Page 28 - 005
P. 28
16
5) การให้บริการในแต่ละบทปฏิบัติการ เป็นการดำเนินการตั้งแต่ การเตรียมความพร้อมก่อนให้บริการ
การควบคุมดูแลระหว่างการให้บริการ และการดำเนินการหลังการให้บริการของแต่ละบทปฏิบัติการ และ
6) การสรุปผลการดำเนินงานการให้บริการบทปฏิบัติการฯ ของรายวิชา
ขอบเขตของประสบการณ์ของผู้เขียน คือ การถ่ายทอดประสบการณ์ เทคนิคต่าง ๆ และกลยุทธ์
ในการปฏิบัติงาน รวมทั้งมีแนวทางในการแก้ไข ปรับปรุง หรือพัฒนางานให้มีคุณภาพมากขึ้น
1. การรับ Course Specification และ Direction Lab. ของรายวิชาบท
ปฏิบัติการฯ โดย........................................................................................................
2. การวางแผนการให้บริการในภาพรวมทุกบทปฏิบัติการ การวางแผนการ
ให้บริการในภาพรวมทุกบทปฏิบัติการ...................................................................
3. การตรวจสอบความพร้อมการให้บริการในภาพรวมทุกบทปฏิบัติการ การ
ตรวจสอบความพร้อมการให้บริการในภาพรวม.....................................................
4. การจัดหา จัดซื้อ จัดจ้าง ดำเนินการจัดหา จัดซื้อ จัดจ้างเครื่องมือ วัสดุ
อุปกรณ์ สารเคมี และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ผู้ปฏิบัติงาน...........................................
5. การให้บริการในแต่ละบทปฏิบัติการ โดยรายละเอียดในการรับ Course
้
Specification ต้องมีการระบุหนาที่ของผู้ปฏิบัติงานในการให้บริการให้ชดเจน
ั
.................................................................................. โดยผู้ปฏิบัติงานดำเนินดังน ี้
5.1) การเตรียมความพร้อม ก่อนการให้บริการ ......................................
5.2) การควบคุมดูแล ระหว่างการให้บริการ ..........................................
5.3) การดำเนินการ หลังการให้บริการ ...................................................
ิ
6) การสรุปผลการดำเนินการ โดยผู้ที่ได้รับมอบหมายดำเนนการ สรุปผลการ
ดำเนินงานของแต่ละบทปฏิบัติการ ...................................................................
ขอบเขตของคู่มือปฏิบัติงาน
ขอบเขตของผู้ให้บริการ คือ ..........................................
ขอบเขตของผู้รับบริการ คือ ..........................................
่
ขอบเขตของหนวยงาน คือ ..........................................
ขอบเขตของหลักเกณฑ์การปฏิบัติ ประกอบด้วย ..........................................
ี
ขอบเขตของวิธการปฏิบัติ ประกอบด้วย ..........................................
ขอบเขตของประสบการณ์ของผู้เขียน คือ ..........................................
ภาพที่ 3-1 ตัวอย่างการเขียนแผนผังการปฏิบัติงานเพื่อแสดงขอบเขตของคู่มือปฏิบัติงาน การเตรียมบท
ปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง
ตัวอย่างที่ 2 “คู่มือปฏิบัติงาน การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง”
ขั้นตอนที่ 1: การกำหนดจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของการให้บริการ การจัดซื้อจัดจ้างและ
การบริหารพัสดุทางการศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ดังภาพที่ 3-2
จุดเริ่มต้น คือ การรับเอกสารขอใช้บริการการจัดซื้อจัดจ้าง
จุดสิ้นสุด คือ สรุปผลการดำเนินงานการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา
ขั้นตอนที่ 2: การกำหนดขั้นตอนหลักและขั้นตอนรองของผู้ให้บริการ การจัดซื้อจัดจ้างและ
การบริหารพัสดุทางการศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ดังภาพที่ 3-2
ขั้นตอนการขออนุมัติจัดหา
1) การรับเอกสารขอใช้บริการการจัดซื้อจัดจ้าง
2) การพิจารณาความถูกต้องและครบถ้วนของเอกสารการจัดหา
3) การเสนอคณบดีพจารณาอนุมัติการจัดหา
ิ
ขั้นตอนการขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง
ื่
4) การจัดเตรียมเอกสารเพอขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง
5) การเสนอพิจารณาอนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง
ี
จรงค์ศักดิ์ พุมนวน รวีวรรณ ขำพล และ ทวพงษ์ ยุนุ๊