Page 100 - 003
P. 100

11. การเรียนรู฾แบบการเขียนจดหมายข฽าว (Write and produce a newsletter) คือการจัด

               กิจกรรมการเรียนรู฾ที่ให฾ผู฾เรียนร฽วมกันผลิตจดหมายข฽าว อันประกอบด฾วย บทความ ข฾อมูล
               สารสนเทศ ข฽าวสาร และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แล฾วแจกจ฽ายไปยังบุคคลอื่นๆ

                       12. การเรียนรู฾แบบแผนผังความคิด (Concept mapping) คือการจัดกิจกรรมการเรียนรู฾ที่

               ให฾ผู฾เรียนออกแบบแผนผังความคิด เพื่อน าเสนอความคิดรวบยอด และความเชื่อมโยงกันของกรอบ

               ความคิด โดยการใช฾เส฾นเป็นตัวเชื่อมโยง อาจจัดท าเป็นรายบุคคลหรืองานกลุ฽ม แล฾วน าเสนอผลงาน

               ต฽อผู฾เรียนอื่นๆ จากนั้นเปิดโอกาสให฾ผู฾เรียนคนอื่นได฾ซักถามและแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม


               9. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการสอนวิชาศิลปะ

                       ศาสตราจารย์วิรุณ ตั้งเจริญ (2539) ได฾เสนอแนวทางในการสอนวิชาศิลปศึกษาที่น฽าสนใจ

               ไว฾ 19 ประเด็น ดังนี้

                       1. การสอนศิลปะไม฽จ าเป็นจะต฾องเป็นครูศิลปะเสมอไป ครูที่มีส฽วนใกล฾ชิดกับเด็กควรจะได ฾
               สอนวิชาศิลปะอย฽างมีความเชื่อมั่น โดยศึกษาแนวทางและจุดมุ฽งหมายปลายทางของการสอน

               ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงของสังคม ผู฾ใกล฾ชิดและเข฾าใจเด็ก มีโอกาสที่จะสร฾างทัศนคติและจัด

               ประสบการณ์ทางศิลปะได฾ดีกว฽า

                       2. ครูผู฾สอนมีความจ าเป็นจะต฾องศึกษาพัฒนาการของเด็ก โดยถือประสบการณ์ตรงที่ได ฾

                                                                                       ุ฽
               ใกล฾ชิดกับเด็กเป็นส าคัญ พยายามสร฾างความเห็นอกเห็นใจเด็กทุกด฾าน เช฽น ความยงยากในการ
               จัดหาวัสดุอุปกรณ์ การแก฾ปัญหาความต฾องการในบทเรียน ครูควรพยายามหาทางช฽วยเหลือเพื่อ

               สร฾างก าลังใจให฾แก฽เด็ก

                       3. ส฽งเสริมให฾เด็กได฾รับประสบการณ์ทางศิลปะทั้งทางตรงและทางอ฾อมมากเท฽าที่ครูผู฾สอน
               สามารถจะท าได฾หรือจัดให฾ได฾ เพราะประสบการณ์จะมีส฽วนช฽วยสร฾างความประทับใจและเป็นพื้นฐาน

               อันมีค฽ากับชีวิตของเด็กในอันที่จะรู฾จักเลือกและเปรียบเทียบเพื่อความสุขความพอใจ ด฾วยเหตุนี้ ครูจึง

               ควรจัดประสบการณ์ให฾มากมายหลายด฾าน

                       4. ครูผู฾สอนไม฽ควรใช฾วิธีเผด็จการสั่งงานให฾เด็กท า ด฾วยการก าหนดผลส าเร็จอย฽างตายตัว

               จนกระทั่งไม฽สามารถแสดงออกมาซึ่งความคิดเห็นของตนเองได฾ เพราะครูได฾จัดวางทางเดินหรือล฾อม
               กรอบไว฾แล฾วทุกด฾าน

                       5. อย฽าส฽งเสริมให฾เด็กเอาแบบอย฽างเพื่อนที่ปฏิบัติงานอยด฾วยกัน เพราะอาจจะติดเป็นนิสัย
                                                                       ู฽
               กลายเป็นผู฾ขาดคุณค฽าทางความคิดเห็นส฽วนตัว กลายเป็นผู฾ที่ไม฽มีความเชื่อมั่นในตนเอง ในทาง

               ตรงกันข฾าม ครูควรมุ฽งส฽งเสริมลักษณะเฉพาะตัวสร฾างความมั่นใจให฾กับเด็กทุกคน
                       6. ควรดูแลให฾เด็กได฾สร฾างสรรค์งานด฾วยความพยายามของตนเอง กล฾าคิด และกล฾า

               ตัดสินใจที่จะท า อย฽างส฽งเสริมให฾ใช฾สมุดฝึกหัดวาดภาพระบายสีที่มีลวดลายเป็นตัวอย฽าง โดย


                                                       ~ 92 ~
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105