Page 27 - 005
P. 27

15

                   กระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560, 2560) ดำเนินการตาม
                   ขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างตามคู่มือปฏิบัติงานการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา คณะ
                   วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง (อ้างอิง...นาม….., ……ปี……..)
                             5) การให้บริการในแต่ละบทปฏิบัติการ โดยรายละเอียดในการรับ Course Specification ต้องมี

                   การระบุหน้าที่ของผู้ปฏิบัติงานในการให้บริการให้ชัดเจน เช่น การเตรียมและการจัดเก็บอย่างเดียว การเตรียม
                   การจัดเก็บ และการควบคุมดูแลระหว่างบทปฏิบัติการ หรือ การเตรียม การจัดเก็บ การควบคุมดูแลร่วมกับ
                   อาจารย์ประจำวิชาระหว่างบทปฏิบัติการ เป็นต้น ซึ่งดำเนินการการปฏิบัติงานตามแนวปฏิบัติเพอ
                                                                                                        ื่
                   ความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ (Safety Guideline for Laboratory) โครงการยกระดับมาตรฐาน
                   ความปลอดภัยห้องปฏิบัติการวิจัยในประเทศไทย (Enhancement of Safety Practice of Research
                   Laboratory in Thailand: ESPReL) (สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ, 2555) โดยผู้ปฏิบัติงาน
                   ดำเนินการ ดังนี้

                              5.1) การเตรียมความพร้อมเครื่องมือ อุปกรณ์ สารเคมี และอื่น ๆ ก่อนให้บริการของแต่ละ
                   บทปฏิบัติการ ต้องมีความพร้อมก่อนมีบทปฏิบัติการ
                              5.2) การควบคุมดูแล ระหว่างการให้บริการของแต่ละบทปฏิบัติการ โดยการให้บริการ
                   ระหว่างบทปฏิบัติการ ให้เป็นไปตามแต่ละวัตถุประสงค์ของบทปฏิบัติการ และดำเนินการให้เป็นไปตาม

                   มาตรฐานการปฏิบัติงานในห้องปฏิบัติการอย่างเคร่งครัด
                              5.3) การดำเนินการ หลังการให้บริการของแต่ละบทปฏิบัติการ ได้แก่ การจัดเก็บเครื่องมือ
                   อุปกรณ์ สารเคมี และอื่น ๆ หลังบทปฏิบัติการ
                             6) การสรุปผลการดำเนินการ โดยผู้ที่ได้รับมอบหมายดำเนินการ สรุปผลการดำเนินงานของ

                   แต่ละบทปฏิบัติการ ของแต่ละภาคการศึกษาและรายปีการศึกษา โดยบันทึกผลการดำเนินงาน รวมทั้ง
                   ปัญหาและอุปสรรคของการให้บริการ
                          ขั้นตอนที่ 4: ระบุขอบเขตของคู่มือปฏิบัติงาน เป็นการระบุขอบเขตของทุกองค์ประกอบที่
                   สอดคล้องกับคู่มือปฏิบัติงานฉบับนี้ ดังภาพที่ 3-1 เช่น

                          ขอบเขตของผู้ให้บริการ คือ นักวิทยาศาสตร์ด้านชีววิทยา ของภาควิชาชีววิทยา คณะ
                   วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงาน
                          ขอบเขตของผู้รับบริการ คือ อาจารย์ผู้ประสานรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น และคณาจารย์ผู้ร่วม
                   สอนในรายวิชา รวมทั้งนักวิทยาศาสตร์ และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการจัดการบทปฏิบัติการของรายวิชา

                   จุลชีววิทยาเบื้องต้น
                          ขอบเขตของหน่วยงาน คือ ใช้สำหรับบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น ของภาควิชา
                   ชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ภายใต้หลักสูตร.......................

                                                                                                     ้
                          ขอบเขตของหลักเกณฑ์การปฏิบัติ ประกอบด้วย 1) รายละเอียดของรายวิชาจุลชีววิทยาเบืองต้น
                   (มคอ.3) 2) หลักเกณฑ์ความปลอดภัยห้องปฏิบัติการภายใต้โครงการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย
                   ห้องปฏิบัติการวิจัยในประเทศไทย (ESPReL) และ 3) หลักเกณฑ์การจัดซื้อจัดจ้างวัสดุ อุปกรณ์และ
                   สารเคมีทางการศึกษา ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560
                          ขอบเขตของวิธีการปฏิบัติ ประกอบด้วย 5 ขั้นตอนหลัก คือ 1) การรับ Course Specification

                   และ Direction Lab. ของรายวิชาบทปฏิบัติการฯ 2) การวางแผนการให้บริการในภาพรวมทุกบท
                   ปฏิบัติการ ทั้งภาคการศึกษา 3) การตรวจสอบความพร้อมการให้บริการในภาพรวมทุกบทปฏิบัติการ
                   ทั้งภาคการศึกษา 4) การจัดหา จัดซื้อ จัดจ้าง เครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ สารเคมี และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



                           แนวทางการเขียนคู่มือปฏิบัติงานจากงานประจำ สำหรับบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32