Page 31 - 005
P. 31
19
ตอนที่ 4
เทคนิคการเขียน บทที่ 1-2
(ขนาด 20 points
บทที่ 1 พิมพ์หนา กึ่งกลาง)
บทนำ (ขนาด 22 points
เว้น 1 บรรทัด พิมพ์หนา กึ่งกลาง)
การเกริ่นนำของแต่ละบทของคู่มือการปฏิบัติงานก่อนจะขึ้นเนื้อหาของแต่ละบท เป็นการนำ
ผู้อ่านเข้าเรื่องว่าบทนี้จะประกอบด้วยการนำเสนออะไรบ้าง โดยเกริ่นนำประมาณ 4-5 บรรทัด
ตัวอย่างเช่น “สำหรับส่วนของบทนำในคู่มือปฏิบัติงาน เรื่อง ...(ใส่ชื่อคู่มือ)... ฉบับนี้ จะกล่าวถึง
ความเป็นมาหรือความจำเป็นหรือความสำคัญของการเขียนคู่มือฉบับนี้ รวมทั้งยังกล่าวถึงวัตถุประสงค์และ
ประโยชน์ที่ได้รับจากการนำคู่มือฉบับนี้ไปใช้ในหน่วยงาน นอกจากนี้ยังได้อธิบายถึงขอบเขตของคู่มือและ
ั
คำนิยามศัพท์หรือคำจำกัดความที่ต้องมีการชี้แจงเพื่อความเข้าใจที่ตรงกนสำหรับผู้ใช้คู่มือฉบับนี้อกด้วย”
ี
เว้น 1 บรรทัด
1.1 ความเป็นมา/ความจำเป็น/ความสำคัญ (ขนาด 18 points พิมพ์หนา ชิดซ้าย)
์
ผู้เขียนควรมีรูปแบบการนำเสนอที่สม่ำเสมอทั้งฉบับ เช่น การพิมพเนื้อหาทั้งหมดของคู่มือ
ปฏิบัติงาน ควรพิมพด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด (Microsoft Word for Windows) เวอร์ชัน 2007
์
1.5 นิ้ว 1 นิ้ว
หรือ XP หรือ เวอร์ชันใหม่กว่า โดยใช้รูปแบบฟอนต์เป็น TH SarabunPSK ขนาด 16 points ยกเว้น
ตัวอักษรที่เป็นสัญลักษณ์ ให้ใช้รูปแบบฟอนต์เป็น Symbol มีขนาด 12 points เช่น หรือ β เป็นต้น
2
โดยในหัวข้อนี้ไม่ควรแทรกตาราง หรือภาพ หรือข้อย่อย ควรนำเสนอแบบบรรยายทั้งหมด
สำหรับในหัวข้อความเป็นมา ความจำเป็น ความสำคัญ เป็นการเขียนถึงความเป็นมาของงานที่ได้
ปฏิบัติอยู่ มีความสำคัญอย่างไร มีความจำเป็นอย่างไรที่ต้องมีคู่มือปฏิบัติงานงานนี้เป็นงานหลัก
ซึ่งต้องหา Keyword ของชื่อเรื่องให้ได้ แล้วนำมาอธิบายความเป็นมาของงานว่าสำคัญอย่างไร หากไม่มี
คู่มือฉบับนี้จะมีผลกระทบต่อการบริหารจัดการงาน หรือมีผลกระทบต่อผู้ปฏิบัติงาน ผู้ให้บริการ หรือ
ผู้รับบริการอย่างไร ดังนั้นจึงมีความสำคัญจำเป็นที่จะทำคู่มือปฏิบัติงานนี้ขึ้น เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะ
เกิดขึ้นดังกล่าวข้างต้นได้ อาจใช้เทคนิคการเขียนแบบพีระมิดกลับหัว (Inverted Pyramid) ซึ่งสรุปจาก
การรายงานของ ปรีดี นุกุลสมปรารถนา (2565) ดังนี้ เทคนิคการเขียนแบบ Inverted Pyramid มักใช้กัน
มากในวงการนักเขียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวงการเขียนข่าว ซึ่งมีการจัดลำดับความสำคัญ 3 ขั้น
โดยเริ่มต้นด้วยรายละเอียดของ Who, What, Why, When และ Where หรือ “ใครกำลังจะทำอะไรที่มี
ความสำคัญที่ไหนเมื่อไหร่” ไว้ในตอนต้น ตามด้วยรายละเอียดสนับสนุนอื่น ๆ อาจจะแบ่งลำดับการเขียน
ออกเป็น 3 ขั้น ดังนี้
1) Lead (ส่วนนำ) เป็นย่อหน้าแรกที่ถือว่ามีความสำคัญมากที่สุด เพราะมีเป้าหมาย คือ ดึงดูด
ความสนใจให้ได้ในทันที เป็นประเด็นการปูทางให้เข้ามาสู่การอ่านในตัวเนื้อหาให้ได้
2) Body (ส่วนเนื้อหา) เป็นส่วนของการอธิบายรายละเอียด เป็นการขยายความจากส่วนนำ
เป็นการสรุปรายละเอียดอาจเขียนมากกว่าหนึ่งย่อหน้าก็ได้ แต่ก็ควรเรียงลำดับเหตุการณ์ในการเขียนและ
ร้อยเรียงประเด็นให้ผู้อ่านอ่านแล้วเข้าใจและไม่สับสน
3) Tail (ส่วนท้าย) เป็นส่วนท้ายสุดของเนื้อหาที่เขียน เป็นการสรุปสิ่งที่อธิบายรายละเอียดมา
ทั้งหมด หากมีอะไรที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ก็สามารถนำมาใส่ไว้ในส่วนนี้ได้
แนวทางการเขียนคู่มือปฏิบัติงานจากงานประจำ สำหรับบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา
1 นิ้ว

