Page 101 - 003
P. 101
ั้
จุดมุงหมายของแบบฝึกหัดนน ไมมีอะไรมากไปกวามุงผลทางทักษะ การลอกแบบและการระบายสี
บงในชองวาง ถาจะใชก็ควรใชเป็นแบบฝึกหัดประกอบเป็นบางครั้งบางคราว
7. ครูตองพยายามเราใจ พูดคุยชักจูงใหเด็กสนใจที่จะคนพบสิ่งตางๆดวยตนเอง สงเสริมให
เสาะหาแหลงวิชาและประสบการณ์ เชน หองสมุด พิพิธภัณฑ์ สถานที่แสดงภาพ โบราณสถาน ครู
็
ิ
ควรเป็นผูน าเดกไปสูแหลงประสบการณ์เหลานี้ดวยและพยายามพูดคุยสรางทัศนคติที่ดีดวยวธีการ
คอยเป็นคอยไป
8. ไมควรสอนกฎเกณฑ์ ทฤษฏี รายละเอียด และสัดสวนตางๆเพราะควรจะไดสงเสริมเด็ก
คนพบขอสรุปดวยตัวของเขาเอง เดกอาจจะมองไมเห็นความส าคัญของตน ครูควรใชวิธีแนะจาก
็
ผลงานของเด็ก การเขาใจดวยตัวเองจะเป็นความเขาใจสะสมที่มีคณคา ความรูความคิดจากงานชิ้นน ี้
ุ
จะถูกน าไปแกปัญหาในชิ้นตอไป และจะพัฒนาตนเองเชนนี้สืบไป
9. ครูจะตองพยายามดูแลการท างานศิลปะของเด็กอยางใกลชิด และสม่ าเสมอ เพราะการ
เรียนศิลปะจ าเป็นตองอาศัยการชี้แนะเป็นรายบุคคล ครูควรจะตองรับผิดชอบในการพัฒนาการของ
เด็ก บางครั้งการปลอยปละละเยยท าใหการสอนศิลปศึกษาพลาดเปูาหมาย
10. การที่เด็กบางคนมีปัญหาและไมสามารถจะปฏิบัติงานไดส าเร็จลุลวงไปไดอาจจะจน
ปัญญาที่จะสรางสรรค์ ไมสามารถท างานที่ใชความประณีตได ไมกลาที่จะแสดงออก ท างานไดไม
พึงพอใจตนเอง ครูจะตองไมทอดทิ้ง เพราะปัญหาเหลานี้เด็กตองการใหครูชวยคลี่คลายและแนะ
แนวทางใหกับตน ครูควรสนใจเป็นพิเศษเพื่อชวยสรางความมั่นใจ และไมมีความรูสึกวาตนเองสู
เพื่อนในหองไมได
11. ชวยคลี่คลายปัญหาและความคิดของเด็ก โดยวิธีการถามพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาความคิด
ครูตองพยายามใหเด็กไดมีการแสดงความคิดเห็นอภิปราย และพูดคุยในปัญหาทั่วไปที่เหมาะสมและ
เกี่ยวโยงกับการปฏิบัติงาน การที่เด็กจะกลาพูดคุยซกถามนั้น ครูตองมีความสัมพันธ์ทางความรูสึก
ั
กับเด็ก
12. การสาธิตใหดู ควรสาธิตวิธีการใชเครื่องมือ ความปลอดภัยในการใชเครื่องมือ หรือ
เฉพาะวิธีการบางอยางที่ยุงยาก ไมจ าเป็นจะตองแสดงใหเด็กเห็นวาครูเขียนอยางไร หรือมีกลวิธ ี
ปลีกยอยอยางไร เพราะเด็กบางคนจะยึดแนนอยูกับวิธีการของครู
13. ครูควรเคารพตอการท างานและผลงานของเด็ก สรางความภาคภูมิใจใหเกิดแกเด็ก ไมมี
ทีทาหรือค าพูดที่สอวาท างานใชไมไดหรือท างานสูคนอื่นไมได เพราะเด็กจะมีความรูสึกไวตอการ
แสดงออกของผูใหญ
14. ควรใหเด็กไดภาคภูมิใจกับผลงานของตนเอง ในแงที่วาผลงานชิ้นนั้นเป็นฝีมือของเด็กเอง
ครูไมควรแกไขดัดแปลงงานของเด็ก การชวยเหลืออาจจะเป็นไปไดเพียงเล็กนอยในกรณีเด็กของรอง
แตวิธีทางที่ดีที่สุดคือ ยกตัวอยางกวางๆหลายๆแงมุม พอเป็นทางใหเด็กแกปัญหาของเขาเอง
~ 93 ~