Page 78 - 003
P. 78

มาตรฐาน ศ 1.1 สร฾างสรรค์งานทัศนศิลป฼ตามจินตนาการ และความคิดสร฾างสรรค์

               วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์คุณค฽างานทัศนศิลป฼ ถ฽ายทอดความรู฾สึก ความคิดต฽องานศิลปะอย฽าง
               อิสระ ชื่นชม และประยุกต์ใช฾ในชีวิตประจ าวัน

                        มาตรฐาน ศ 1.2 เข฾าใจความสัมพันธ์ระหว฽างทัศนศลป฼ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม
                                                                    ิ
               เห็นคุณค฽างาน ทัศนศิลป฼ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท฾องถิ่น ภูมิปัญญาไทย และสากล



               4. เนื้อหาศิลปะในระดับประถมศึกษา

                       การจัดการเรียนการสอนวิชาศิลปศึกษาไม฽ได฾มีกฎเกณฑ์หรือหลักการที่ตายตัวในด฾านเนื้อหา
               สาระ มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเนื้อหาให฾เข฾ากับสภาพแวดล฾อมและความต฾องการของผู฾เรียนอย฽าง

               ต฽อเนื่อง ถึงแม฾ในปัจจุบันจะมีการเปลี่ยนแปลงค าศัพท์จาก “วิชาศิลปศึกษา” ไปเป็น “วิชาศิลปะ” ใน

               ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาแต฽สาระส าคัญยังคงเดิม

                       เนื้อหาสาระศิลปะในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครอบคลุมทฤษฏ ี
               ศิลปะในด฾านศิลปะใน 2 ด฾านคือ ด฾านทักษะปฏิบัติ ประกอบด฾วย ทัศนศิลป฼ ดนตรี นาฏศิลป฼ และ

               ด฾านความรู฾ที่เป็นทฤษฏีศิลป฼ประกอบด฾วย ประวัติศาสตร์ สุนทรียภาพ และการวิจารณ์งานศิลปะ

                       มีหน฽วยการเรียนรู฾ 9 หน฽วยดังนี้

                       หน฽วยที่ 1 พื้นฐานงานศิลป฼ (ทัศนศิลป฼)

                                                         ิ
                       หน฽วยที่ 2 สร฾างสรรค์งานศิลป฼ (ทัศนศลป฼)
                       หน฽วยที่ 3 งานศิลป฼กับวัฒนธรรม (ทัศนศิลป฼)

                       หน฽วยที่ 4 องค์ประกอบดนตรี (ดนตรี)

                       หน฽วยที่ 5 ทักษะดนตรี (ดนตรี)
                       หน฽วยที่ 6 ดนตรีกับมรดกทางวัฒนธรรม (ดนตรี)

                       หน฽วยที่ 7 นาฏศิลป฼ในท฾องถิ่น (นาฏศิลป฼)

                       หน฽วยที่ 8 การแสดงนาฏศิลป฼และการละคร (นาฏศิลป฼)

                       หน฽วยที่ 9 การชมการแสดงนาฏศิลป฼ไทย (นาฏศิลป฼)

                       ศิลปะทั้ง 3 สาระ (ทัศนศิลป฼ ดนตรี นาฏศิลป฼) เป็นวิชาที่ช฽วยให฾ผู฾เรียนมีความคิดริเริ่ม
               สร฾างสรรค์ มีจินตนาการ ชื่นชมความงาม มีสุนทรียภาพและเห็นคุณค฽าของศิลปะที่มีผลต฽อคุณภาพ

               ที่ดีของมนุษย์ และท าให฾ผู฾เรียนได฾เข฾าใจบทบาทหน฾าที่ของตนเองที่มีต฽อสังคม (กรมวิชาการ, 2551)

                       1.  ด฾านทัศนศิลป฼

                       ทัศนศิลป฼ มีเนื้อหาเกี่ยวกับทัศนธาตุ การจัดองค์ประกอบศิลป฼ การน าเสนอผลงานจากการ
               จินตนาการ การใช฾สื่อวัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะสม สามารถใช฾เทคนิควิธีการของศิลปินมาประยุกต์ใช฾ใน

               การสร฾างสรรค์ผลงานให฾มีประสิทธิภาพ เข฾าใจทัศนศิลป฼ทางด฾านประวัติศาสตร์และมรดกทาง


                                                       ~ 70 ~
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83