Page 101 - 003
P. 101

ั้
                   จุดมุ฽งหมายของแบบฝึกหัดนน ไม฽มีอะไรมากไปกว฽ามุ฽งผลทางทักษะ การลอกแบบและการระบายสี
                   บงในช฽องว฽าง ถ฾าจะใช฾ก็ควรใช฾เป็นแบบฝึกหัดประกอบเป็นบางครั้งบางคราว
                          7. ครูต฾องพยายามเร฾าใจ พูดคุยชักจูงให฾เด็กสนใจที่จะค฾นพบสิ่งต฽างๆด฾วยตนเอง ส฽งเสริมให฾

                   เสาะหาแหล฽งวิชาและประสบการณ์ เช฽น ห฾องสมุด พิพิธภัณฑ์ สถานที่แสดงภาพ โบราณสถาน ครู

                                ็
                                                                                                   ิ
                   ควรเป็นผู฾น าเดกไปสู฽แหล฽งประสบการณ์เหล฽านี้ด฾วยและพยายามพูดคุยสร฾างทัศนคติที่ดีด฾วยวธีการ
                   ค฽อยเป็นค฽อยไป

                          8. ไม฽ควรสอนกฎเกณฑ์ ทฤษฏี รายละเอียด และสัดส฽วนต฽างๆเพราะควรจะได฾ส฽งเสริมเด็ก
                   ค฾นพบข฾อสรุปด฾วยตัวของเขาเอง เดกอาจจะมองไม฽เห็นความส าคัญของตน ครูควรใช฾วิธีแนะจาก
                                                  ็
                   ผลงานของเด็ก การเข฾าใจด฾วยตัวเองจะเป็นความเข฾าใจสะสมที่มีคณค฽า ความรู฾ความคิดจากงานชิ้นน ี้
                                                                            ุ
                   จะถูกน าไปแก฾ปัญหาในชิ้นต฽อไป และจะพัฒนาตนเองเช฽นนี้สืบไป

                          9. ครูจะต฾องพยายามดูแลการท างานศิลปะของเด็กอย฽างใกล฾ชิด และสม่ าเสมอ เพราะการ
                   เรียนศิลปะจ าเป็นต฾องอาศัยการชี้แนะเป็นรายบุคคล ครูควรจะต฾องรับผิดชอบในการพัฒนาการของ

                   เด็ก บางครั้งการปล฽อยปละละเย฾ยท าให฾การสอนศิลปศึกษาพลาดเปูาหมาย

                          10. การที่เด็กบางคนมีปัญหาและไม฽สามารถจะปฏิบัติงานได฾ส าเร็จลุล฽วงไปได฾อาจจะจน

                   ปัญญาที่จะสร฾างสรรค์ ไม฽สามารถท างานที่ใช฾ความประณีตได฾ ไม฽กล฾าที่จะแสดงออก ท างานได฾ไม฽
                   พึงพอใจตนเอง ครูจะต฾องไม฽ทอดทิ้ง เพราะปัญหาเหล฽านี้เด็กต฾องการให฾ครูช฽วยคลี่คลายและแนะ

                   แนวทางให฾กับตน ครูควรสนใจเป็นพิเศษเพื่อช฽วยสร฾างความมั่นใจ และไม฽มีความรู฾สึกว฽าตนเองสู฾

                   เพื่อนในห฾องไม฽ได  ฾

                          11. ช฽วยคลี่คลายปัญหาและความคิดของเด็ก โดยวิธีการถามพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาความคิด
                   ครูต฾องพยายามให฾เด็กได฾มีการแสดงความคิดเห็นอภิปราย และพูดคุยในปัญหาทั่วไปที่เหมาะสมและ

                   เกี่ยวโยงกับการปฏิบัติงาน การที่เด็กจะกล฾าพูดคุยซกถามนั้น ครูต฾องมีความสัมพันธ์ทางความรู฾สึก
                                                                ั
                   กับเด็ก

                          12. การสาธิตให฾ดู ควรสาธิตวิธีการใช฾เครื่องมือ ความปลอดภัยในการใช฾เครื่องมือ หรือ
                                     ฽
                   เฉพาะวิธีการบางอยางที่ยุ฽งยาก ไม฽จ าเป็นจะต฾องแสดงให฾เด็กเห็นว฽าครูเขียนอย฽างไร หรือมีกลวิธ ี
                   ปลีกย฽อยอย฽างไร เพราะเด็กบางคนจะยึดแน฽นอยู฽กับวิธีการของครู

                          13. ครูควรเคารพต฽อการท างานและผลงานของเด็ก สร฾างความภาคภูมิใจให฾เกิดแก฽เด็ก ไม฽มี

                   ทีท฽าหรือค าพูดที่ส฽อว฽าท างานใช฾ไม฽ได฾หรือท างานสู฾คนอื่นไม฽ได฾ เพราะเด็กจะมีความรู฾สึกไวต฽อการ

                                     ฽
                   แสดงออกของผู฾ใหญ
                          14. ควรให฾เด็กได฾ภาคภูมิใจกับผลงานของตนเอง ในแง฽ที่ว฽าผลงานชิ้นนั้นเป็นฝีมือของเด็กเอง

                   ครูไม฽ควรแกไขดัดแปลงงานของเด็ก การช฽วยเหลืออาจจะเป็นไปได฾เพียงเล็กน฾อยในกรณีเด็กของร฾อง
                              ฾
                   แต฽วิธีทางที่ดีที่สุดคือ ยกตัวอย฽างกวางๆหลายๆแง฽มุม พอเป็นทางให฾เด็กแก฾ปัญหาของเขาเอง
                                                  ฾

                                                           ~ 93 ~
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106