Page 74 - 003
P. 74

ด฾านความงาม (Aesthetic Growth)

                       วิชาที่สอนมีความหลากหลายทั้งในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา เช฽น การวาดภาพ
               การระบายสี การปั้น การแกะสลัก ดนตรีและนาฏศิลป฼ วัสดุอุปกรณ์มีความเป็นสากลมากขึ้น เช฽น

               สีดินสอ สีชอล์ก สีโปสเตอร์ และวัสดุเหลือใช฾ต฽างๆ

                       สรุปการจัดการสอนแบบพิพัฒนาการนิยม ดังนี้

                       ลักษณะผู฾เรียน: ผู฾เรียนเป็นศูนย์กลาง มีการแสดงออกอย฽างเสรี

                       ลักษณะผู฾สอน: เป็นผู฾จัดประสบการณ์ต฽างๆ ให฾ค าแนะน าให฾ผู฾เรียนแก฾ปัญหา
                       ลักษณะศิลปะ: ศิลปะคือประสบการณ์เพื่อพัฒนาการด฾านร฽างกายและจิตใจ



                       4. ยุคศิลปศึกษาเฟื่องฟูหรือยุคปัจจุบัน

                                                                       ุ
                        เริ่มตั้งแต฽มีการปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาแห฽งชาติปีพทธศักราช 2521 เป็นต฾นมา
               การศึกษาพัฒนาเท฽าเทียมกันทั่วโลก นักวิชาการติดต฽อสื่อสารแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันมากขึ้นทั้ง

               ระดับชาติและระดับโลก ประเทศไทยมีแผนการศึกษาแห฽งชาติที่ชัดเจน วิชาศิลปศึกษาจัดไว฾เป็นอีก

               หนึ่งกลุ฽มวิชาพื้นฐานในระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศกษาและเป็นวิชาที่ใช฾สอนในระดับอุดมศึกษา
                                                                ึ
               เนื้อหาสาระมุ฽งเน฾นการส฽งเสริมให฾มีความคิดริเริ่มสร฾างสรรค์ มีการผลิตครูศิลปศึกษาในสถานศึกษา
               ของรัฐบาลและเอกชนในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท ครูศิลปะอย฽างครูสังคม ทองมี มีบทบาท

               ในการสอนศิลปะส าหรับเยาวชนตามทฤษฏีเด็กเป็นศูนย์กลางจนได฾รับรางวลมากมายเป็นที่ประจักษ์
                                                                                ั
               แก฽สังคม รัฐบาลจัดวิชาศิลปะให฾เป็นวิชาพื้นฐานในกลุ฽มวชาสร฾างเสริมลักษณะนิสัย ให฾ความเป็น
                                                                ิ
               อิสระกับสถานศึกษาสอนวิชาศิลปะที่มีความหลากหลายมากกว฽าในอดีต จึงท าให฾ผลงานศิลปะใน
               สมัยปัจจุบันมีหลายรูปแบบ

                       สรุปการจัดการสอนสมัยปัจจุบัน ดังนี้

                       ลักษณะผู฾เรียน: แสดงออกได฾อย฽างอิสรเสรี อย฽างสร฾างสรรค์

                       ลักษณะผู฾สอน: เห็นความแตกต฽างระหว฽างบุคคล
                                                             ิ
                       ลักษณะศิลปะ: เป็นวิชาสร฾างเสริมลักษณะนสัยที่ดีในสังคม รู฾คุณค฽าของศิลปะ


                                                                        ี
                                                                                 ุ
               3. รายละเอียดของวิชาศิลปะในแตละหลกสูตรจากอดตถึงปัจจบัน
                                                          ั
                                                    ่
                       หลักสูตรปีพุทธศักราช 2438 ในสมัยรัชกาลที่ 5 มีเนื้อหาการสอนวิชาศิลปะใน 3 ประโยค
               แบ฽งวิชาศิลปะออกเป็น 4 ชั้นปีคือ

                       ชั้นที่ 1 ให฾วาดด฾วยมือเปล฽ากับการเขียนแบบมีสเกล

                       ชั้นที่ 2 ให฾เขียนมือเปล฽าจากรูปจริงกับมีสเกล
                       ชั้นที่ 3 ให฾เขียนด฾วยมือเปล฽าแบบธรรมดาโลก


                                                       ~ 66 ~
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79