Page 97 - 003
P. 97

2)  การประเมินโดยกลุ฽มผู฾ชมหรือกลุ฽มเปูาหมาย เช฽น จากการสังเกต สัมภาษณ์

                          การตอบแบบสอบถาม จากวัตถุประสงค์ เนื้อหาสาระ และกิจกรรมของงาน



                         ี
                   7. วิธสอนแบบโครงงาน
                          การสอนแบบโครงงาน เป็นการจัดประสบการณ์ในการปฏิบัติงานให฾กับผู฾เรียนที่แตกต฽างไป

                                                    ิ
                   จากวิธีการอื่นๆ เพื่อให฾ผู฾เรียนได฾ปฏิบัตงานด฾วยตนเอง การสอนแบบโครงงานอาจใช฾ร฽วมกับวิธีการ
                   สอนแบบอื่นได฾ในลักษณะการบูรณาการด฾านเนื้อหาเข฾าดวยกัน
                                                                   ฾
                          วัตถุประสงค์ของการสอนแบบโครงงาน

                          1.  เพื่อให฾ผู฾เรียนได฾ฝึกทักษะทางด฾านการวางแผน การออกแบบ การคิดค฾น การแก฾ปัญหา
                          2.  เพื่อให฾ผู฾เรียนได฾มีประสบการณ์ในการท างานร฽วมกันเป็นสังคม

                          3.  เพื่อให฾เกิดการเรียนรู฾ เกิดความรู฾จากการท าโครงงาน

                                                ส฽วนประกอบส าคัญของการท าโครงงาน


                           รายการ                                รายละเอียด

                           1.ชื่อโครงงาน                         1. ท าอะไร

                           2.ชื่อผู฾ท าโครงงาน                   2. ผู฾ท าโครงงาน
                           3.ชื่อครูหรืออาจารย์ที่สอน            3. ชื่อผให฾คาปรึกษาโครงงานนี้
                                                                      ู฾

                           4.ระยะเวลาด าเนินการ                  4. ระยะเวลาด าเนินงานจากต฾นจนจบ

                           5.หลักการและเหตุผล                    5. เหตุผลและความคาดหวัง
                           6.วัตถุประสงค  ์                      6. สิ่งที่ต฾องการให฾เกิดขึ้นจากโครงงาน
                           7.สมมติฐานของโครงงาน                  7. สิ่งที่คาดว฽าจะเกิดเมื่อสิ้นสุดโครงงาน

                           8.ขั้นตอนการด าเนินงาน                8. ขั้นตอนการท างาน
                           9.ผลที่คาดว฽าจะได฾รับ                 10. สภาพของผลที่ต฾องการให฾เกิดขึ้น

                           10.บรรณานุกรม                         11.แหล฽งอ฾างอิงต฽างๆ
                          การท าโครงงานเห็นวิธีการสอนด฾วยวิธีมอบหมายงานให฾นักเรียนคนเดียวหรือเป็นกลุ฽มเขียน

                   โครงงานและด าเนินโครงงานจนส าเร็จ โดยครูคอยให฾ความช฽วยเหลือ โชดก เก฽งเขตรกิจ ปัญญา

                                     ั
                   ทรงเสรีย์ และ ยศนนท์ แย฾มเมือง (2544:72-82) ให฾ค าอธิบายเกี่ยวกับการท าโครงงานหลาย
                   ลักษณะ ดังนี้
                          7.1 โครงงานทัศนศิลป฼ประเภททดลอง

                          เป็นโครงงานเพื่อการศึกษาค฾นคว฾าและทดลองตามทฤษฎี หลักการที่มีอยู฽แล฾ว เช฽น โครงงาน

                   ทดลองศึกษา เรื่องทฤษฏีสีเพื่อสร฾างสรรค์ศิลปะให฾สดสวย โครงงานวาดภาพตามหลักการและแสง

                   เงา


                                                           ~ 89 ~
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102