Page 17 - 005
P. 17
5
ภาพที่ 1-3 องค์ประกอบของการเขียนคู่มือปฏิบัติงานจากงานประจำ ตามโครงสร้างของ
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2553)
คำอธิบายโครงสร้างการเขียนคู่มือปฏิบัติงานตามประกาศมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2553)
เรื่อง โครงสร้างการเขียนคู่มือปฏิบัติงาน ได้อธิบายนิยามของแต่ละบทไว้ดังนี้
บทที่ 1 บทนำ
บทนำในบทที่ 1 นี้ เป็นเนื้อหาส่วนแรกหรือบทเริ่มต้นของคู่มือปฏิบัติงาน จึงมีความสำคัญและ
ความจำเป็นที่ต้องเขียนเพื่อนำเข้าสู่เนื้อเรื่องของงานที่เขียนทั้งหมด โดยในบทนี้จะกล่าวถึงความเป็นมา
และความสำคัญของงานที่ปฏิบัติให้ชัดเจนที่มีความเชื่อมโยงจากพันธกิจหรือวิสัยทัศน์ของหน่วยงานหรือ
องค์กรสู่งานที่ปฏิบัติ และจากงานที่ปฏิบัติสู่คู่มือปฏิบัติงานฉบับนี้ รวมทั้งยังมีการกำหนดวัตถุประสงค์
ของคู่มือปฏิบัติงานและประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ (หัวข้อที่เพิ่มเติม) จากการนำคู่มือนี้ไปใช้ประโยชน์
ในหน่วยงงานหรือองค์กรด้วย รวมทั้งมีการกำหนดขอบเขตของคู่มือและคำนิยามหรือคำจำกัดความที่ใช้
ในคู่มือฉบับนี้ไว้ด้วย ซึ่งบทนำนี้มีหัวข้อย่อยและรายละเอียด ดังนี้
1.1 ความเป็นมา/ความจำเป็น/ความสำคัญ เป็นการเขียนอธิบายชี้แจง ความเป็นมา
ความสำคัญ และความจำเป็นที่ตัดสินใจเลือกงานหนึ่งมาเขียนเป็นคู่มือปฏิบัติงาน โดยอาจยึดแนวทาง
การเขียนอธิบายได้ดังนี้
Who ใครเป็นผู้กำหนด หรือเป็นผู้อนุมัติให้งานนี้มา
What อะไรเป็นประเด็นหลักของงานนี้ หรือรายละเอียดของงานนี้มีอะไรบ้าง
Where งานนี้กำหนดให้ปฏิบัติที่ใดบ้าง สังกัดหน่วยงานใด
Why ทำไมต้องมีงานนี้ ทำไมต้องกำหนดไว้ที่นี้ ทำไมต้องกำหนดเวลานี้
How งานนี้ต้องทำอย่างไร มีความสำคัญและมีประโยชน์อย่างไร และเกี่ยวข้องกับงานอื่น ๆ อย่างไร
1.2 วัตถุประสงค์ เป็นการเขียนอธิบายให้ผู้อ่านทราบถึงวัตถุประสงค์ในการจัดทำคู่มือ
ปฏิบัติงานนี้ขึ้นมา เช่น จัดทำคู่มือฉบับนี้ขึ้นมาเพอให้มั่นใจได้ว่าคนทำงานสามารถปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ
ื่
ข้อบังคับ และวิธีการที่กำหนดไว้ได้อย่างสม่ำเสมอและมีประสิทธิภาพ โดยในการกำหนดวัตถุประสงค์
จะต้องกำหนดให้ชัดเจนตามผู้ที่จะยึดถือใช้คู่มือปฏิบัติงานฉบับนี้ เช่น ตัวผู้เขียนเอง เพื่อนร่วมงาน
ที่ทำงานทดแทน ผู้ดำรงตำแหน่งนี้ทุกคน ผู้รับบริการ หรือทุกท่านทั้งหมดที่กล่าวมา เนื่องจากเวลาเขียน
คู่มือปฏิบัติงานนั้นในรายละเอียดข้อมูล เนื้อหา และเทคนิคในการปฏิบัติงานต้องชัดเจนว่าจะบ่งบอกถึง
ใครที่จะถือปฏิบัติตามคู่มือฉบับนี้บ้าง
แนวทางการเขียนคู่มือปฏิบัติงานจากงานประจำ สำหรับบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา