Page 29 - 005
P. 29

17

                          ขั้นตอนการบริหารสัญญา
                             6) การดำเนินจัดซื้อจัดจ้าง และส่งมอบงาน
                             7) การพิจารณาตรวจรับ
                             8) การตั้งเบิก
                          ขั้นตอนการสรุปผลการดำเนินงาน
                             9) สรุปผลการดำเนินงานการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา
                          ขั้นตอนที่ 3: การอธิบายการปฏิบัติงานของแต่ละขั้นตอนพอเป็นสังเขป ดังภาพที่ 3-2
                          1) การรับเอกสารขอใช้บริการการจัดซื้อจัดจ้าง ผู้ขอรับบริการส่งเอกสารการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุ

                   ทางการศึกษา โดยมีแบบฟอร์มเอกสารการจัดซื้อจัดจ้างที่แตกต่างกัน ประกอบด้วย กรณีการจัดซื้อ และ
                   กรณีการจัดจ้าง พร้อมใบเสนอราคาของรายการจัดซื้อจัดจ้าง
                          2) การพิจารณาความถูกต้องและครบถ้วนของเอกสารการจัดหา โดยตรวจสอบความถูกต้องของ
                   ข้อมูลในใบขอให้จัดหาและเอกสารแนบ ให้มีความถูกต้องและครบถ้วนตามหลักเกณฑ์การจัดซื้อจัดจ้าง
                   โดยวิธีเฉพาะเจาะจง (วงเงินไม่เกิน 100,000 บาท) ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ
                   ภาครัฐ พ.ศ. 2560 (พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560, 2560)
                   และระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 (ระเบียบ

                   กระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560, 2560)
                          3) การเสนอคณบดีพิจารณาอนุมัติการจัดหา โดยผ่านการเห็นชอบจากหัวหน้าสำนักงานบริหาร
                   ทั่วไปของคณะวิทยาศาสตร์ และเมื่อได้รับการอนุมัติจากคณบดีแล้ว ดำเนินการในขั้นตอนการขออนุมัติ
                   จัดซื้อจัดจ้างต่อไป ซึ่งหากไม่อนุมัติ เจ้าหน้าที่ต้องกลับไปตรวจสอบความถูกต้องและครบถ้วนของเอกสาร
                   การจัดหาอีกครั้ง
                          4) การจัดเตรียมเอกสารเพื่อขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง โดยเจ้าหน้าที่จัดพิมพ์เรื่องขออนุมัติจัดซื้อ
                   จัดจ้าง ลงในแบบฟอร์มขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง โดยมีรายละเอียดตามใบขอให้จัดหาที่ได้รับการอนุมัติ
                   จากคณบดีเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเอกสารขออนุมัติดังกล่าวต้องผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากหัวหน้าสำนักงาน
                   บริหารทั่วไปของคณะวิทยาศาสตร์ และส่งเอกสารเพื่อขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้างให้กับงานพัสดุดำเนินการต่อไป

                          5) การเสนอพิจารณาอนุมัติการจัดซื้อจัดจ้าง ดำเนินการโดยงานพัสดุ ผู้ปฏิบัติงานต้องจัดส่งเรื่อง
                   ขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง พร้อมเอกสารแนบให้งานพัสดุคณะฯ โดยมีเอกสารประกอบด้วย 1) ใบจองยอดเงิน
                   2) เรื่องขออนุมัติจัดซื้อวัสดุ/จัดจ้าง จำนวน 2 ชุด ที่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจรับด้วยแล้ว และ
                   เอกสารแนบ ได้แก่ ใบขอให้จัดหาที่ได้รับการอนุมัติจากคณบดีเรียบร้อยแล้ว ใบรายงานการใช้เครื่องมือ
                   วิทยาศาสตร์เพื่อแจ้งซ่อม และใบเสนอราคา ตามที่ได้จัดเตรียมไว้ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดหา
                          6) การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างและส่งมอบงาน เมื่อได้รับการอนุมัติจากคณบดีเรียบร้อยแล้ว
                   งานพัสดุคณะฯ ส่งสำเนาเรื่องอนุมัติมายังผู้ปฏิบัติงาน จำนวน 1 ชุด และผู้ปฏิบัติงานจะต้องแจ้งให้

                   เจ้าของเรื่องทราบ เพื่อดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างวัสดุ และส่งมอบงาน ต่อไป
                          7) การพิจารณาตรวจรับ ผู้ปฏิบัติงานจัดทำเอกสารตรวจรับการจัดซื้อจัดจ้างโดยคณะกรรมการ
                   ตรวจรับที่ได้แต่งตั้งไว้ตั้งแต่ขั้นตอนการขออนุมัติจัดหา ซึ่งหากมีการตรวจรับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
                   ให้ดำเนินการตั้งเบิกต่อไป แต่หากไม่มีการตรวจรับให้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง และส่งมอบงานใหม่
                          8) การตั้งเบิก ผู้ปฏิบัติงานจัดทำเอกสารตั้งเบิก ซึ่งต้องมีการลงนามตั้งเบิกโดยผู้ขออนุมัติจัดซื้อ
                   จัดจ้าง แล้วส่งเอกสารดังกล่าวให้กับงานพัสดุ เพื่อดำเนินการเบิกจ่ายไปยังมหาวิทยาลัยต่อไป
                          9) สรุปผลการดำเนินงานในแต่ละครั้ง สรุปผลการให้บริการในภาพรวม และรายรับ-จ่าย
                   ประจำปี รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคของการให้บริการ
                          ขั้นตอนที่ 4: ระบุขอบเขตของคู่มือปฏิบัติงาน เป็นการระบุขอบเขตของทุกองค์ประกอบ

                   ที่สอดคล้องกับคู่มือปฏิบัติงานฉบับนี้ ดังภาพที่ 3-2 เช่น

                           แนวทางการเขียนคู่มือปฏิบัติงานจากงานประจำ สำหรับบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34