Page 76 - 003
P. 76
โดยใชทฤษฎีการสอนที่ยึดเนื้อหาวิชาและใชรูปแบบการสอนตามแบบตะวันตก มุงใหผูเรียนมีความ
ุ
์
เจริญแหงตน มีมนษยสัมพันธ์ มีความสามารถในการครองชีพและมีความรับผิดชอบตามหนาที่
พลเมือง โครงสรางวิชาศิลปะไดปรับใหเป็นไปตามระดับชั้นเรียนคือ ในระดับประถมศึกษาตอนตน
การสอนวิชาศิลปศึกษามีเปูาหมายที่จะสงเสริมใหเด็กแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งตางๆมาเป็น
ความงามตามทัศนของตน ใหมีความรู ความเขาใจและทักษะที่เหมาะสมกับวัย วิชาศิลปะแบง
ออกเป็น การเขียนภาพและการระบายสี การขับรองและดนตรี
ปีพุทธศักราช 2511 วิชาศิลปะไดรับการสนับสนุนมากขึ้น โดยการเปิดแผนกวิชาศิลปศึกษาที่
วิทยาลัยวิชาการศึกษาประสานมิตร ภายใตผูมีบทบาทส าคัญคือ ศาสตราจารย์ อารี สุทธิพันธ์ ที่ได
เปิดรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีเป็นแหงแรกของประเทศไทย โดยใชหลักสูตรปรับปรุงมาจาก
มหาวิทยาลัยในประเทศสหรัฐอเมริกา (พีระพงษ์ กุลพิศาล. 2546. อางถึงใน บรรจงจิต เรือง
์
ณรงค, 2551)
หลักสูตรปีพุทธศักราช 2521 ศิลปะในระดับประถมศึกษาจัดอยูในกลุม สลน. หรือกลุม
สรางเสริมลักษณะนิสัย เนนการสอนใหเป็นคนดี มีคุณลักษณะนิสัยที่ดีงาม วิธีการสอนเป็นแบบ
ู
ผเรียนเป็นศูนย์กลาง ครูจะท าหนาที่เป็นผูเสนอแนะ ควบคุม ทาทายความสามารถของนักเรียนให
แสดงออก น ากระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาใชเพื่อใหนักเรียนไดท าการทดลองสิ่งใหมๆคนหาสิ่ง
ตางๆดวยตนเองและเนนกระบวนการแสดงออกมากกวาการสรางผลงานใหส าเร็จ นักวิชาการได
เสนอแนะวา ผูสอนวิชาศิลปะไมจ าเป็นตองเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงหรือผูที่จบจากสถาบันทางศิลปะ
เทานั้น ครูทั่วไปก็สามารถสอนไดหากมีการจัดเตรียมความพรอมลวงหนาและวิธีการสอนเหมาะสม
ครูตองมีความเขาใจในจิตวิทยาการศึกษา และที่ส าคัญครูตองมีความเชื่อวาเด็กทุกคนสามารถเรียน
ศิลปะไดแตจะมีความสามารถตางกันและแสดงออกไมเหมือนกัน
หลักสูตรปีพุทธศักราช 2544 มีแรงผลักดันจากความเจริญกาวหนาดานเศรษฐกิจและสังคม
หลังจากมีการปฏิวัติการเมืองไทยในปี พ.ศ. 2535 ผลักดันใหเกิดรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย
และพระราชบัญญัติการศึกษาแหงชาติ และหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานในปี พ.ศ. 2544 อันเป็น
หลักสูตรแกนกลางของประเทศ มีการจัดท าหลักสูตรสถานศึกษาทั้งในระบบและนอกระบบ
การศึกษาตามอัธยาศัยเพื่อจุดมุงหมายที่มุงพัฒนาคนไทยใหเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เป็นคนดี มี
ปัญญา มีความสุข และมีความเป็นไทย มีศกยภาพในการศึกษาตอและประกอบอาชีพ วิชาศิลปะมี
ั
การเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมคือ ใหเรียกใหมวา “กลุมสาระการเรียนรูศิลปะ” แบงออกเป็น 3 สาระ
คือ สาระที่ 1 คือสาระทัศนศิลป สาระที่ 2 คือสาระดนตรี และสาระที่ 3 คือสาระนาฏศิลป โดย
แตละสาระมีมาตรฐานเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอน ในสาระที่ 1 : ทัศนศิลป มีมาตรฐาน
ศ 1.1 : สรางสรรค์งานทัศนศิลปตามจินตนาการ ความคิดสรางสรรค์และวิเคราะห์ วิพากษ์
วิจารณ์ คุณคางานทัศนศิลป ถายทอดความรูสึก ความคิด ตองานศิลปะอยางอิสระ ชื่นชม และ
~ 68 ~