Page 98 - 003
P. 98
7.2 โครงงานทัศนศิลปประเภทส ารวจ
เป็นกิจกรรมการศึกษาและรวบรวมขอมูลความเป็นจริงจากธรรมชาติสิ่งแวดลอมหรือ
ประวัติศาสตร์ที่มีอยูเพื่อประโยชน์ในการพัฒนา สงเสริมใหเกิดการสรางสรรค์ใหมีคุณภาพยิ่งขึ้น
เชน โครงงานส ารวจแหลงผลิตผลงานศลปกรรมจากภูมิปัญญาทองถิ่น โครงงานส ารวจ
ิ
โบราณสถานของทองถิ่นเป็นตน
7.3 โครงงานทัศนศิลปประเภทการพัฒนาหรือการประดิษฐ์
เป็นการประดิษฐ์สิ่งใหมที่ยังไมเคยมีมากอนหรือปรับปรุงวัสดุอุปกรณ์หรือสิ่งประดิษฐ์ที่มีอย ู
แลวใหใชงานไดดีกวาเดิม หรืออาจเป็นการเสนอหรือปรับสรางแบบจ าลองทางความคิดเพื่อพัฒนา
สรางสรรค์สิ่งใหมๆใหเกิดประโยชน์ เชน โครงงานสรางสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช
โครงงานออกแบบโฆษณาตอตานยาเสพติด โครงงานเขียนและตบแตงผนังรั้วโรงเรียน เป็นตน
7.4 โครงงานทัศนศิลปประเภทการสรางทฤษฏีหรือการอธิบาย เป็นโครงงานที่จะตองเสนอ
แนวคิดตางๆในการอธิบายเรื่องใดเรื่องหนึ่งอยางมีเหตุผล จากการสรางสรรค์ผลงานศิลปของบรรพ
บุรุษอยางมีหลักการและเหตุผล เชน โครงงานการวาดภาพแบบไทย โครงงานสรางสรรค์ปั้นภาพ
ไทย หรือโครงงานออกแบบสถาปัตยกรรมที่อยูอาศัยแบบไทย เป็นตน
่
ี
8. วิธสอนแบบผู้เรียนมีสวนร่วม
(Active Learning)
ไชยยศ เรืองสุวรรณ (2552) ใหขอมูลไววาเป็นลักษณะการสอนแบบเป็นกระบวนการจัด
กิจกรรมการเรียนรูที่ใหโอกาสผูเรียนไดกระท ามากกวาการฟังเพียงอยางเดียว กิจกรรมการเรียน
ตองประกอบดวย การอาน การเขียน การตอบโต และการวิเคราะห์ปัญหา และผูเรียนไดใช
กระบวนการคิดขั้นสูงคือ การวิเคราะห์ การสังเคราะห์และการประเมินคา
ลักษณะการสอนแบบ Active Learning
1. เป็นการเรียนการสอนที่เปิดโอกาสใหผูเรียนไดมีสวนรวมในกระบวนการเรียนรูทุก
ขั้นตอน
2. เป็นกระบวนการสรางสถานการณ์ใหผูเรียนอาน พูด ฟัง คิดอยางลุมลึก
3. ผูสอนจะเป็นผูอ านวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู
4. จัดกิจกรรมสงเสริมใหผูเรียนมีสวนรวมในทุกกิจกรรม
~ 90 ~