Page 98 - 003
P. 98

7.2 โครงงานทัศนศิลป฼ประเภทส ารวจ

                       เป็นกิจกรรมการศึกษาและรวบรวมข฾อมูลความเป็นจริงจากธรรมชาติสิ่งแวดล฾อมหรือ
               ประวัติศาสตร์ที่มีอยู฽เพื่อประโยชน์ในการพัฒนา ส฽งเสริมให฾เกิดการสร฾างสรรค์ให฾มีคุณภาพยิ่งขึ้น

               เช฽น โครงงานส ารวจแหล฽งผลิตผลงานศลปกรรมจากภูมิปัญญาท฾องถิ่น โครงงานส ารวจ
                                                  ิ
               โบราณสถานของท฾องถิ่นเป็นต฾น

                       7.3 โครงงานทัศนศิลป฼ประเภทการพัฒนาหรือการประดิษฐ์

                       เป็นการประดิษฐ์สิ่งใหม฽ที่ยังไม฽เคยมีมาก฽อนหรือปรับปรุงวัสดุอุปกรณ์หรือสิ่งประดิษฐ์ที่มีอย ู฽
               แล฾วให฾ใช฾งานได฾ดีกว฽าเดิม หรืออาจเป็นการเสนอหรือปรับสร฾างแบบจ าลองทางความคิดเพื่อพัฒนา

               สร฾างสรรค์สิ่งใหม฽ๆให฾เกิดประโยชน์ เช฽น โครงงานสร฾างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช฾

               โครงงานออกแบบโฆษณาต฽อต฾านยาเสพติด โครงงานเขียนและตบแต฽งผนังรั้วโรงเรียน เป็นต฾น

                       7.4 โครงงานทัศนศิลป฼ประเภทการสร฾างทฤษฏีหรือการอธิบาย เป็นโครงงานที่จะต฾องเสนอ
               แนวคิดต฽างๆในการอธิบายเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย฽างมีเหตุผล จากการสร฾างสรรค์ผลงานศิลป฼ของบรรพ

               บุรุษอย฽างมีหลักการและเหตุผล เช฽น โครงงานการวาดภาพแบบไทย โครงงานสร฾างสรรค์ปั้นภาพ

               ไทย หรือโครงงานออกแบบสถาปัตยกรรมที่อยู฽อาศัยแบบไทย เป็นต฾น


                                          ่
                       ี
               8.  วิธสอนแบบผู้เรียนมีสวนร่วม
               (Active Learning)

                       ไชยยศ เรืองสุวรรณ (2552) ให฾ข฾อมูลไว฾ว฽าเป็นลักษณะการสอนแบบเป็นกระบวนการจัด
               กิจกรรมการเรียนรู฾ที่ให฾โอกาสผู฾เรียนได฾กระท ามากกว฽าการฟังเพียงอย฽างเดียว กิจกรรมการเรียน

               ต฾องประกอบด฾วย การอ฽าน การเขียน การตอบโต฾ และการวิเคราะห์ปัญหา และผู฾เรียนได฾ใช฾

               กระบวนการคิดขั้นสูงคือ การวิเคราะห์ การสังเคราะห์และการประเมินค฽า

                       ลักษณะการสอนแบบ Active Learning
                       1.  เป็นการเรียนการสอนที่เปิดโอกาสให฾ผู฾เรียนได฾มีส฽วนร฽วมในกระบวนการเรียนรู฾ทุก

                          ขั้นตอน

                       2.  เป็นกระบวนการสร฾างสถานการณ์ให฾ผู฾เรียนอ฽าน พูด ฟัง คิดอย฽างลุ฽มลึก

                       3.  ผู฾สอนจะเป็นผู฾อ านวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู฾
                       4.  จัดกิจกรรมส฽งเสริมให฾ผู฾เรียนมีส฽วนร฽วมในทุกกิจกรรม









                                                       ~ 90 ~
   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103