Page 94 - 003
P. 94
วิธีการใช้แหล่งเรียนรู้
1. การใชแหลงเรียนรูตางๆ ตองเริ่มจากแหลงเรียนรูที่อยูใกลตัว ที่มีบรรยากาศใหเอื้อตอ
การเรียนรู สามารถเป็นสื่อที่สามารถใชในการสอนกระบวนการเรียนรู คุณธรรม และจริยธรรม
ใหกับผูเรียนได
2. การใชแหลงเรียนรูเพื่อฝึกปฏิบัติ ทดลอง ศึกษาเพื่อใหผูเรียนไดปฏิบัติจริง เชน การ
ปฏิบัติการงานศิลปะ งานไม งานกระดาษ งานฝีมือ และอื่นๆ ที่เป็นตนบทบาทของครูผูสอน
5. วิธสอนแบบการเชิญวิทยากร
ี
วิทยากรคือ ผูทรงความรูและมีความสามารถในการถายทอดความรู ความคิดและทัศนคต ิ
ไดอยางลุมลึกในสิ่งที่ตนเองมีความถนัดเชน ถนัดดานวิชาการ ถนัดดานการจัดกิจกรรม ถนัดดาน
ทักษะทางศิลปะ
การเรียนการสอนในระดับประถมศึกษาจะมีการเชิญวิทยากรมาใหความรูคอนขางนอย
เพราะครูผูสอนสวนใหญมีความสามารถในการจัดการสอนเองได แตบางครั้งการเชิญวิทยากรมา
สอนบางจะเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศการสอนแบบเดิมๆใหดูแปลกและนาสนใจยิ่งขึ้น
แนวคิดในการเชิญวิทยากร
1. การสอนแบบของครูผูสอนในบางหัวขอมีความยุงยากครูมีความจ าเป็นตองอาศยผูมี
ั
ความรูเฉพาะทางที่ครูเห็นวามีประโยชน์ตอผูเรียนอยางสูง
2. ผูสอนตองการเปลี่ยนบรรยากาศในการจัดการเรียนการสอนใหผูเรียนไดมีการเรียนรู
จากแหลงความรูอื่นๆ เชน ผูสอนสอนเรื่อง “ศิลปะพื้นบาน” อาจเชิญวิทยากรที่อยูในทองถิ่นที่มี
ชื่อเสียงมาเป็นวิทยากร
3. ผูสอนควรศึกษาแผนการสอนใหดีกอนลวงหนาในการเชิญวิทยากรเพื่อใหตรงกับ
วัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนใหมากที่สุด
4. วิทยากร มีความรูจริงในเนื้อหาของกิจกรรม มีความรูที่จะถายทอดใหกับผูเรียนได มี
ความรูที่ผูเรียนสามารถตอยอดในความแปลกใหมได มีความจริงใจในการถายทอดความรู
ขั้นตอนการสอนแบบมีวิทยากร
1. การเตรียมการสอน
1) เริ่มจากการเตรียมการสอนของครูลวงหนา ตั้งแต การวางแผนการสอนส ารวจ
หัวขอและเนื้อหาที่เหมาะสมที่จะเชิญวิทยากรเพื่อใหมีความเหมาะสมตามวัตถุประสงค์ของ
การเรียนการสอนและเพื่อใหเกิดประโยชน์สูงสุดกับผูเรียน
2) ท าการพูดคุยติดตอกับวิทยากรไวลวงหนา เพื่อจะไดท าการตกลงเบื้องตน
~ 86 ~