Page 86 - 003
P. 86

ข้อเสนอแนะการสอนแบบสาธิต

                       1. วิธีการสอนแบบสาธิต ครูเป็นผู฾มีบทบาทส าคัญมากกวาผู฾เรียนผู฾เรียนเป็นเพียงผู฾ปฏิบัต ิ
                                                                        ฽
                                                           ู฾
                                          ฽
               ตาม การสาธิตท าให฾เกิดตัวอยางจากผู฾สอน หากผเรียนมีการเลียนแบบจะท าให฾ขาดความคิด
               สร฾างสรรค์เป็นของตนเอง สิ่งที่ผู฾สอนควรท าความเข฾าใจคือพยามยามอย฽าให฾ผู฾เรียนเลียนแบบตาม

               ตัวอย฽างที่สาธิตแต฽ให฾ผู฾เรียนเข฾าใจแนวคิด กระบวนการ และขั้นตอนการปฏิบัติ มากกว฽าการ

               เลียนแบบตัวอย฽างจากผู฾สอน ส฽งเสริมให฾ผู฾เรียนได฾จินตนาการเพิ่มเติมเองในบางส฽วนเท฽าที่จะท าได฾

               เช฽น การสร฾างงานศิลปะ ผู฾เรียนสามารถเลือกรูปร฽าง รูปทรง สีสัน และขนาดได฾ด฾วยตนเอง
                       2. การสอนแบบสาธิตเหมาะกับกิจกรรมที่ใหม฽และยาก กิจกรรมใหม฽ที่ผู฾เรียนไม฽เคยมี

               ประสบการณ์มาก฽อนหรือกิจกรรมที่ผู฾สอนเห็นว฽าอาจเกิดอันตรายกับผู฾เรียนได฾หากขาดความ

               ระมัดระวัง ดังนั้นการสาธิตเป็นการท าให฾เห็นวิธีการที่ถูกต฾อง สาธิตแล฾วจึงให฾ผู฾เรียนลงมือท าเอง

               ภายใต฾การดูแลอย฽างใกล฾ชิดของผู฾สอน
                       3. การสาธิตท าได฾หลายวิธี เช฽น การสาธตให฾ดูทั้งชั้น การสาธิตให฾ดูเป็นกลุ฽มย฽อย และการ
                                                          ิ
               สาธิตให฾ดูเป็นรายบุคคล ทั้งนี้ขึ้นอยู฽กับความเหมาะสมกบกิจกรรม จ านวนผู฾เรียนและสภาพแวดล฾อม
                                                               ั
               อื่นๆ


               2. วิธสอนแบบบรรยาย
                     ี

                       การสอนแบบบรรยายในสมัยปัจจุบันมีการถกเถียงกันมากว฽าเป็นวิธีการที่น฽าจะใช฾น฾อยที่สุดใน
               การจัดการเรียนการสอน แต฽อย฽างไรก็ตามผู฾เขียนยังมีความเชื่อว฽าการสอนแบบบรรยายยังมีความ

               น฽าสนใจและมีผลต฽อการสอนอยู฽ไม฽น฾อย การสอนบรรยายได฾ดีนั้นต฾องขึ้นอยู฽กับสถานการณ์เป็น

               ส฽วนประกอบ หากสอนบรรยายอย฽างเดียวผู฾สอนไม฽มีแรงจูงใจหรือเทคนิคที่น฽าสนใจการสอนแบบ
               บรรยายคงล฾มเหลว แต฽หากมีสิ่งสนับสนุนให฾เกิดการเรียนรู฾การสอนบรรยายจะมีผลสัมฤทธิ์เป็น

               อย฽างยิ่ง

                       การสอนแบบบรรยาย คือกระบวนการถ฽ายทอดเนื้อหาสาระจากผู฾สอนด฾วยวิธีการพด บอก
                                                                                              ู
               เล฽า อธิบาย ให฾ผู฾ฟงได฾ยินครั้งละมากๆ โดยมีผู฾บรรยายเป็นคนน าเสนอเนื้อหาในเวลาที่จ ากัดเพื่อให฾
                                ั
               ผู฾เรียนเกิดการเรียนรู฾ตามวัตถุประสงค์
                       ลักษณะของการสอนแบบบรรยาย

                       1. เป็นวิธีการสอนโดยผู฾สอนคนเดียว ในลักษณะครูเป็นศูนย์กลาง (Teacher Center) โดย

               เน฾นถ฽ายทอดเนื้อหาสาระจากผู฾บรรยายสู฽ผู฾ฟังหรือผู฾เรียน

                       2. การสอนแบบบรรยายจะน ามาใช฾เมื่อผู฾สอนต฾องการถ฽ายทอดสาระส าคัญแก฽ผู฾เรียนจ านวน
               มากภายในระยะเวลาอันสั้น หรือเมื่อผู฾สอนต฾องการน าเสนอข฾อมูลเพิ่มเติมที่แตกต฽างและมีประโยชน ์

               ต฽อผู฾เรียน


                                                       ~ 78 ~
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91