Page 26 - 005
P. 26
14
ตัวอย่างการเขียนแผนผังการปฏิบัติงานเพื่อแสดงขอบเขตของคู่มือปฏิบัติงาน
ตัวอย่างที่ 1 “คู่มือปฏิบัติงาน การเตรียมบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง”
ขั้นตอนที่ 1: การกำหนดจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของการให้บริการ การเตรียมบทปฏิบัติการ
รายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ดังภาพที่ 3-1
จุดเริ่มต้น คือ การรับ Course Specification และ Direction Lab. ของรายวิชาบทปฏิบัติการฯ
จุดสิ้นสุด คือ การสรุปผลการดำเนินงานการให้บริการบทปฏิบัติการฯ ของรายวิชา
ขั้นตอนที่ 2: การกำหนดขั้นตอนหลักและขั้นตอนรองของผู้ให้บริการการเตรียมบทปฏิบัติการ
รายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ดังภาพที่ 3-1
1) การรับ Course Specification และ Direction Lab. ของรายวิชาบทปฏิบัติการฯ
2) การวางแผนการให้บริการในภาพรวมทุกบทปฏิบัติการ ทั้งภาคการศึกษา
3) การตรวจสอบความพร้อมการให้บริการในภาพรวมทุกบทปฏิบัติการ ทั้งภาคการศึกษา
4) การจัดหา จัดซื้อ จัดจ้าง เครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ สารเคมี และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
5) การให้บริการในแต่ละบทปฏิบัติการ ดำเนินการดังนี้
5.1) การเตรียมความพร้อม ก่อนให้บริการของแต่ละบทปฏิบัติการ
5.2) การควบคุมดูแล ระหว่างการให้บริการของแต่ละบทปฏิบัติการ
5.3) การดำเนินการ หลังการให้บริการของแต่ละบทปฏิบัติการ
6) การสรุปผลการดำเนินงานการให้บริการบทปฏิบัติการฯ ของรายวิชา
ขั้นตอนที่ 3: การอธิบายการปฏิบัติงานของแต่ละขั้นตอนพอเป็นสังเขป ดังภาพที่ 3-1
1) การรับ Course Specification และ Direction Lab. ของรายวิชาบทปฏิบัติการฯ โดยรับ
จากอาจารย์ผู้จัดการรายวิชา ตามรายละเอียดของหลักสูตร............ (อ้างอิงเล่มหลักสูตร...., .....ปี.....)
ก่อนเปิดภาคเรียนอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ตามแบบฟอร์มที่กำหนด โดยรายละเอียดของ Direction Lab.
ประกอบด้วยวัสดุ อุปกรณ์ สารเคมี เครื่องมือวิทยาศาสตร์ จำนวนนักศึกษา และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
เพื่อสามารถใช้ในการวางแผนการจัดหา จัดซื้อ จัดจ้าง และการจัดการที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ของแต่ละ
บทปฏิบัติการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้อย่างมีประสิทธิภาพ
2) การวางแผนการให้บริการในภาพรวมทุกบทปฏิบัติการ ทั้งภาคการศึกษา ผู้ปฏิบัติงาน
วางแผนการให้บริการร่วมกับอาจารย์ผู้จัดการรายวิชา โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของนักศึกษาและ
เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของแต่ละบทปฏิบัติการ
3) การตรวจสอบความพร้อมการให้บริการในภาพรวมทุกบทปฏิบัติการ ทั้งภาคการศึกษา
ผู้ปฏิบัติงานตรวจสอบความพร้อมการให้บริการ ทั้งด้านเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ สารเคมี หรืออื่น ๆ
ที่เกี่ยวข้อง หากไม่พร้อมดำเนินการจัดหา จัดซื้อหรือจัดจ้างต่อไปตามความเหมาะสม และหากพร้อม
ให้บริการก็สามารถดำเนินการให้บริการในแต่ละบทปฏิบัติการต่อไป
4) การจัดหา จัดซื้อ จัดจ้าง เครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ สารเคมี และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ผู้ปฏิบัติงานดำเนินการจัดหาเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ สารเคมี และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยอาจจะหยิบยืม
จากห้องปฏิบัติการอื่น ๆ และหากมีความจำเป็นต้องมีการจัดซื้อจัดจ้าง ให้ดำเนินการตามขั้นตอน
การจัดซื้อจัดจ้าง ของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ตามหลักเกณฑ์การจัดซื้อจัดจ้าง โดยวิธี
เฉพาะเจาะจง (วงเงินไม่เกิน 100,000 บาท) ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ
ภาครัฐ พ.ศ. 2560 (พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560, 2560) และ
ระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 (ระเบียบ
ี
จรงค์ศักดิ์ พุมนวน รวีวรรณ ขำพล และ ทวพงษ์ ยุนุ๊