Page 30 - 005
P. 30
18
ขอบเขตของผู้ให้บริการ คือ นักวิชาการเงินและบัญชี หรือนักพัสดุ หรือเจ้าหน้าที่บริหารงาน
ทั่วไป หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ปฏิบัติงาน
ขอบเขตของผู้รับบริการ คือ สำหรับบุคลากรคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ผู้ที่มี
ความประสงค์ในการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุทางการศึกษา
ขอบเขตของหน่วยงาน คือ ใช้สำหรับการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง
ขอบเขตของหลักเกณฑ์การปฏิบัติ ประกอบด้วย 1) หลักเกณฑ์การจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธี
เฉพาะเจาะจง (วงเงินไม่เกิน 100,000 บาท) ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ
ภาครัฐ พ.ศ. 2560 และ 2) ระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ
พ.ศ. 2560
ขอบเขตของวิธีการปฏิบัติ ประกอบด้วย ขั้นตอนการขออนุมัติจัดหา ขั้นตอนการขออนุมัติจัดซื้อ
จัดจ้าง ขั้นตอนการบริหารสัญญา และขั้นตอนการสรุปผลการดำเนินงาน โดยแบ่งขั้นตอนการปฏิบัติงาน
ออกเป็น 9 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การรับเอกสารขอใช้บริการการจัดซื้อจัดจ้าง 2) การพิจารณาความถูกต้องและ
ครบถ้วนของเอกสารการจัดหา 3) การเสนอคณบดีพจารณาอนุมัติการจัดหา 4) การจัดเตรียมเอกสารเพอ
ิ
ื่
ขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง 5) การเสนอพิจารณาอนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง 6) การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างและ
ส่งมอบงาน 7) การพิจารณาตรวจรับ 8) การตั้งเบิก และ 9) สรุปผลการดำเนินงานการจัดซื้อจัดจ้างและ
การบริหารพัสดุทางการศึกษา
ขอบเขตของประสบการณ์ของผู้เขียน คือ การถ่ายทอดประสบการณ์ เทคนิคต่าง ๆ และกลยุทธ์
ในการปฏิบัติงาน รวมทั้งมีแนวทางในการแก้ไข ปรับปรุง หรือพัฒนางานให้มีคุณภาพมากขึ้น
ขั้นตอนการขออนุมัติจัดหา
็
1) การรับเอกสารขอใช้บริการการจัดซื้อจัดจ้าง ........ อธิบายพอเปนสงเขป
ั
.............
2) การพิจารณาความถูกต้องและครบถ้วนของเอกสารการจัดหา ........
อธิบายพอเป็นสังเขป .............
3) การเสนอคณบดีพิจารณาอนุมัติการจัดหา ...... อธิบายพอเป็นสังเขป ......
ขั้นตอนการขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง
4) การจัดเตรียมเอกสารเพื่อขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง ........ อธิบายพอเปน
็
สังเขป .............
5) การเสนอพิจารณาอนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง ....... อธิบายพอเป็นสังเขป ......
ขั้นตอนการบริหารสัญญา
6) การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง และส่งมอบงาน ....... อธิบายพอเป็นสังเขป ...
7) การพิจารณาตรวจรับ .... อธิบายพอเป็นสังเขป .....
8) การตั้งเบิก ........ อธิบายพอเปนสังเขป .............
็
ขั้นตอนการสรุปผลการดำเนินงาน
9) การสรุปผลการดำเนินงานการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ
็
ทางการศึกษา ........ อธิบายพอเปนสังเขป .............
ขอบเขตของคู่มือปฏิบัติงาน
้
ขอบเขตของผู้ใหบริการ คือ ..........................................
ขอบเขตของผู้รับบริการ คือ ..........................................
ขอบเขตของหน่วยงาน คือ ..........................................
ขอบเขตของหลักเกณฑ์การปฏิบัติ ประกอบด้วย ..........................................
ขอบเขตของวิธีการปฏิบัติ ประกอบด้วย ..........................................
ขอบเขตของประสบการณ์ของผู้เขียน คือ ..........................................
ภาพที่ 3-2 ตัวอย่างการเขียนแผนผังการปฏิบัติงานเพื่อแสดงขอบเขตของคู่มือปฏิบัติงาน การจัดซื้อจัด
จ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง
ี
จรงค์ศักดิ์ พุมนวน รวีวรรณ ขำพล และ ทวพงษ์ ยุนุ๊