Page 14 - 005
P. 14
2
ภาพที่ 1-1 ความสัมพันธ์ของการสร้างสรรค์ผลงานจากงานประจำของบุคลากรสายสนับสนุนใน
สถาบันอุดมศึกษา
ประสบการณ์จากการปฏิบัติงานเกิดขึ้นได้จากการที่ผู้ปฏิบัติงานมีการปรับปรุง แก้ไข และพัฒนา
งานประจำอยู่อย่างสม่ำเสมอ โดยองค์ประกอบที่สำคัญของการพัฒนางานประจำสู่นวัตกรรมการให้บริการ
ของบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา ภายใต้บทบาทของสายสนับสนุนที่ว่า “ช่วยวิเคราะห์
สังเคราะห์ หรือวิจัย เพื่อหาทางเลือก ข้อดี ข้อเสีย พร้อมแนวทางการตัดสินใจให้กับผู้บริหารหรือสาย
ั
วิชาการ ให้เป็นไปตามระเบียบและทันสมัย รวมทั้งต้องมีความชำนาญในหน้าที่ของตน” (จรงค์ศกดิ์ พมนวน,
ุ
2566) (ภาพที่ 1-2) ประกอบด้วย
1. การถอดบทเรียนการให้บริการในรูปแบบเดิม เป็นการวิเคราะห์สภาพปัญหาและอุปสรรคของ
การให้บริการที่ผ่านมา เป็นการศึกษาสถานการณ์ในอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยวิธีการแยกแยะข้อเท็จจริงของ
สภาพปัญหาและอุปสรรคที่เคยเกิดขึ้นออกเป็นส่วน ๆ และหาความสัมพันธ์ของข้อเท็จจริงเหล่านั้นอย่าง
เป็นระบบ เพื่อให้เห็นถึงแนวโน้มของสถานการณ์ในอนาคต จักได้หาแนวทางในการปรับปรุง แก้ไข พัฒนา
หรือรับมือกับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต เสนอต่อผู้บริหารหรือผู้ปฏิบัติงานต่อไป
2. การศึกษาความต้องการของผู้รับบริการและผู้ให้บริการก่อนการพัฒนา เนื่องจากการพัฒนา
งานประจำเพื่อให้เกิดการบริการที่ดีขึ้น ผลลัพธ์การให้บริการนั้นต้องสามารถวัดได้จากผู้รับบริการหรือผู้ส่ง
ต่อบริการเป็นสำคัญ รวมทั้งผู้ให้บริการเองก็ต้องทำงานได้ง่ายขึ้นอีกด้วย จึงจำเป็นต้องมีการศึกษาถึง
ความต้องการของผู้รับบริการและผู้ให้บริการกอนการพัฒนาอย่างเป็นระบบก่อนเสมอ
่
3. การใช้วิธีการปรับปรุง แก้ไข และพัฒนา ที่เหมาะสมกับปัญหา อุปสรรค รวมทั้งความต้องการ
ิ่
ของผู้รับบริการและผู้ให้บริการ โดยอาจจะใช้เทคโนโลยีดิจิทัลหรือไม่ก็ได้ อย่างไรก็ตาม เพื่อเพม
ความน่าเชื่อถือและการยอมรับของการปรับปรุง แก้ไข และพัฒนา จำเป็นต้องอธิบายความของ
กระบวนการดำเนินงาน รวมทั้งแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องที่นำมาใช้อย่างละเอียด
4. การประเมินผลนวัตกรรมการให้บริการ เป็นการประเมินประสิทธิภาพของการให้บริการ
ในรูปแบบใหม่ที่ผ่านการปรับปรุง แก้ไข และพัฒนานี้ ว่าดีกว่าระบบการให้บริการแบบเดิมอย่างไร
โดยต้องรายงานถึงสภาพปัญหาและอุปสรรคที่เคยเกิดขึ้นนั้น ถูกแก้ไขแล้วหรือไม่ โดยรายงานทั้งเชิง
ปริมาณและเชิงคุณภาพ อีกทั้งอาจประเมินความพึงพอใจในการให้บริการด้วยก็ได้ โดยผลงานที่สร้างสรรค์
จากการพัฒนางานประจำดังกล่าวข้างต้น สามารถพัฒนาสู่งานวิจัยและนำไปเผยแพร่สู่สาธารณชนได้
ี
จรงค์ศักดิ์ พุมนวน รวีวรรณ ขำพล และ ทวพงษ์ ยุนุ๊