Page 86 - 003
P. 86
ข้อเสนอแนะการสอนแบบสาธิต
1. วิธีการสอนแบบสาธิต ครูเป็นผูมีบทบาทส าคัญมากกวาผูเรียนผูเรียนเป็นเพียงผูปฏิบัต ิ
ู
ตาม การสาธิตท าใหเกิดตัวอยางจากผูสอน หากผเรียนมีการเลียนแบบจะท าใหขาดความคิด
สรางสรรค์เป็นของตนเอง สิ่งที่ผูสอนควรท าความเขาใจคือพยามยามอยาใหผูเรียนเลียนแบบตาม
ตัวอยางที่สาธิตแตใหผูเรียนเขาใจแนวคิด กระบวนการ และขั้นตอนการปฏิบัติ มากกวาการ
เลียนแบบตัวอยางจากผูสอน สงเสริมใหผูเรียนไดจินตนาการเพิ่มเติมเองในบางสวนเทาที่จะท าได
เชน การสรางงานศิลปะ ผูเรียนสามารถเลือกรูปราง รูปทรง สีสัน และขนาดไดดวยตนเอง
2. การสอนแบบสาธิตเหมาะกับกิจกรรมที่ใหมและยาก กิจกรรมใหมที่ผูเรียนไมเคยมี
ประสบการณ์มากอนหรือกิจกรรมที่ผูสอนเห็นวาอาจเกิดอันตรายกับผูเรียนไดหากขาดความ
ระมัดระวัง ดังนั้นการสาธิตเป็นการท าใหเห็นวิธีการที่ถูกตอง สาธิตแลวจึงใหผูเรียนลงมือท าเอง
ภายใตการดูแลอยางใกลชิดของผูสอน
3. การสาธิตท าไดหลายวิธี เชน การสาธตใหดูทั้งชั้น การสาธิตใหดูเป็นกลุมยอย และการ
ิ
สาธิตใหดูเป็นรายบุคคล ทั้งนี้ขึ้นอยูกับความเหมาะสมกบกิจกรรม จ านวนผูเรียนและสภาพแวดลอม
ั
อื่นๆ
2. วิธสอนแบบบรรยาย
ี
การสอนแบบบรรยายในสมัยปัจจุบันมีการถกเถียงกันมากวาเป็นวิธีการที่นาจะใชนอยที่สุดใน
การจัดการเรียนการสอน แตอยางไรก็ตามผูเขียนยังมีความเชื่อวาการสอนแบบบรรยายยังมีความ
นาสนใจและมีผลตอการสอนอยูไมนอย การสอนบรรยายไดดีนั้นตองขึ้นอยูกับสถานการณ์เป็น
สวนประกอบ หากสอนบรรยายอยางเดียวผูสอนไมมีแรงจูงใจหรือเทคนิคที่นาสนใจการสอนแบบ
บรรยายคงลมเหลว แตหากมีสิ่งสนับสนุนใหเกิดการเรียนรูการสอนบรรยายจะมีผลสัมฤทธิ์เป็น
อยางยิ่ง
การสอนแบบบรรยาย คือกระบวนการถายทอดเนื้อหาสาระจากผูสอนดวยวิธีการพด บอก
ู
เลา อธิบาย ใหผูฟงไดยินครั้งละมากๆ โดยมีผูบรรยายเป็นคนน าเสนอเนื้อหาในเวลาที่จ ากัดเพื่อให
ั
ผูเรียนเกิดการเรียนรูตามวัตถุประสงค์
ลักษณะของการสอนแบบบรรยาย
1. เป็นวิธีการสอนโดยผูสอนคนเดียว ในลักษณะครูเป็นศูนย์กลาง (Teacher Center) โดย
เนนถายทอดเนื้อหาสาระจากผูบรรยายสูผูฟังหรือผูเรียน
2. การสอนแบบบรรยายจะน ามาใชเมื่อผูสอนตองการถายทอดสาระส าคัญแกผูเรียนจ านวน
มากภายในระยะเวลาอันสั้น หรือเมื่อผูสอนตองการน าเสนอขอมูลเพิ่มเติมที่แตกตางและมีประโยชน ์
ตอผูเรียน
~ 78 ~