ควรใส่หัวข้อย่อย แต่ควร
จัดรูปแบบให้เหมาะสม
ตัวอย่างการเขียนนิยามศัพท์เฉพาะ/คำจำกัดความ
รายละเอียดของรายวิชา (Course Specification) หมายถึง ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทาง
การบริหารจัดการของแต่ละรายวิชา ให้มีความสอดคล้องกับแนวทางที่วางแผนไว้ของหลักสูตร ซึ่งแต่ละ
รายวิชามีการกำหนดวัตถุประสงค์ รายละเอียดของเนื้อหาความรู้ แนวทางการปลูกฝังทักษะต่าง ๆ และ
คุณลักษณะอื่น ๆ ที่นักศึกษาจะได้รับการพัฒนาให้ประสบความสำเร็จตามจุดมุ่งหมายของรายวิชา มีการ
กำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับระยะเวลาที่ใช้ในการเรียน วิธีการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล
ตลอดจนหนังสือหรือสื่อทางวิชาการอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ (มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์
ในพระบรมราชูปถัมภ์, 2566)
ี
จรงค์ศักดิ์ พุมนวน รวีวรรณ ขำพล และ ทวพงษ์ ยุนุ๊

