Page 19 - 005
P. 19

7

                   ประสบการณ์ในงานที่นำมาเขียนเป็นคู่มือ แล้วนำมาเขียนเสนอเป็นเงื่อนไข/ข้อสังเกต/ข้อควรระวัง/สิ่งที่
                   ควรคำนึงถึงการปฏิบัติงานในงานนั้น ๆ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้เขียน
                   แล้วสามารถนำมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
                            3.4 แนวคิด/งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เป็นการเขียนอธิบายในส่วนนี้เป็นการแสดงถึงการสั่งสม
                   ความรู้การพัฒนาตนเอง และการเป็นผู้มีความรอบรู้อย่างแท้จริงที่สามารถนำแนวคิดงานวิจัย
                   มาประยุกต์ใช้ในการปรับปรุงแก้ไข พัฒนางานที่ทำได้ โดยการเขียนสรุปแนวคิดของผู้ทรงคุณวุฒิ หรือสรุป
                   ผลการวิจัยว่าเกี่ยวข้องกับงานในคู่มืออย่างไร ซึ่งอาจยึดแนวการนำเสนอว่าเกี่ยวกับหลักเกณฑ์
                   วิธีปฏิบัติงาน และข้อควรระวัง/สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการปฏิบัติงานนั้น ๆ อย่างไร
                          บทที่ 4 เทคนิคการปฏิบัติงาน
                          บทที่ 4 นี้ ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของคู่มือปฏิบัติงานฉบับนั้น ๆ ว่า มีรายละเอียดการปฏิบัติงาน
                   มากพอที่ผู้ปฏิบัติงานแทนสามารถปฏิบัติงานแทนกันได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นมาตรฐานเดียวกัน
                   ดังนั้นการเขียนเทคนิคการปฏิบัติงานที่เป็นการอธิบายถึงขั้นตอนการทำงานอย่างละเอียดว่าได้ทำอะไร

                   ที่ไหน อย่างไร เมื่อไร ช่วยให้เห็นภาพความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและงาน เพื่อให้ครอบคลุมถึงการทำงาน
                   จำเป็นต้องมีการนำเสนอแผนหรือกิจกรรมการปฏิบัติงาน/กลยุทธ์ เป้าหมายและตัวชี้วัดการปฏิบัติงาน
                   รายละเอียดการปฏิบัติงานตามขั้นตอนต่าง ๆ รวมทั้งการเขียนแผนผังการปฏิบัติงาน (Flow Chart)
                   เพื่อทำให้เกิดความเข้าใจง่าย อีกทั้งแสดงรายละเอียดของการติดตามและการประเมินผลการปฏิบัติงาน
                   ตามแผนที่กำหนดไว้ ซึ่งทั้งหมดเป็นการดำเนินการภายใต้จรรยาบรรณ คุณธรรม หรือจริยธรรม
                   ในการปฏิบัติงานของผู้ปฏิบัติงานอย่างไรบ้าง ซึ่งบทที่ 4 นี้ มีหัวข้อย่อยและรายละเอียด ดังนี้
                            4.1 กิจกรรม/แผนปฏิบัติงาน เป็นการเขียนเสนอให้ผู้อ่านเข้าใจถึงกิจกรรม/แผนปฏิบัติงาน
                   ที่อธิบายว่างานนี้จะสำเร็จตามเป้าหมายได้นั้น ต้องมีวิธีการปฏิบัติงานอย่างไร มีวิธีการดำเนินการอย่างไร
                            4.2 ขั้นตอนการปฏิบัติงาน เป็นการเขียนอธิบายถึงขั้นตอนการทำงานอย่างละเอียด เพื่อช่วย

                   ให้คนทำงานเห็นภาพขั้นตอน ลำดับการทำงาน และความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับงาน ซึ่งสามารถอธิบาย
                   ขั้นตอนการปฏิบัติงาน การเขียนแผนผังการปฏิบัติงาน (Flow Chart) เป็นต้น
                            4.3 วิธีการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน เป็นการเขียนอธิบายว่างานในคู่มือนี้มีวิธีการ
                   ติดตามงานอย่างไร และจะมีวิธีประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างไร
                            4.4 จรรยาบรรณ/คุณธรรม/จริยธรรมในการปฏิบัติงาน เป็นการนำจรรยาบรรณของวิชาชีพ
                   นั้น ๆ หรือจรรยาบรรณของข้าราชการพลเรือนมาประกอบการเขียนอธิบาย
                          บทที่ 5 ปัญหาอุปสรรคและแนวทางในการแก้ไขและพัฒนา
                          ในบทนี้ผู้เขียนควรนำเสนอปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานที่ได้รวบรวมจากแหล่งต่าง ๆ
                   ในองค์กร เช่น จากผู้มีประสบการณ์ บทความ ผลงานวิจัย การจดบันทึกประจำวัน/ประจำสัปดาห์
                   การประชุม และการสัมมนา เป็นต้น มาสรุปและเขียนอธิบายพร้อมกับนำเสนอแนวทางการแก้ไขและ
                   พัฒนา เพื่อเป็นพื้นฐานข้อมูลให้กับผู้ปฏิบัติงานใช้ประกอบการแก้ปัญหา และตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง
                   รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งบทที่ 5 นี้ มีหัวข้อย่อย ดังนี้
                            5.1 ปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงาน

                            5.2 แนวทางแก้ไขและพัฒนา
                            5.3 ข้อเสนอแนะ
                          ทั้งนี้ โครงสร้างคู่มือปฏิบัติงานของสายสนับสนุนในแต่ละมหาวิทยาลัยอาจมีโครงสร้างที่แตกต่าง
                   กันออกไปบ้าง ซึ่งไม่น่าจะแตกต่างจากโครงสร้างที่นำเสนอไปข้างต้น โดยผู้อ่านสามารถให้คำอธิบาย
                   เป็นแนวทางในการเขียนได้และดัดแปลงได้ตามความเหมาะสมต่อไป อีกทั้งสามารถติดตามเทคนิค
                   การเขียนคู่มือปฏิบัติงานจากงานประจำแบบมืออาชีพได้ในตอนต่อ ๆ ไป ของเอกสารฉบับนี้





                           แนวทางการเขียนคู่มือปฏิบัติงานจากงานประจำ สำหรับบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24