Page 29 - 005
P. 29
17
ขั้นตอนการบริหารสัญญา
6) การดำเนินจัดซื้อจัดจ้าง และส่งมอบงาน
7) การพิจารณาตรวจรับ
8) การตั้งเบิก
ขั้นตอนการสรุปผลการดำเนินงาน
9) สรุปผลการดำเนินงานการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา
ขั้นตอนที่ 3: การอธิบายการปฏิบัติงานของแต่ละขั้นตอนพอเป็นสังเขป ดังภาพที่ 3-2
1) การรับเอกสารขอใช้บริการการจัดซื้อจัดจ้าง ผู้ขอรับบริการส่งเอกสารการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุ
ทางการศึกษา โดยมีแบบฟอร์มเอกสารการจัดซื้อจัดจ้างที่แตกต่างกัน ประกอบด้วย กรณีการจัดซื้อ และ
กรณีการจัดจ้าง พร้อมใบเสนอราคาของรายการจัดซื้อจัดจ้าง
2) การพิจารณาความถูกต้องและครบถ้วนของเอกสารการจัดหา โดยตรวจสอบความถูกต้องของ
ข้อมูลในใบขอให้จัดหาและเอกสารแนบ ให้มีความถูกต้องและครบถ้วนตามหลักเกณฑ์การจัดซื้อจัดจ้าง
โดยวิธีเฉพาะเจาะจง (วงเงินไม่เกิน 100,000 บาท) ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ
ภาครัฐ พ.ศ. 2560 (พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560, 2560)
และระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 (ระเบียบ
กระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560, 2560)
3) การเสนอคณบดีพิจารณาอนุมัติการจัดหา โดยผ่านการเห็นชอบจากหัวหน้าสำนักงานบริหาร
ทั่วไปของคณะวิทยาศาสตร์ และเมื่อได้รับการอนุมัติจากคณบดีแล้ว ดำเนินการในขั้นตอนการขออนุมัติ
จัดซื้อจัดจ้างต่อไป ซึ่งหากไม่อนุมัติ เจ้าหน้าที่ต้องกลับไปตรวจสอบความถูกต้องและครบถ้วนของเอกสาร
การจัดหาอีกครั้ง
4) การจัดเตรียมเอกสารเพื่อขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง โดยเจ้าหน้าที่จัดพิมพ์เรื่องขออนุมัติจัดซื้อ
จัดจ้าง ลงในแบบฟอร์มขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง โดยมีรายละเอียดตามใบขอให้จัดหาที่ได้รับการอนุมัติ
จากคณบดีเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเอกสารขออนุมัติดังกล่าวต้องผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากหัวหน้าสำนักงาน
บริหารทั่วไปของคณะวิทยาศาสตร์ และส่งเอกสารเพื่อขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้างให้กับงานพัสดุดำเนินการต่อไป
5) การเสนอพิจารณาอนุมัติการจัดซื้อจัดจ้าง ดำเนินการโดยงานพัสดุ ผู้ปฏิบัติงานต้องจัดส่งเรื่อง
ขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง พร้อมเอกสารแนบให้งานพัสดุคณะฯ โดยมีเอกสารประกอบด้วย 1) ใบจองยอดเงิน
2) เรื่องขออนุมัติจัดซื้อวัสดุ/จัดจ้าง จำนวน 2 ชุด ที่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจรับด้วยแล้ว และ
เอกสารแนบ ได้แก่ ใบขอให้จัดหาที่ได้รับการอนุมัติจากคณบดีเรียบร้อยแล้ว ใบรายงานการใช้เครื่องมือ
วิทยาศาสตร์เพื่อแจ้งซ่อม และใบเสนอราคา ตามที่ได้จัดเตรียมไว้ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดหา
6) การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างและส่งมอบงาน เมื่อได้รับการอนุมัติจากคณบดีเรียบร้อยแล้ว
งานพัสดุคณะฯ ส่งสำเนาเรื่องอนุมัติมายังผู้ปฏิบัติงาน จำนวน 1 ชุด และผู้ปฏิบัติงานจะต้องแจ้งให้
เจ้าของเรื่องทราบ เพื่อดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างวัสดุ และส่งมอบงาน ต่อไป
7) การพิจารณาตรวจรับ ผู้ปฏิบัติงานจัดทำเอกสารตรวจรับการจัดซื้อจัดจ้างโดยคณะกรรมการ
ตรวจรับที่ได้แต่งตั้งไว้ตั้งแต่ขั้นตอนการขออนุมัติจัดหา ซึ่งหากมีการตรวจรับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ให้ดำเนินการตั้งเบิกต่อไป แต่หากไม่มีการตรวจรับให้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง และส่งมอบงานใหม่
8) การตั้งเบิก ผู้ปฏิบัติงานจัดทำเอกสารตั้งเบิก ซึ่งต้องมีการลงนามตั้งเบิกโดยผู้ขออนุมัติจัดซื้อ
จัดจ้าง แล้วส่งเอกสารดังกล่าวให้กับงานพัสดุ เพื่อดำเนินการเบิกจ่ายไปยังมหาวิทยาลัยต่อไป
9) สรุปผลการดำเนินงานในแต่ละครั้ง สรุปผลการให้บริการในภาพรวม และรายรับ-จ่าย
ประจำปี รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคของการให้บริการ
ขั้นตอนที่ 4: ระบุขอบเขตของคู่มือปฏิบัติงาน เป็นการระบุขอบเขตของทุกองค์ประกอบ
ที่สอดคล้องกับคู่มือปฏิบัติงานฉบับนี้ ดังภาพที่ 3-2 เช่น
แนวทางการเขียนคู่มือปฏิบัติงานจากงานประจำ สำหรับบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา