Page 16 - 005
P. 16
4
โดยปกติแล้วคู่มือปฏิบัติงานสำหรับบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา มีโครงสร้างที่
ประกอบด้วย 5 บท (เรืองชัย จรุงศิรวัฒน์, 2554; เสถียร คามีศักดิ์, 2556) ซึ่งประกอบด้วย
บทที่ 1 บทนำ
บทที่ 2 บทบาทหน้าที่รับผิดชอบ
บทที่ 3 หลักเกณฑ์ วิธีการปฏิบัติงาน และเงื่อนไข
บทที่ 4 เทคนิคการปฏิบัติงาน
บทที่ 5 ปัญหาอุปสรรคและแนวทางในการแก้ไขและพัฒนา
อย่างไรก็ตาม การเขียนคู่มือปฏิบัติงานตามโครงสร้างทั้ง 5 บท ดังกล่าวข้างต้นนั้น ยังมี
รายละเอียดหรือหัวข้อย่อยในแต่ละบทมีความแตกต่างกันบ้าง ซึ่งในที่นี้จะขออธิบายรายละเอียดของ
โครงสร้างการเขียนคู่มือปฏิบัติงานของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2553) (ภาพที่ 1-3) ดังนี้
บทที่ 1 บทนำ
- ความเป็นมา/ความจำเป็น/ความสำคัญ
- วัตถุประสงค์
- ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ (หัวข้อนี้ไม่มีในโครงสร้างของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ี
หากแต่เป็นหัวข้อที่จำเป็นต้องม และสามารถเพิ่มเติมได้ เพื่อให้คู่มือปฏิบัติงานมีความสมบูรณ์มากขึ้น)
- ขอบเขต
- นิยามศัพท์เฉพาะ/คำจำกัดความ
บทที่ 2 บทบาทหน้าที่รับผิดชอบ
- บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของตำแหน่ง
- ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
- โครงสร้างการบริหารจัดการ
บทที่ 3 หลักเกณฑ์ วิธีการปฏิบัติงาน และเงื่อนไข
- หลักเกณฑ์การปฏิบัติงาน
- วิธีการปฏิบัติงาน
- เงื่อนไข/ข้อสังเกต/ข้อควรระวัง/สิ่งที่ควรคำนึงในการปฏิบัติงาน
- แนวคิด/งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
บทที่ 4 เทคนิคการปฏิบัติงาน
- กิจกรรม/แผนปฏิบัติงาน
- ขั้นตอนการปฏิบัติงาน
- วิธีการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน
- จรรยาบรรณ/คุณธรรม/จริยธรรมในการปฏิบัติงาน
บทที่ 5 ปัญหาอุปสรรคและแนวทางในการแก้ไขและพัฒนา
- ปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงาน
- แนวทางแก้ไขและพัฒนา
- ข้อเสนอแนะ
ี
จรงค์ศักดิ์ พุมนวน รวีวรรณ ขำพล และ ทวพงษ์ ยุนุ๊