Page 102 - 003
P. 102

15. เปิดโอกาสให฾เด็กได฾พบความผิดพลาดด฾วยตนเอง เพราะสิ่งที่ผิดพลาดเด็กจะจดจ ามัน

               ได฾อย฽างแม฽นย า และเป็นบทเรียนกับการท างานต฽อไป การช฽วยแก฾ไขข฾อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น ครู
               ควรเป็นผู฾ชี้แจงกว฾างๆหรือให฾ร฽วมวิพากษ์วิจารณ์หลังจากงานเสร็จสิ้นลงแล฾ว

                       16. การเรียนศิลปศึกษา ควรส฽งเสริมให฾มีบรรยากาศรื่นรมย์เป็นกันเอง การส฽งเสริมให฾มี

               บรรยากาศเป็นกันเอง มีผลในการท างานที่จะส฽งเสริมความคิดหลายๆด฾าน เช฽น ความคิดสร฾างสรรค์

               การแสดงออก จินตนาการ เมื่อเด็กเกิดความรู฾สึกว฽าตนกาลังอิสระ เด็กก็พร฾อมที่จะคิดและท าอย฽าง

               เต็มความสามารถ แต฽อย฽างให฾เสรีภาพในทางผิดจนเกิดความโกลาหลในห฾องเรียน
                       17. ส฽งเสริมให฾เด็กสามารถท าในสิ่งที่ท าได฾ โดยไม฽ใช฾วิธีหักโหมให฾เด็กท างานที่ยากเกินไป

                                                           ิ
               อย฽าหวังผลงานส าเร็จเป็นหลัก เพราะการเรียนรู฾เกดจากการค฾นคว฾าทดลองและเลือกสรร ครูต฾องมี
               ความอดทนที่จะเห็นเด็กเรียนศิลปะอย฽างค฽อยเป็นค฽อยไป และเหมาะสมกับวุฒิภาวะ วิธีการลัดทาง

               ศิลปศึกษาจึงไม฽น฽าจะมี
                       18. พยายามส฽งเสริมให฾เด็กเป็นคนกล฾าพูด กล฾าแสดงความคิดเห็น กล฾าวิพากษ์วิจารณ์ การ

               แสดงความคิดเห็นงานของตน ช฽วยให฾เข฾าใจความรู฾สึกนึกคิดของเด็กเป็นการฝึกเหตุผลและความ

               เชื่อมั่นไปพร฾อมกัน แต฽ค าถามของครูไม฽ควรถามในเชิงว฽า ครูไม฽เข฾าใจงานของเด็ก

                       19. ส฽งเสริมให฾มีการแสดงงานของเด็กทุกคน แต฽ไม฽ควรเป็นไปในทางการแข฽งขันกัน เพราะ
               บางคนที่ไม฽สามารถท าดีเท฽ากับผู฾อื่นได฾ อาจจะท฾อใจ และเด็กกลุ฽มนั้นอาจจะไม฽มีทางสู฾อยู฽ตลอดไปจน

               กลายเป็นปมด฾อยโดยไม฽รู฾ตัว



               10. สรุปบทเรียน

                       รูปแบบการสอนวิชาศิลปะจะมีวิธีการด าเนินการคล฾ายกับการสอนวิชาอื่นๆแต฽ที่มีความ

               แตกต฽างกันคือขั้นตอนในการปฏิบัติงาน ซึ่งลักษณะของวชาศิลปะจะเน฾นให฾ผู฾เรียนเกิดความคิด
                                                                ิ
                                                                                           ี
                                                                ั
               สร฾างสรรค์ทักษะทางด฾านงานฝีมือ มีขั้นตอนในการปฏิบติที่ค฽อนข฾างชัดเจน การเลือกวิธการสอนจึง
               เน฾นไปที่การปฏิบัติเพื่อให฾เกิดการเรียนรู฾ ความรู฾ และผลงานส าเร็จ วิธีการสอนในแต฽ละกิจกรรมอาจ
               มีความแตกต฽างกันไป ผู฾สอนสามารถเลือกได฾ว฽าวิธีไหนที่จะมีผลดีต฽อผู฾เรียนมากที่สุด โดยวิธีการสอน

               ที่เลือกมาน าเสนอในบทนี้เป็นวิธีที่มีความนิยมมาก เช฽น วิธีการสาธิต วิธีการอธิบาย วิธีการสอนนอก

               ห฾องเรียน วิธีการสอนแบบทัศนศึกษา วิธีสอนแบบโครงงาน และวิธีสอนแบบมีส฽วนร฽วม


               11. เอกสารอ้างอิง

                       โชดก เก฽งเขตรกิจ ปัญญา ทรงเสรีย์ และ ยศนันท์ แย฾มเมือง. (2544). เอกสารแจกในห฾อง

               ประชุมการ สัมมนาวิชาชีพครูศิลปะ: กรุงเทพฯ.

                       ไชยยศ เรืองสุวรรณ. (2552). บทความวิชาการเรื่อง ความคิดสร฾างสรรค์. มหาวิทยาลัย

                                                       ~ 94 ~
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107