Page 14 - 005
P. 14

2




























               ภาพที่ 1-1 ความสัมพันธ์ของการสร้างสรรค์ผลงานจากงานประจำของบุคลากรสายสนับสนุนใน

                      สถาบันอุดมศึกษา

                       ประสบการณ์จากการปฏิบัติงานเกิดขึ้นได้จากการที่ผู้ปฏิบัติงานมีการปรับปรุง แก้ไข และพัฒนา

               งานประจำอยู่อย่างสม่ำเสมอ โดยองค์ประกอบที่สำคัญของการพัฒนางานประจำสู่นวัตกรรมการให้บริการ
               ของบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา ภายใต้บทบาทของสายสนับสนุนที่ว่า “ช่วยวิเคราะห์
               สังเคราะห์ หรือวิจัย เพื่อหาทางเลือก ข้อดี ข้อเสีย พร้อมแนวทางการตัดสินใจให้กับผู้บริหารหรือสาย
                                                                                            ั
               วิชาการ ให้เป็นไปตามระเบียบและทันสมัย รวมทั้งต้องมีความชำนาญในหน้าที่ของตน” (จรงค์ศกดิ์ พมนวน,
                                                                                                 ุ
               2566) (ภาพที่ 1-2) ประกอบด้วย
                       1. การถอดบทเรียนการให้บริการในรูปแบบเดิม เป็นการวิเคราะห์สภาพปัญหาและอุปสรรคของ
               การให้บริการที่ผ่านมา เป็นการศึกษาสถานการณ์ในอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยวิธีการแยกแยะข้อเท็จจริงของ
               สภาพปัญหาและอุปสรรคที่เคยเกิดขึ้นออกเป็นส่วน ๆ และหาความสัมพันธ์ของข้อเท็จจริงเหล่านั้นอย่าง

               เป็นระบบ เพื่อให้เห็นถึงแนวโน้มของสถานการณ์ในอนาคต จักได้หาแนวทางในการปรับปรุง แก้ไข พัฒนา
               หรือรับมือกับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต เสนอต่อผู้บริหารหรือผู้ปฏิบัติงานต่อไป
                       2. การศึกษาความต้องการของผู้รับบริการและผู้ให้บริการก่อนการพัฒนา เนื่องจากการพัฒนา
               งานประจำเพื่อให้เกิดการบริการที่ดีขึ้น ผลลัพธ์การให้บริการนั้นต้องสามารถวัดได้จากผู้รับบริการหรือผู้ส่ง

               ต่อบริการเป็นสำคัญ รวมทั้งผู้ให้บริการเองก็ต้องทำงานได้ง่ายขึ้นอีกด้วย จึงจำเป็นต้องมีการศึกษาถึง
               ความต้องการของผู้รับบริการและผู้ให้บริการกอนการพัฒนาอย่างเป็นระบบก่อนเสมอ
                                                     ่
                       3. การใช้วิธีการปรับปรุง แก้ไข และพัฒนา ที่เหมาะสมกับปัญหา อุปสรรค รวมทั้งความต้องการ
                                                                                                    ิ่
               ของผู้รับบริการและผู้ให้บริการ โดยอาจจะใช้เทคโนโลยีดิจิทัลหรือไม่ก็ได้ อย่างไรก็ตาม เพื่อเพม
               ความน่าเชื่อถือและการยอมรับของการปรับปรุง แก้ไข และพัฒนา จำเป็นต้องอธิบายความของ
               กระบวนการดำเนินงาน รวมทั้งแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องที่นำมาใช้อย่างละเอียด
                       4. การประเมินผลนวัตกรรมการให้บริการ เป็นการประเมินประสิทธิภาพของการให้บริการ
               ในรูปแบบใหม่ที่ผ่านการปรับปรุง แก้ไข และพัฒนานี้ ว่าดีกว่าระบบการให้บริการแบบเดิมอย่างไร

               โดยต้องรายงานถึงสภาพปัญหาและอุปสรรคที่เคยเกิดขึ้นนั้น ถูกแก้ไขแล้วหรือไม่ โดยรายงานทั้งเชิง
               ปริมาณและเชิงคุณภาพ อีกทั้งอาจประเมินความพึงพอใจในการให้บริการด้วยก็ได้ โดยผลงานที่สร้างสรรค์
               จากการพัฒนางานประจำดังกล่าวข้างต้น สามารถพัฒนาสู่งานวิจัยและนำไปเผยแพร่สู่สาธารณชนได้

                                                                        ี
                                        จรงค์ศักดิ์ พุมนวน  รวีวรรณ ขำพล และ ทวพงษ์ ยุนุ๊
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19