Page 94 - 003
P. 94

วิธีการใช้แหล่งเรียนรู้

                       1. การใช฾แหล฽งเรียนรู฾ต฽างๆ ต฾องเริ่มจากแหล฽งเรียนรู฾ที่อยู฽ใกล฾ตัว ที่มีบรรยากาศให฾เอื้อต฽อ
               การเรียนรู฾ สามารถเป็นสื่อที่สามารถใช฾ในการสอนกระบวนการเรียนรู฾ คุณธรรม และจริยธรรม

                            ฾
               ให฾กับผู฾เรียนได
                       2. การใช฾แหล฽งเรียนรู฾เพื่อฝึกปฏิบัติ ทดลอง ศึกษาเพื่อให฾ผู฾เรียนได฾ปฏิบัติจริง เช฽น การ

               ปฏิบัติการงานศิลปะ งานไม฾ งานกระดาษ งานฝีมือ และอื่นๆ ที่เป็นต฾นบทบาทของครูผู฾สอน


               5. วิธสอนแบบการเชิญวิทยากร
                     ี
                       วิทยากรคือ ผู฾ทรงความรู฾และมีความสามารถในการถ฽ายทอดความรู฾ ความคิดและทัศนคต  ิ

               ได฾อย฽างลุ฽มลึกในสิ่งที่ตนเองมีความถนัดเช฽น ถนัดด฾านวิชาการ ถนัดดานการจัดกิจกรรม ถนัดด฾าน
                                                                          ฾
               ทักษะทางศิลปะ

                       การเรียนการสอนในระดับประถมศึกษาจะมีการเชิญวิทยากรมาให฾ความรู฾ค฽อนข฾างน฾อย
               เพราะครูผู฾สอนส฽วนใหญ฽มีความสามารถในการจัดการสอนเองได฾ แต฽บางครั้งการเชิญวิทยากรมา

               สอนบ฾างจะเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศการสอนแบบเดิมๆให฾ดูแปลกและน฽าสนใจยิ่งขึ้น

                       แนวคิดในการเชิญวิทยากร

                       1.  การสอนแบบของครูผู฾สอนในบางหัวข฾อมีความยุ฽งยากครูมีความจ าเป็นต฾องอาศยผู฾มี
                                                                                              ั
               ความรู฾เฉพาะทางที่ครูเห็นว฽ามีประโยชน์ต฽อผู฾เรียนอย฽างสูง
                       2.  ผู฾สอนต฾องการเปลี่ยนบรรยากาศในการจัดการเรียนการสอนให฾ผู฾เรียนได฾มีการเรียนรู฾

               จากแหล฽งความรู฾อื่นๆ เช฽น ผู฾สอนสอนเรื่อง “ศิลปะพื้นบ฾าน” อาจเชิญวิทยากรที่อยู฽ในท฾องถิ่นที่มี

               ชื่อเสียงมาเป็นวิทยากร
                       3.  ผู฾สอนควรศึกษาแผนการสอนให฾ดีก฽อนล฽วงหน฾าในการเชิญวิทยากรเพื่อให฾ตรงกับ

               วัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนให฾มากที่สุด

                       4.  วิทยากร มีความรู฾จริงในเนื้อหาของกิจกรรม มีความรู฾ที่จะถ฽ายทอดให฾กับผู฾เรียนได฾ มี

               ความรู฾ที่ผู฾เรียนสามารถต฽อยอดในความแปลกใหม฽ได฾ มีความจริงใจในการถ฽ายทอดความรู฾

                       ขั้นตอนการสอนแบบมีวิทยากร
                       1.  การเตรียมการสอน

                              1)  เริ่มจากการเตรียมการสอนของครูล฽วงหน฾า ตั้งแต฽ การวางแผนการสอนส ารวจ

                       หัวข฾อและเนื้อหาที่เหมาะสมที่จะเชิญวิทยากรเพื่อให฾มีความเหมาะสมตามวัตถุประสงค์ของ

                       การเรียนการสอนและเพื่อให฾เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู฾เรียน
                              2)  ท าการพูดคุยติดต฽อกับวิทยากรไว฾ล฽วงหน฾า เพื่อจะได฾ท าการตกลงเบื้องต฾น





                                                       ~ 86 ~
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99