Page 21 - 005
P. 21

9

                                          เทคนิคการเขียนกิตติกรรมประกาศ


                          กิตติกรรมประกาศคือการประกาศข้อความที่แสดงว่าผู้ใดบ้างที่ได้ให้ความช่วยเหลือใน
                   กระบวนการต่าง ๆ ของการจัดทำผลงานฉบับนี้ให้ลุล่วงไปด้วยดี เปรียนเสมือนความกตัญญูรู้คุณ ซึ่งใน

                   ส่วนนี้จะไม่รวมถึงผู้มีส่วนร่วมในผลงานฉบับนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อาภา ภิคภิญโญ (อาภา ภิคภิญโญ,
                   2564) ได้กล่าวถึงวิธีการเขียนกิตติกรรมประกาศและข้อควรระวังไว้ดังนี้
                          กิตติกรรมประกาศเป็นข้อความที่เจ้าของผลงานได้ขอบคุณผู้ที่มีส่วนช่วยให้การดำเนินงานของ
                   ผลงานฉบับนี้ประสบความสำเร็จ ซึ่งจะเขียนไว้ในส่วนหน้าของผลงาน หรือรายงานฉบับสมบูรณ์

                   มีความยาวไม่ควรเกิน 1 หน้า หรือเขียนไว้ส่วนท้ายของบทความวิจัยที่เป็นข้อความโดยสรุป โดยให้
                   เรียงลำดับจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับผลงานฉบับนี้ก่อน แล้วเรียงลำดับตามความสำคัญต่อไป
                   ทั้งทางตรงและทางอ้อม และ/หรือสุดท้ายอาจจะขอบคุณครอบครัวด้วยก็ได้ ลักษณะการเขียนต้องเขียน
                   ด้วยภาษาทางการรวมทั้งใช้ระดับของภาษาที่เหมาะสม เช่น ขอบคุณ ขอบพระคุณ กราบขอบพระคุณ

                   เป็นต้น ซึ่งแสดงถึงความซาบซึ้ง จริงใจ ที่เรารู้คุณของผู้ที่มาช่วยเหลือให้การดำเนินงานของผลงานฉบับนี้
                   ให้ประสบความสำเร็จ การขอบคุณยังต้องชี้แจงให้ชัดเจนด้วยว่า ขอบคุณเรื่องอะไร ให้ความช่วยเหลือ
                   ให้การชี้แนะ ให้กำลังใจ หรือการให้ทุนการดำเนินการ เป็นต้น
                          สิ่งที่ควรระวังในการเขียนกิตติกรรมประกาศ คือ

                          1) ลักษณะการเขียนต้องเขียนด้วยภาษาทางการรวมทั้งใช้ระดับของภาษาที่เหมาะสม เช่น
                   ขอบคุณ ขอบพระคุณ กราบขอบพระคุณ
                          2) ต้องชี้แจงให้ชัดเจนด้วยว่า ขอบคุณเรื่องอะไร ให้ความช่วยเหลือ ให้การชี้แนะ ให้กำลังใจ หรือ

                   การให้ทุนการดำเนินการ เป็นต้น
                          3) ต้องขอบคุณให้ครบถ้วน
                          4) ต้องใส่ชื่อ นามสกุล ยศ และตำแหน่งให้ถูกต้อง รวมทั้งชื่อแหล่งทุน (ถ้ามี)

































                           แนวทางการเขียนคู่มือปฏิบัติงานจากงานประจำ สำหรับบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26