Page 81 - 003
P. 81
ชั้น ป.4 – ป.6 (ชวงชั้นที่ 2) มีเนื้อหาเกี่ยวกับ ความเป็นมาของศิลปะในทองถิ่นและศิลปะ
ไทยคุณคาของงานศิลปะที่เกี่ยวของกับวัฒนธรรมประเพณี ภูมิปัญญาทองถิ่น ภูมิปัญญาไทย ความ
รักและหวงแหนวัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทยสูสากล
5. การน าหลักสูตรไปใช้
ปัจจุบันกระทรวงศึกษาธิการมีบทบาทและหนาที่ในดูแลหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แกนกลาง ที่ก าหนดใหโรงเรียนทั่วประเทศไดใชเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอน โดยแตละ
สถานศึกษาสารถปรับปรุงหลักสูตรใหมีความเหมาะสมกบสภาพแวดลอมได แนวทางในการน า
ั
หลักสูตรไปใชใหเกิดประโยชน์สูงสุด แตการน าหลักสูตรไปใชเป็นขั้นตอนที่มีความส าคัญ เพราะผูใช
จะตองมีความเขาใจและมีการวางแผนรวมกันอยางดีจึงจะสามารถพัฒนาการเรียนการสอนไดตรง
เปูาหมายที่ตองการ
ครูผูสอนเป็นบุคคลกรทางการศึกษาที่มีความส าคัญในสถานศึกษาที่จะท าใหหลักสูตร
ประสบความส าเร็จหรือลมเหลวเพราะเป็นผูที่จะน าหลักสูตรไปใชโดยตรง เพราะฉะนั้นจึงเป็นเรื่อง
ส าคัญที่ผูบริหารสถานศึกษาจะตองเตรียมครูผูสอนใหมีความรูความเขาใจโครงสรางและเนื้อหา
ตลอดจนสาระอื่นๆที่ปรากฏในเอกสารที่เป็นตัวหลักสูตร ครูศิลปะก็เชนเดียวกันกับครูสาระอื่นๆที่
จะตองทราบถึงจุดมุงหมายของหลักสูตร เนื้อหาสาระส าคัญ กลยุทธ์ในการจัดการเรียนการสอน
การปกครองชั้นเรียน กรประเมินผลการเรียนรู ทฤษฏีตางๆที่เกี่ยวของ
ขอแนะน าในการใชหลักสูตรส าหรับครูศลปะมีดังนี้
ิ
1. ศึกษาหลักสูตรฉบับปัจจุบันใหเขาใจ โดยเฉพาะหัวขอส าคัญเกี่ยวกับหลักการ จัดมุง
หมาย โครงสรางของรายวิชา เนื้อหารายวิชา แผนการสอน การวัดและประเมินผลการเรียน คูมือ
ครู และหนังสือเรียน
2. ศึกษาขอมูลพื้นฐานเกี่ยวกับสถานศึกษา สภาพชุมชน สภาพผูเรียน น าไปวิเคราะห์
สังเคราะห์ เพื่อใหการดัดแปลง ปรับเปลี่ยน ใหเกิดความเหมาะสม
3. จัดสภาพหองเรียน สื่อการเรียนการสอน วัสดุอุปกรณ์ ที่เอื้อตอความปลอดภัยและ
สงเสริมความคิดสรางสรรค์ของผูเรียน
6. สรุปบทเรียน
การจัดการเรียนรูวิชาศิลปะหรือศิลปศึกษา เป็นการเรียนรูที่ตองค านึงถึงความรูและ
ประสบการณ์ของผูเรียนเป็นส าคัญ กิจกรรมทุกอยางมีสวนในการสงเสริมผูเรียนทั้งทางรางกาย
จิตใจ และอารมณ์ การจัดการเรียนการสอนตั้งแตอดีตจนถึงปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอยางตอเนื่อง
จากการสอนแบบดั้งเดิมที่ผูสอนและผูเรียนมีความใกลชิดเป็นครอบครัวเดียวกัน ตอมาเป็นคนใกลชิด
~ 73 ~