Page 24 - 005
P. 24

12

                                                                                          ตอนที่ 3


                                 การตั้งชื่อเรื่องและกำหนดขอบเขตของคู่มือปฏิบัติงาน


                       จุดเริ่มต้นของการเขียนคู่มือปฏิบัติงาน เป็นเรื่องที่ผู้เขียนคิดหนักที่สุด “จะเขียนเรื่องอะไรดี?

               ชื่อเรื่องที่จะเขียนจะเหมาะสมไหม? จะใช่คู่มือที่หน่วยงานต้องการหรือเปล่า?” นี่เป็นคำถามในใจของ
               ผู้เริ่มต้นเขียนเสมอ และสิ่งที่ตามมาก็คือ เริ่มต้นเขียนด้วยความเข้าใจของตนเองแบบปลายเปิด กล่าวคือ
               เขียนไปเรื่อยตามใจของตนเอง เขียนไปตามการปฏิบัติงานจริงของตนเอง อีกทั้งใส่รายละเอียดทั้งหมด

               ที่ตนเองคิดว่าใช่และถูกต้อง สุดท้ายแล้วก็ไม่สามารถเขียนคู่มือให้ประสบความสำเร็จได้ เนื่องจากชื่อเรื่อง
               ยังไม่ชัดเจนและไม่มีขอบเขตของคู่มือนั่นเอง
                        ในเบื้องต้นขอชี้แจงความเหมาะสมของการตั้งชื่อคู่มือที่เหมาะสมสำหรับผู้ให้บริการในระบบ
               การศึกษาก่อน ซึ่งต้องเข้าใจตรงกันก่อนว่า คู่มือปฏิบัติงานหลักของสายสนับสนุนมักจะเป็นคู่มือ
               การให้บริการ ต้องเป็นคู่มือของงานและไม่ใช่คู่มือของคนหรือตำแหน่ง รวมทั้งไม่ควรเป็นคู่มือสำหรับ

               ผู้รับบริการหรือคู่มือการใช้เครื่องมือใดเครื่องมือหนึ่ง หากแต่คู่มือสำหรับผู้รับบริการเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่ง
               ของเทคนิคการปฏิบัติงานของผู้ให้บริการเท่านั้น โดยชื่อคู่มือต้องบ่งบอกได้ว่าเป็นคู่มือการให้บริการ
               ต้องกระชับและชัดเจน ทำให้ทราบถึงขอบเขตของคู่มือ ไม่กว้างเกินไป ไม่ซ้ำกับคนอื่น เป็นคู่มือปฏิบัติงาน

               ของงานหลักของผู้เขียนและต้องตรงกับมาตรฐานกำหนดตำแหน่งที่หน่วยงานกำหนด

                       ตัวอย่างชื่อคู่มือปฏิบัติงานหลักที่เหมาะสมสำหรับผู้ให้บริการ
                       “คู่มือปฏิบัติงาน การเตรียมบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น คณะวิทยาศาสตร์

               มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง”
                       “คู่มือปฏิบัติงาน การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา คณะวิทยาศาสตร์
               มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง”
                       “คู่มือปฏิบัติงาน การจัดทำคำของบประมาณแผ่นดิน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง”

                                                                 ึ
                       “คู่มือปฏิบัติงาน การจัดกิจกรรมเพิ่มทักษะของนักศกษา มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง”
                       “คู่มือปฏิบัติงาน การให้บริการตรวจวิเคราะห์ด้วยเครื่อง GC-MS ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
               มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง”
                       “คู่มือปฏิบัติงาน การให้บริการตรวจวิเคราะห์ธาตุอาหารในดินและวัสดุทางการเกษตร

               ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง”
                       “คู่มือปฏิบัติงาน การให้บริการลงทะเบียนของนักศึกษา มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง”

                                                  ี่
                       ตัวอย่างชื่อคู่มือปฏิบัติงานหลักทไม่เหมาะสมสำหรับผู้ให้บริการ
                       “คู่มือปฏิบัติงาน การใช้เครื่อง GC-MS ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง”
                       “คู่มือปฏิบัติงาน การตรวจวิเคราะห์ธาตุอาหารในดินและวัสดุทางการเกษตร ศูนย์เครื่องมือ
               วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง”
                       “คู่มือปฏิบัติงาน วิธีการลงทะเบียนของนักศึกษา มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง”

                       “คู่มือปฏิบัติงาน การควบคุมยอดรายรับรายจ่ายในระบบการเงิน มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง”




                                                                        ี
                                        จรงค์ศักดิ์ พุมนวน  รวีวรรณ ขำพล และ ทวพงษ์ ยุนุ๊
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29