Page 15 - 005
P. 15
3
ภาพที่ 1-2 องค์ประกอบที่สำคัญของการพัฒนางานประจำสู่นวัตกรรมการให้บริการของบุคลากร
สายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา
องค์ประกอบของคู่มือปฏิบัติงาน
จากคำนิยามของคู่มือปฏิบัติงานตามความหมายของ เรืองชัย จรุงศิรวัฒน์ (2554) หมายถึง
ื่
เอกสารที่แต่ละหน่วยงานหรือองค์กรจัดทำขึ้นเพอเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานของหน่วยงานหรือองค์กร
นั้น และอาจใช้เป็นคู่มือสำหรับศึกษาการปฏิบัติงานของบุคลากรในหน่วยงานหรือองค์กรอื่น อีกทั้งยัง
สามารถปรับปรุง แก้ไข และพัฒนา เพื่อให้สอดคล้องกับระเบียบ วิธีการปฏิบัติงาน และเทคโนโลยีที่
เปลี่ยนไปในอนาคต ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (2552) ได้ให้ความหมายไว้ว่า
เป็นวิธีการปฏิบัติงานหรือวิธีการทำงานที่เป็นเอกสาร โดยมีรายละเอียดวิธีการปฏิบัติงานแต่ละขั้นตอน
ของกระบวนการทำงาน ซึ่งเป็นข้อมูลเฉพาะและมีคำแนะนำในการปฏิบัติงานโดยละเอียด ซึ่งวัตถุประสงค์
ของการจัดทำคู่มือปฏิบัติงาน คือ เพื่อให้การปฏิบัติงานในปัจจุบันเป็นมาตรฐานเดียวกันและปฏิบัติงาน
แทนกันได้ ซึ่งทำให้ได้ผลลัพธ์ที่เหมือนกันและคงที่ เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานทราบและเข้าใจว่าควรทำอะไรก่อน
และหลัง เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานทราบว่าควรปฏิบัติอย่างไร เมื่อใด และกับใคร เพื่อให้การปฏิบัติงาน
สอดคล้องกับนโยบาย วิสัยทัศน์ ภารกิจ และเป้าหมายขององค์กร เพื่อให้ผู้บริหารติดตามงานได้
ทุกขั้นตอน หรือเพื่อเป็นเครื่องมือในการอบรมหรือใช้เป็นสื่อในการประสานงานได้ เป็นต้น (เรืองชัย
จรุงศิรวัฒน์, 2554) และประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับเพิ่มเติม คือ เป็นการประเมินปัญหาที่เกิดขึ้นหน้างาน
ประจำของผู้ปฏิบัติ จากการบันทึกปัญหาที่เกิดจากการปฏิบัติงาน เพื่อนำไปสู่การศึกษาแนวทาง
ในการแก้ไข ปรับปรุง และพัฒนางานประจำต่อไปอย่างเป็นระบบ ดังนั้นการจัดทำคู่มือปฏิบัติงานที่ได้
มาตรฐานจำเป็นต้องมีกระบวนการจัดทำที่เหมาะสมและถูกต้องตามรูปแบบที่หน่วยงานหรือองค์กรนั้น
กำหนด เป็นคู่มือที่มีความทันสมัยแต่ยังอยู่ภายใต้ระเบียบหรือหลักเกณฑ์ที่กำหนด และสามารถนำไปใช้
ได้จริงในหน่วยงานหรือองค์กร
องค์ประกอบของคู่มือปฏิบัติงานจากงานประจำ สำหรับบุคลากรสายสนับสนุนใน
สถาบันอุดมศึกษา ซึ่งเป็นเอกสารที่แสดงเส้นทางการทำงานหลัก ตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดกระบวนการ
โดยระบบขั้นตอนรายละเอียดของกระบวนการต่าง ๆ ในการปฏิบัติงาน หลักเกณฑ์การปฏิบัติงานที่
เกี่ยวข้อง ตลอดจนแนวทางการแก้ปัญหาและข้อเสนอแนะในการปฏิบัติงานดังกล่าว และต้องใช้
ประกอบการปฏิบัติงานมาแล้ว และต้องปรับปรุงทุกครั้งเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติงาน
แนวทางการเขียนคู่มือปฏิบัติงานจากงานประจำ สำหรับบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา