Page 102 - 003
P. 102
15. เปิดโอกาสใหเด็กไดพบความผิดพลาดดวยตนเอง เพราะสิ่งที่ผิดพลาดเด็กจะจดจ ามัน
ไดอยางแมนย า และเป็นบทเรียนกับการท างานตอไป การชวยแกไขขอผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น ครู
ควรเป็นผูชี้แจงกวางๆหรือใหรวมวิพากษ์วิจารณ์หลังจากงานเสร็จสิ้นลงแลว
16. การเรียนศิลปศึกษา ควรสงเสริมใหมีบรรยากาศรื่นรมย์เป็นกันเอง การสงเสริมใหมี
บรรยากาศเป็นกันเอง มีผลในการท างานที่จะสงเสริมความคิดหลายๆดาน เชน ความคิดสรางสรรค์
การแสดงออก จินตนาการ เมื่อเด็กเกิดความรูสึกวาตนกาลังอิสระ เด็กก็พรอมที่จะคิดและท าอยาง
เต็มความสามารถ แตอยางใหเสรีภาพในทางผิดจนเกิดความโกลาหลในหองเรียน
17. สงเสริมใหเด็กสามารถท าในสิ่งที่ท าได โดยไมใชวิธีหักโหมใหเด็กท างานที่ยากเกินไป
ิ
อยาหวังผลงานส าเร็จเป็นหลัก เพราะการเรียนรูเกดจากการคนควาทดลองและเลือกสรร ครูตองมี
ความอดทนที่จะเห็นเด็กเรียนศิลปะอยางคอยเป็นคอยไป และเหมาะสมกับวุฒิภาวะ วิธีการลัดทาง
ศิลปศึกษาจึงไมนาจะมี
18. พยายามสงเสริมใหเด็กเป็นคนกลาพูด กลาแสดงความคิดเห็น กลาวิพากษ์วิจารณ์ การ
แสดงความคิดเห็นงานของตน ชวยใหเขาใจความรูสึกนึกคิดของเด็กเป็นการฝึกเหตุผลและความ
เชื่อมั่นไปพรอมกัน แตค าถามของครูไมควรถามในเชิงวา ครูไมเขาใจงานของเด็ก
19. สงเสริมใหมีการแสดงงานของเด็กทุกคน แตไมควรเป็นไปในทางการแขงขันกัน เพราะ
บางคนที่ไมสามารถท าดีเทากับผูอื่นได อาจจะทอใจ และเด็กกลุมนั้นอาจจะไมมีทางสูอยูตลอดไปจน
กลายเป็นปมดอยโดยไมรูตัว
10. สรุปบทเรียน
รูปแบบการสอนวิชาศิลปะจะมีวิธีการด าเนินการคลายกับการสอนวิชาอื่นๆแตที่มีความ
แตกตางกันคือขั้นตอนในการปฏิบัติงาน ซึ่งลักษณะของวชาศิลปะจะเนนใหผูเรียนเกิดความคิด
ิ
ี
ั
สรางสรรค์ทักษะทางดานงานฝีมือ มีขั้นตอนในการปฏิบติที่คอนขางชัดเจน การเลือกวิธการสอนจึง
เนนไปที่การปฏิบัติเพื่อใหเกิดการเรียนรู ความรู และผลงานส าเร็จ วิธีการสอนในแตละกิจกรรมอาจ
มีความแตกตางกันไป ผูสอนสามารถเลือกไดวาวิธีไหนที่จะมีผลดีตอผูเรียนมากที่สุด โดยวิธีการสอน
ที่เลือกมาน าเสนอในบทนี้เป็นวิธีที่มีความนิยมมาก เชน วิธีการสาธิต วิธีการอธิบาย วิธีการสอนนอก
หองเรียน วิธีการสอนแบบทัศนศึกษา วิธีสอนแบบโครงงาน และวิธีสอนแบบมีสวนรวม
11. เอกสารอ้างอิง
โชดก เกงเขตรกิจ ปัญญา ทรงเสรีย์ และ ยศนันท์ แยมเมือง. (2544). เอกสารแจกในหอง
ประชุมการ สัมมนาวิชาชีพครูศิลปะ: กรุงเทพฯ.
ไชยยศ เรืองสุวรรณ. (2552). บทความวิชาการเรื่อง ความคิดสรางสรรค์. มหาวิทยาลัย
~ 94 ~