Page 99 - 003
P. 99

รูปแบบของ Active Learning

                          McKinney ได฾เสนอรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู฾ ดังนี้
                          1. การเรียนรู฾แบบแลกเปลี่ยนความคิด (Think-Pair-Share) คือการจัดกิจกรรมการเรียนรู฾ที่

                   ให฾ผู฾เรียนคิดเกี่ยวกับประเด็นที่ก าหนดคนเดียว 2-3 นาที (Think) จากนั้นให฾แลกเปลี่ยนความคิดกับ

                   เพื่อนอีกคน 3-5 นาที (Pair) และน าเสนอความคิดเห็นต฽อผู฾เรียนทั้งหมด (Share)

                          2. การเรียนรู฾แบบร฽วมมือ (Collaborative learning group) คือการจัดกิจกรรมการเรียนรู฾ที่

                   ให฾ผู฾เรียนได฾ท างานร฽วมกับผู฾อื่น โดยจัดกลุ฽มๆ ละ 3-6 คน
                          3. การเรียนรู฾แบบทบทวนโดยผู฾เรียน (Student-led review sessions) คือการจัด

                   กิจกรรมการเรียนรู฾ที่เปิดโอกาสให฾ผู฾เรียนได฾ทบทวนความรู฾และพิจารณาข฾อสงสัยต฽าง ๆ ในการ

                   ปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู฾ โดยครูจะคอยช฽วยเหลือกรณีที่มีปัญหา

                          4. การเรียนรู฾แบบใช฾เกม (Games) คือการจัดกิจกรรมการเรียนรู฾ที่ผู฾สอนน าเกมเข฾าบูรณา
                   การในการเรียนการสอน ซึ่งใช฾ได฾ทั้งในขั้นการน าเข฾าสู฽บทเรียน การสอน การมอบหมายงาน และ

                   หรือขั้นการประเมินผล

                          5. การเรียนรู฾แบบวิเคราะห์วีดีโอ (Analysis or reactions to videos) คือการจัดกิจกรรม

                   การเรียนรู฾ที่ให฾ผู฾เรียนได฾ดูวีดีโอ 5-20 นาที แล฾วให฾ผู฾เรียนแสดงความคิดเห็น หรือสะท฾อนความคิด
                                            ี
                   เกี่ยวกับสิ่งที่ได฾ดู อาจโดยวิธการพูดโต฾ตอบกัน การเขียน หรือ การร฽วมกันสรุปเป็นรายกลุ฽ม
                          6. การเรียนรู฾แบบโต฾วาที (Student debates) คือการจัดกิจกรรมการเรียนรู฾ที่จัดให฾ผู฾เรียน

                   ได฾น าเสนอข฾อมูลที่ได฾จากประสบการณ์และการเรียนรู฾ เพื่อยืนยันแนวคิดของตนเองหรือกลุ฽ม

                          7. การเรียนรู฾แบบผู฾เรียนสร฾างแบบทดสอบ (Student generated exam questions) คือ
                   การจัดกิจกรรมการเรียนรู฾ที่ให฾ผู฾เรียนสร฾างแบบทดสอบจากสิ่งที่ได฾เรียนรู฾มาแล฾ว

                          8. การเรียนรู฾แบบกระบวนการวิจัย (Mini-research proposals or project) คือการจัด

                   กิจกรรมการเรียนรู฾ที่อิงกระบวนการวิจัย โดยให฾ผู฾เรียนก าหนดหัวข฾อที่ต฾องการเรียนรู฾, วางแผนการ

                   เรียน, เรียนรู฾ตามแผน, สรุปความรู฾หรือสร฾างผลงาน, และสะท฾อนความคิดในสิ่งที่ได฾เรียนรู฾ หรือ
                   อาจเรียกว฽าการสอนแบบโครงงาน (project-based learning) หรือ การสอนแบบใช฾ปัญหาเป็นฐาน

                   (problem-based learning)

                          9. การเรียนรู฾แบบกรณีศึกษา (Analyze case studies) คือการจัดกิจกรรมการเรียนรู฾ที่ให฾

                   ผู฾เรียนได฾อ฽านกรณีตัวอย฽างที่ต฾องการศึกษา จากนั้นให฾ผู฾เรียนวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

                   หรือแนวทางแก฾ปัญหาภายในกลุ฽ม แล฾วน าเสนอความคิดเห็นต฽อผู฾เรียนทั้งหมด
                          10. การเรียนรู฾แบบการเขียนบันทึก (Keeping journals or logs) คือการจัดกิจกรรมการ

                   เรียนรู฾ที่ผู฾เรียนจดบันทึกเรื่องราวต฽างๆ ที่ได฾พบเห็น หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแต฽ละวัน รวมทั้งเสนอ

                   ความคิดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบันทึกที่เขียน


                                                           ~ 91 ~
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104