Page 75 - 003
P. 75

ชั้นที่ 4 ให฾เขียนระบายเงาของจริงและเขียนรูปภูมิศาสตร์

                          หลักสูตรปีพุทธศักราช 2545 ไม฽มีวิชาศิลปะปรากฏอยู฽ในระดับชั้นประโยคประถมศึกษาแต฽มี
                   ในระดับมัธยมศึกษา โดยเนื้อหาเป็นการสอนเรขาคณิต

                          หลักสูตรปีพุทธศักราช 2452 มีการแบ฽งระดับการศึกษาออกเป็นชั้นปี คือ ชั้นประโยคมูล

                   ศึกษา (อายุ  7-9 ปี) ชั้นประโยคประถมศึกษา 3 ปี ชั้นประโยคมัธยมศึกษา 3 ปี และชั้นมัธยมสง

                   3 ปี โดยมีการก าหนดการเรียนวิชาศิลปะคือ

                                                                            ฾
                          ชั้นประโยคมูลศึกษาให฾เรียนวิชาฝีมือ เป็นวิชาเลือกสอนได
                          ชั้นประโยคประถมศึกษา ให฾เรียนวิชาวาดเขียน เป็นวชาบังคับ และวิชาการฝีมือเป็นวิชา
                                                                        ิ
                   เลือกชั้นมัธยมสูง ให฾เรียนวิชาวาดเขียนเป็นวิชาบังคับ(พีระพงษ์ กุลพิศาล. 2546. อ฾างถึงใน บรรจง

                   จิต เรืองณรงค์, 2551)

                          หลักสูตรปีพุทธศักราช 2454 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล฾าเจ฾าอยู฽หัว รัชกาลที่ 6
                   ประเทศไทยมีการสถาปนาโรงเรียนเพาะช฽างเพื่ออุทิศถวายให฾รัชกาลที่ รวมทั้งสถาปนาโรงเรียน

                   มหาดเล็กเป็น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีศิลป฼ พีระศรี เป็นผู฾มีบทบาทส าคัญในการจัดการ

                   เรียนการสอนการเขียนภาพ และการปั้นให฾กับนักศึกษารุ฽นแรก (วิบูลย์ ลี้สุวรรณ.  2542. อ฾างถึงใน

                   บรรจงจิต เรืองณรงค์, 2551)  เนื้อหาวิชาศิลปะในหลักสูตรปีพุทธศักราช 2454  เป็นวิชาวาดเขียน
                   วิธีสอนคือเขียนปูาย ให฾พู฽กันกับน้ าหมึก หรือสีน้ าถ฽ายรูปของจริงต฽างๆ เช฽นที่กล฽าวมาแล฾วก็ได฾ ให฾

                   เลือกสอนทางใดทางหนึ่งหรือทั้งสองทาง ข฾อส าคัญในการสอนวาดเขียนนี้ จะต฾องระวังให฾สะอาด

                                                                  ฽
                   และให฾สังเกตเทียบรูปที่เขียนรูปของจริงนั้นเป็นข฾อใหญ เนื้อหาที่สอนคือ วาดเขียนเนื้อวัตถุ วาด
                   เขียนขอบวัตถุ วาดจากหุ฽นสิ่งของ วาดจากความจ า วาดจากรูปวัตถุธรรมชาติ และวาดจากมือเปล฽า
                   (ฝึกความคล฽อง)

                          หลักสูตรปีพุทธศักราช 2491 ได฾มีการปรับปรุงหลักสูตรที่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมด฾วย

                   อิทธิพลการจัดการเรียนการสอนแบบใหม฽ การเรียนการสอนมีการค านึงถึงสภาพของผู฾เรียนมากขึ้น

                   ค านึงถึงธรรมชาติของผู฾เรียน ความมีเสรีภาพมากขึ้น สอนเพื่อให฾เกิดความเพลิดเพลิน
                          หลักสูตรปีพุทธศักราช 2493 มีการก าหนดจุดมุ฽งหมายของการสอนไว฾ว฽า การสอนวาดเขียน

                   มิได฾มุ฽งหมายจะปั้นนักเรียนทุกคนให฾เป็นจิตรกรหรือนักวาดเขียน แต฽ความส าคัญอันแท฾จริงอยู฽ที่มุ฽ง

                   หมายให฾นักเรียนมีจิตใจรู฾จักรักสวยรักงาม ให฾เกิดความเพลิดเพลินและมีนิสัยช฽างสังเกต การจัดการ

                   เรียนการสอนครูควรจัดกิจกรรมให฾สนุกสนานและเลือกเนื้อหาที่นักเรียนสนใจ เช฽น เรื่องราวที่ใกล฾ตัว

                                   ฽
                   เด็ก น าภาพตัวอยางแปลกๆมาให฾ดู พานักเรียนไปเที่ยวชมสถานที่และภูมิประเทศที่สวยงาม และจัด
                   ประกวดวาด

                          หลักสูตรปีพุทธศักราช 2503 ไม฽ได฾ก าหนดการศึกษาภาคบังคับที่ระดับชั้นใดแต฽ก าหนดอาย ุ

                   เป็นเกณฑ์การเข฾าเรียนและบังคับเรียนจนอายุครบ 15 ปีเป็นอย฽างน฾อยเป็นการจัดการเรียนการสอน


                                                           ~ 67 ~
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80