Page 90 - 003
P. 90

ตัวอย฽างการสอนแบบเรียนปนเล฽น

                                                ที่มา: อัมพร ศิลปเมธากุล, 2562



                                            ี
                       ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับวิธการสอนแบบเรียนปนเล่น
                       1. การเล฽นเป็นกิจกรรมที่ท าให฾รู฾สึกเพลิดเพลิน สนุกสนาน สนับสนุนพัฒนาเด็กทั้งทางด฾าน

               ร฽างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา

                       2. การเล฽นควรมีส฽วนประกอบที่ส าคัญได฾แก฽ การเล฽นน าไปสู฽การค฾นพบสิ่งใหม฽เพื่อให฾เกิดการ

               เรียนรู฾ การเล฽นน าไปสู฽ความสมดุลทางร฽างกายและจิตใจ และการเล฽นที่น าไปสู฽การอยู฽ร฽วมกันใน
               สังคมอย฽างสงบสุข

                       3. กิจกรรมการเรียนปนเล฽นใช฾ได฾ทุกระดับการศึกษา แตมีความซับซ฾อนในการเล฽นแตกต฽าง
                                                                       ฽
               กันไป เด็กเล็กเช฽น เด็กอนุบาลและเด็กในโรงเรียนระดับประถมศึกษา การเล฽นส฽วนใหญ฽จะเกี่ยวกับ

               การเคลื่อนไหวของร฽างกาย เพราะเดกต฾องการพัฒนาการด฾านร฽างกาย จึงต฾องการความเป็นอิสระใน
                                               ็
                                                                               ฾
               การเคลื่อนไหวของร฽างกายมากกว฽าเด็กโตเด็กเล็กชอบการกระโดด การเตน การปีนปุายที่สูง ส฽วน

               เด็กโตกิจกรรมการเล฽นจะเกี่ยวข฾องกับการใช฾สมองและสติปัญญามากกว฽ากาลังกาย
                       4. นิตยา ประพฤติกิจ ไดกล฽าวถึงประโยชน์ของการเล฽นดังนี้
                                             ฾
                              1) การเล฽นให฾ประสบการณ์ที่ต฾องใช฾ประสาทสัมผัส เช฽น การเล฽นน้ า การเล฽นทราย

                              2) การเล฽นท าให฾เข฾าใจธรรมชาติ เช฽น รู฾จักพุ฽มไม฾ขนาดต฽าง ๆ สีต฽าง ๆ
                              3) การเล฽นเป็นวิธีการแก฾ปัญหาเช฽น การเล฽นตุ฿กตาที่เด็กต฾องทะนุถนอมดูแลรักษา

                              4) การเล฽นแสดงถึงลักษณะนสัยของเด็ก มีทั้งสนุก หวาดกลัว และมีความหวัง
                                                       ิ
                              5) การเล฽นท าให฾มีความคิดสร฾างสรรค์และคิดค฾นเล฽นอะไรใหม฽ ๆ


                                                       ~ 82 ~
   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95