Page 16 - 005
P. 16

4

                       โดยปกติแล้วคู่มือปฏิบัติงานสำหรับบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา มีโครงสร้างที่
               ประกอบด้วย 5 บท (เรืองชัย จรุงศิรวัฒน์, 2554; เสถียร คามีศักดิ์, 2556) ซึ่งประกอบด้วย

                       บทที่ 1 บทนำ
                       บทที่ 2 บทบาทหน้าที่รับผิดชอบ
                       บทที่ 3 หลักเกณฑ์ วิธีการปฏิบัติงาน และเงื่อนไข
                       บทที่ 4 เทคนิคการปฏิบัติงาน

                       บทที่ 5 ปัญหาอุปสรรคและแนวทางในการแก้ไขและพัฒนา
                       อย่างไรก็ตาม การเขียนคู่มือปฏิบัติงานตามโครงสร้างทั้ง 5 บท ดังกล่าวข้างต้นนั้น ยังมี
               รายละเอียดหรือหัวข้อย่อยในแต่ละบทมีความแตกต่างกันบ้าง ซึ่งในที่นี้จะขออธิบายรายละเอียดของ
               โครงสร้างการเขียนคู่มือปฏิบัติงานของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2553) (ภาพที่ 1-3) ดังนี้

                       บทที่ 1 บทนำ
                              - ความเป็นมา/ความจำเป็น/ความสำคัญ
                              - วัตถุประสงค์
                              - ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ (หัวข้อนี้ไม่มีในโครงสร้างของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

                                         ี
               หากแต่เป็นหัวข้อที่จำเป็นต้องม และสามารถเพิ่มเติมได้ เพื่อให้คู่มือปฏิบัติงานมีความสมบูรณ์มากขึ้น)
                              - ขอบเขต
                              - นิยามศัพท์เฉพาะ/คำจำกัดความ

                       บทที่ 2 บทบาทหน้าที่รับผิดชอบ
                              - บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของตำแหน่ง
                              - ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
                              - โครงสร้างการบริหารจัดการ
                       บทที่ 3 หลักเกณฑ์ วิธีการปฏิบัติงาน และเงื่อนไข

                              - หลักเกณฑ์การปฏิบัติงาน
                              - วิธีการปฏิบัติงาน
                              - เงื่อนไข/ข้อสังเกต/ข้อควรระวัง/สิ่งที่ควรคำนึงในการปฏิบัติงาน

                              - แนวคิด/งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
                       บทที่ 4 เทคนิคการปฏิบัติงาน
                              - กิจกรรม/แผนปฏิบัติงาน
                              - ขั้นตอนการปฏิบัติงาน

                              - วิธีการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน
                              - จรรยาบรรณ/คุณธรรม/จริยธรรมในการปฏิบัติงาน
                       บทที่ 5 ปัญหาอุปสรรคและแนวทางในการแก้ไขและพัฒนา
                              - ปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงาน

                              - แนวทางแก้ไขและพัฒนา
                              - ข้อเสนอแนะ










                                                                        ี
                                        จรงค์ศักดิ์ พุมนวน  รวีวรรณ ขำพล และ ทวพงษ์ ยุนุ๊
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21