Page 37 - 005
P. 37
25
TOR (Terms of Reference) หมายถึง การร่างขอบเขตงาน เพื่อใช้เป็นข้อกำหนดเงื่อนไข
การเสนอราคา ซึ่งประกอบด้วยเอกสารแสดงข้อมูล รายการ รายละเอียดเทคนิคของสิ่งของ หรืองานจ้าง
ที่จะประกาศ หรือแจ้งให้ผู้ขายหรือผู้รับจ้าง ได้รับทราบถึงความต้องการ ตลอดจนเงื่อนไขต่าง ๆ ที่จำเป็น
ของหน่วยงานของรัฐ ผู้ซื้อหรือผู้ว่าจ้าง (สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง, 2556)
Check list: บทที่ 1 (บทนำ)
มีการเกริ่นนำก่อนเข้าเนื้อหาของบทที่ 1
1.1 ความสำคัญ/ความเป็นมา/ความจำเป็น
เนื้อหาแบ่งเป็น 3 ส่วน
ส่วนที่ 1 เชื่อมโยงจากพันธกิจของหน่วยงาน/องค์กร สู่งานที่ปฏิบัติ
ส่วนที่ 2 เชื่อมโยงจากงานที่ปฏิบัติ สู่คู่มือปฏิบัติงาน
ส่วนที่ 3 สรุปที่มาและความสำคัญเชื่อมโยงกับผลประโยชน์ที่ได้รับสอดคล้องกับพันธกิจ
มีการเขียนรูปแบบการอ้างอิงเป็นไปตามรูปแบบมาตรฐาน / ตามรูปแบบที่หน่วยงานกำหนด
ื
อ่านแล้วเห็นถึงความเจ็บปวดว่าทำไมต้องเขียนคู่มอฉบับนี้
้
ไม่ได้แทรกตาราง หรือภาพ หรือขอย่อย มีการเขียนแบบบรรยายทั้งหมด
ิ
้
มีการอางองแหล่งข้อมูล ข้อเท็จจริง หรือมีการตรวจเอกสาร อย่างน้อย 3 แหล่ง
ื
มีการอ้างองแหล่งที่มาของข้อมูลและแสดงรายการบรรณานุกรมท้ายเล่มคู่มอฉบับนี้แล้ว
ิ
1.2 วัตถุประสงค์
มีการระบุชัดเจนว่าใครใช้คู่มือการปฏิบัติงานฉบับนี้
เพื่อให้เป็นคู่มือที่เป็นไปตามเป้าประสงค์ขององค์กร ควรระบุว่าเป็นคู่มือที่สามารถนำมาใช้ได้จริง
สามารถให้คนอื่นทำงานแทนได้ เป็นมาตรฐานเดียวกัน
ใส่ชื่อคู่มือปฏิบัติงานแบบเต็ม
ไม่ใช่ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.3 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
เขียนประโยคไม่ซ้ำกับวัตถุประสงค์
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับหลังจากการนำคู่มือฉบับนี้ไปใช้แล้วในหน่วยงานหรือองค์กร
สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และอยู่ในขอบเขตของคู่มอปฏิบัติงานฉบับนี้
ื
1.4 ขอบเขตของคู่มือปฏิบัติงาน
ื
ื
อธิบายขอบเขตของคู่มอครบทุกองค์ประกอบ ขอบเขตของผู้ใช้คู่มอ หลักเกณฑ์การปฏิบัติ
ผู้รับบริการ หน่วยงาน ผู้ปฏิบัติงาน วิธีการปฏิบัติงาน และเทคนิคหรือประสบการณ์การทำงาน
1.5 คำนิยาม/คำจำกัดความ
ื
มีคำนิยาม/คำจำกัดความ ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมดของคู่มอปฏิบัติงานฉบับนี้แล้ว
มีการอ้างอิงแหล่งข้อมูล (ถ้ามี)
มีการเขียนรูปแบบการอ้างอิงเป็นไปตามรูปแบบมาตรฐาน / ตามรูปแบบที่หน่วยงานกำหนด
ื
ิ
มีการอ้างองแหล่งที่มาของข้อมูลและแสดงรายการบรรณานุกรมท้ายเล่มคู่มอฉบับนี้แล้ว
แนวทางการเขียนคู่มือปฏิบัติงานจากงานประจำ สำหรับบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา