Page 37 - 005
P. 37

25

                          TOR (Terms of Reference) หมายถึง การร่างขอบเขตงาน เพื่อใช้เป็นข้อกำหนดเงื่อนไข
                   การเสนอราคา ซึ่งประกอบด้วยเอกสารแสดงข้อมูล รายการ รายละเอียดเทคนิคของสิ่งของ หรืองานจ้าง
                   ที่จะประกาศ หรือแจ้งให้ผู้ขายหรือผู้รับจ้าง ได้รับทราบถึงความต้องการ ตลอดจนเงื่อนไขต่าง ๆ ที่จำเป็น
                   ของหน่วยงานของรัฐ ผู้ซื้อหรือผู้ว่าจ้าง (สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง, 2556)



                                                                 Check list: บทที่ 1 (บทนำ)



                         มีการเกริ่นนำก่อนเข้าเนื้อหาของบทที่ 1

                   1.1 ความสำคัญ/ความเป็นมา/ความจำเป็น
                         เนื้อหาแบ่งเป็น 3 ส่วน

                              ส่วนที่ 1 เชื่อมโยงจากพันธกิจของหน่วยงาน/องค์กร สู่งานที่ปฏิบัติ
                          ส่วนที่ 2 เชื่อมโยงจากงานที่ปฏิบัติ สู่คู่มือปฏิบัติงาน
                          ส่วนที่ 3 สรุปที่มาและความสำคัญเชื่อมโยงกับผลประโยชน์ที่ได้รับสอดคล้องกับพันธกิจ
                        มีการเขียนรูปแบบการอ้างอิงเป็นไปตามรูปแบบมาตรฐาน / ตามรูปแบบที่หน่วยงานกำหนด
                                                                   ื
                        อ่านแล้วเห็นถึงความเจ็บปวดว่าทำไมต้องเขียนคู่มอฉบับนี้
                                                      ้
                        ไม่ได้แทรกตาราง หรือภาพ หรือขอย่อย มีการเขียนแบบบรรยายทั้งหมด
                                   ิ
                                ้
                        มีการอางองแหล่งข้อมูล ข้อเท็จจริง หรือมีการตรวจเอกสาร อย่างน้อย 3 แหล่ง
                                                                                        ื
                        มีการอ้างองแหล่งที่มาของข้อมูลและแสดงรายการบรรณานุกรมท้ายเล่มคู่มอฉบับนี้แล้ว
                                   ิ

                   1.2 วัตถุประสงค์
                         มีการระบุชัดเจนว่าใครใช้คู่มือการปฏิบัติงานฉบับนี้
                         เพื่อให้เป็นคู่มือที่เป็นไปตามเป้าประสงค์ขององค์กร ควรระบุว่าเป็นคู่มือที่สามารถนำมาใช้ได้จริง

                              สามารถให้คนอื่นทำงานแทนได้ เป็นมาตรฐานเดียวกัน
                         ใส่ชื่อคู่มือปฏิบัติงานแบบเต็ม
                         ไม่ใช่ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

                   1.3 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

                         เขียนประโยคไม่ซ้ำกับวัตถุประสงค์
                         ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับหลังจากการนำคู่มือฉบับนี้ไปใช้แล้วในหน่วยงานหรือองค์กร
                          สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และอยู่ในขอบเขตของคู่มอปฏิบัติงานฉบับนี้
                                                                     ื

                   1.4 ขอบเขตของคู่มือปฏิบัติงาน

                                                                              ื
                                            ื
                         อธิบายขอบเขตของคู่มอครบทุกองค์ประกอบ ขอบเขตของผู้ใช้คู่มอ หลักเกณฑ์การปฏิบัติ
                          ผู้รับบริการ หน่วยงาน ผู้ปฏิบัติงาน วิธีการปฏิบัติงาน และเทคนิคหรือประสบการณ์การทำงาน

                   1.5 คำนิยาม/คำจำกัดความ

                                                                          ื
                         มีคำนิยาม/คำจำกัดความ ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมดของคู่มอปฏิบัติงานฉบับนี้แล้ว
                        มีการอ้างอิงแหล่งข้อมูล (ถ้ามี)
                        มีการเขียนรูปแบบการอ้างอิงเป็นไปตามรูปแบบมาตรฐาน / ตามรูปแบบที่หน่วยงานกำหนด
                                                                                        ื
                                   ิ
                        มีการอ้างองแหล่งที่มาของข้อมูลและแสดงรายการบรรณานุกรมท้ายเล่มคู่มอฉบับนี้แล้ว
                           แนวทางการเขียนคู่มือปฏิบัติงานจากงานประจำ สำหรับบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42