Page 74 - 003
P. 74
ดานความงาม (Aesthetic Growth)
วิชาที่สอนมีความหลากหลายทั้งในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา เชน การวาดภาพ
การระบายสี การปั้น การแกะสลัก ดนตรีและนาฏศิลป วัสดุอุปกรณ์มีความเป็นสากลมากขึ้น เชน
สีดินสอ สีชอล์ก สีโปสเตอร์ และวัสดุเหลือใชตางๆ
สรุปการจัดการสอนแบบพิพัฒนาการนิยม ดังนี้
ลักษณะผูเรียน: ผูเรียนเป็นศูนย์กลาง มีการแสดงออกอยางเสรี
ลักษณะผูสอน: เป็นผูจัดประสบการณ์ตางๆ ใหค าแนะน าใหผูเรียนแกปัญหา
ลักษณะศิลปะ: ศิลปะคือประสบการณ์เพื่อพัฒนาการดานรางกายและจิตใจ
4. ยุคศิลปศึกษาเฟื่องฟูหรือยุคปัจจุบัน
ุ
เริ่มตั้งแตมีการปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาแหงชาติปีพทธศักราช 2521 เป็นตนมา
การศึกษาพัฒนาเทาเทียมกันทั่วโลก นักวิชาการติดตอสื่อสารแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันมากขึ้นทั้ง
ระดับชาติและระดับโลก ประเทศไทยมีแผนการศึกษาแหงชาติที่ชัดเจน วิชาศิลปศึกษาจัดไวเป็นอีก
หนึ่งกลุมวิชาพื้นฐานในระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศกษาและเป็นวิชาที่ใชสอนในระดับอุดมศึกษา
ึ
เนื้อหาสาระมุงเนนการสงเสริมใหมีความคิดริเริ่มสรางสรรค์ มีการผลิตครูศิลปศึกษาในสถานศึกษา
ของรัฐบาลและเอกชนในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท ครูศิลปะอยางครูสังคม ทองมี มีบทบาท
ในการสอนศิลปะส าหรับเยาวชนตามทฤษฏีเด็กเป็นศูนย์กลางจนไดรับรางวลมากมายเป็นที่ประจักษ์
ั
แกสังคม รัฐบาลจัดวิชาศิลปะใหเป็นวิชาพื้นฐานในกลุมวชาสรางเสริมลักษณะนิสัย ใหความเป็น
ิ
อิสระกับสถานศึกษาสอนวิชาศิลปะที่มีความหลากหลายมากกวาในอดีต จึงท าใหผลงานศิลปะใน
สมัยปัจจุบันมีหลายรูปแบบ
สรุปการจัดการสอนสมัยปัจจุบัน ดังนี้
ลักษณะผูเรียน: แสดงออกไดอยางอิสรเสรี อยางสรางสรรค์
ลักษณะผูสอน: เห็นความแตกตางระหวางบุคคล
ิ
ลักษณะศิลปะ: เป็นวิชาสรางเสริมลักษณะนสัยที่ดีในสังคม รูคุณคาของศิลปะ
ี
ุ
3. รายละเอียดของวิชาศิลปะในแตละหลกสูตรจากอดตถึงปัจจบัน
ั
่
หลักสูตรปีพุทธศักราช 2438 ในสมัยรัชกาลที่ 5 มีเนื้อหาการสอนวิชาศิลปะใน 3 ประโยค
แบงวิชาศิลปะออกเป็น 4 ชั้นปีคือ
ชั้นที่ 1 ใหวาดดวยมือเปลากับการเขียนแบบมีสเกล
ชั้นที่ 2 ใหเขียนมือเปลาจากรูปจริงกับมีสเกล
ชั้นที่ 3 ใหเขียนดวยมือเปลาแบบธรรมดาโลก
~ 66 ~