Page 97 - 003
P. 97
2) การประเมินโดยกลุมผูชมหรือกลุมเปูาหมาย เชน จากการสังเกต สัมภาษณ์
การตอบแบบสอบถาม จากวัตถุประสงค์ เนื้อหาสาระ และกิจกรรมของงาน
ี
7. วิธสอนแบบโครงงาน
การสอนแบบโครงงาน เป็นการจัดประสบการณ์ในการปฏิบัติงานใหกับผูเรียนที่แตกตางไป
ิ
จากวิธีการอื่นๆ เพื่อใหผูเรียนไดปฏิบัตงานดวยตนเอง การสอนแบบโครงงานอาจใชรวมกับวิธีการ
สอนแบบอื่นไดในลักษณะการบูรณาการดานเนื้อหาเขาดวยกัน
วัตถุประสงค์ของการสอนแบบโครงงาน
1. เพื่อใหผูเรียนไดฝึกทักษะทางดานการวางแผน การออกแบบ การคิดคน การแกปัญหา
2. เพื่อใหผูเรียนไดมีประสบการณ์ในการท างานรวมกันเป็นสังคม
3. เพื่อใหเกิดการเรียนรู เกิดความรูจากการท าโครงงาน
สวนประกอบส าคัญของการท าโครงงาน
รายการ รายละเอียด
1.ชื่อโครงงาน 1. ท าอะไร
2.ชื่อผูท าโครงงาน 2. ผูท าโครงงาน
3.ชื่อครูหรืออาจารย์ที่สอน 3. ชื่อผใหคาปรึกษาโครงงานนี้
ู
4.ระยะเวลาด าเนินการ 4. ระยะเวลาด าเนินงานจากตนจนจบ
5.หลักการและเหตุผล 5. เหตุผลและความคาดหวัง
6.วัตถุประสงค ์ 6. สิ่งที่ตองการใหเกิดขึ้นจากโครงงาน
7.สมมติฐานของโครงงาน 7. สิ่งที่คาดวาจะเกิดเมื่อสิ้นสุดโครงงาน
8.ขั้นตอนการด าเนินงาน 8. ขั้นตอนการท างาน
9.ผลที่คาดวาจะไดรับ 10. สภาพของผลที่ตองการใหเกิดขึ้น
10.บรรณานุกรม 11.แหลงอางอิงตางๆ
การท าโครงงานเห็นวิธีการสอนดวยวิธีมอบหมายงานใหนักเรียนคนเดียวหรือเป็นกลุมเขียน
โครงงานและด าเนินโครงงานจนส าเร็จ โดยครูคอยใหความชวยเหลือ โชดก เกงเขตรกิจ ปัญญา
ั
ทรงเสรีย์ และ ยศนนท์ แยมเมือง (2544:72-82) ใหค าอธิบายเกี่ยวกับการท าโครงงานหลาย
ลักษณะ ดังนี้
7.1 โครงงานทัศนศิลปประเภททดลอง
เป็นโครงงานเพื่อการศึกษาคนควาและทดลองตามทฤษฎี หลักการที่มีอยูแลว เชน โครงงาน
ทดลองศึกษา เรื่องทฤษฏีสีเพื่อสรางสรรค์ศิลปะใหสดสวย โครงงานวาดภาพตามหลักการและแสง
เงา
~ 89 ~