Page 105 - 003
P. 105
เนื้อหาบทที่ 6
การเตรียมการสอนของครูศิลปะ
การเตรียมการสอนเป็นภารกิจที่ส าคัญของครู เพื่อใหการเรียนการสอนในหองเรียนมี
อุปสรรคนอยที่สุดและจะสงผลที่ดีตอผูเรียนตามวัตถุประสงค์ของการจัดการเรียนการสอน
1. การเตรียมการสอนของครูศิลปะ
ในอดีต ครูคือศูนย์กลางของหองเรียน (Teacher Center Method) เป็นวิธีการสอนที่ครูเป็น
ผูจัดท ากิจกรรมเป็นสวนใหญ ตั้งแตจุดมุงหมาย เนื้อหา กิจกรรมและการวัดผล เป็นการจัดการสอน
ตามแบบอยางบรรพบุรุษ โดยเฉพาะทางดานศิลปะที่เนนการถายทอดความช านาญและความถนัด
สืบตอกันมาอยางยาวนานแตไมไดสงเสริมใหแสดงออกตามความคิดของผูเรียน
วิธีการสอนแนวใหมจะใชรูปแบบการสอนแบบเด็กเป็นศูนย์กลาง (Child Center) เป็นการ
เรียนรูโดยสงเสริมใหแสดงออกตามความสามารถของผูเรียน คือ การเปิดโอกาสใหผูเรียนไดเขามา
มีสวนรวมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การคนควาทดลองดวยตนเอง ลดบทบาทดานการ
สอนของครูใหนอยลง ผูสอนใชความสามารถในการสรางสถานการณ์ใหผูเรียนไดคนหาความรูใหม
ดวยตนเอง
ในความเป็นจริงการเรียนการสอนวิชาศิลปะมีไดหลายวิธี อาจสอนไดทั้งวิธีการสอนแบบครู
เป็นศูนย์กลางเพื่อเนนใหผูเรียนเกิดทักษะ และอาจจะสอนไดทั้งวิธีใหเด็กเป็นศูนย์กลางเพื่อใหเด็กได
ใชความคิดสรางสรรค์ของตนเอง ผูสอนควรสรรหาวิธีการสอนที่มีความเหมาะสมที่สุด ตองอาศัย
ความรู ประสบการณ์ และการตัดสินใจของครูวาวิธีสอนใดจึงจะไดประสิทธิภาพมากที่สุด
การเลือกปรัชญาหรือแนวคิดในการสอนควรค านึงถึง 4 ประการนี้
1. ความเหมาะสมกับสภาพทางประเพณีและวัฒนธรรม
2. ความเหมาะสมทางดานเศรษฐกิจและสังคม
3. ความเหมาะสมดานสภาพแวดลอม
4. ความเหมาะสมทางดานประสบการณ์ของผูสอนและผูเรียน
กิจกรรมส าคัญส าหรับผูสอนคือการวางแผนการสอนกอนที่จะสอน เป็นการน าไปสูการ
จัดการเรียนการสอนที่ดี จะท าใหผูสอนสามารถคัดเลือกรูปแบบการสอน วิธีการสอน เทคนิคการ
สอนไดอยางเหมาะสม มีเวลาในการไตรตรอง หากมีขอมูลไมเพียงพอ จะไดมีโอกาสศึกษาคนควา
เพิ่มเติมเพื่อใหการสอนมีความสมบูรณ์ที่สุด
ขอแนะน าวิธีวางแผนการสอนลวงหนา
1. ศึกษาหลักสูตรศิลปะ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขึ้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
และฉบับปัจจุบันของส านักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ส านักคณะกรรมการการศึกษาขั้น
~ 97 ~