Page 105 - 003
P. 105

เนื้อหาบทที่  6

                   การเตรียมการสอนของครูศิลปะ


                          การเตรียมการสอนเป็นภารกิจที่ส าคัญของครู เพื่อให฾การเรียนการสอนในห฾องเรียนมี

                   อุปสรรคน฾อยที่สุดและจะส฽งผลที่ดีต฽อผู฾เรียนตามวัตถุประสงค์ของการจัดการเรียนการสอน


                   1. การเตรียมการสอนของครูศิลปะ

                          ในอดีต ครูคือศูนย์กลางของห฾องเรียน (Teacher Center Method) เป็นวิธีการสอนที่ครูเป็น

                   ผู฾จัดท ากิจกรรมเป็นส฽วนใหญ฽ ตั้งแต฽จุดมุ฽งหมาย เนื้อหา กิจกรรมและการวัดผล เป็นการจัดการสอน

                   ตามแบบอย฽างบรรพบุรุษ โดยเฉพาะทางด฾านศิลปะที่เน฾นการถ฽ายทอดความช านาญและความถนัด

                   สืบต฽อกันมาอย฽างยาวนานแต฽ไม฽ได฾ส฽งเสริมให฾แสดงออกตามความคิดของผู฾เรียน
                          วิธีการสอนแนวใหม฽จะใช฾รูปแบบการสอนแบบเด็กเป็นศูนย์กลาง (Child Center) เป็นการ

                   เรียนรู฾โดยส฽งเสริมให฾แสดงออกตามความสามารถของผู฾เรียน คือ การเปิดโอกาสให฾ผู฾เรียนได฾เข฾ามา

                   มีส฽วนร฽วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การค฾นคว฾าทดลองด฾วยตนเอง ลดบทบาทด฾านการ
                   สอนของครูให฾น฾อยลง ผู฾สอนใช฾ความสามารถในการสร฾างสถานการณ์ให฾ผู฾เรียนได฾ค฾นหาความรู฾ใหม฽

                   ด฾วยตนเอง

                          ในความเป็นจริงการเรียนการสอนวิชาศิลปะมีได฾หลายวิธี  อาจสอนได฾ทั้งวิธีการสอนแบบครู

                   เป็นศูนย์กลางเพื่อเน฾นให฾ผู฾เรียนเกิดทักษะ และอาจจะสอนได฾ทั้งวิธีให฾เด็กเป็นศูนย์กลางเพื่อให฾เด็กได ฾

                   ใช฾ความคิดสร฾างสรรค์ของตนเอง ผู฾สอนควรสรรหาวิธีการสอนที่มีความเหมาะสมที่สุด ต฾องอาศัย
                   ความรู฾ ประสบการณ์ และการตัดสินใจของครูว฽าวิธีสอนใดจึงจะได฾ประสิทธิภาพมากที่สุด

                          การเลือกปรัชญาหรือแนวคิดในการสอนควรค านึงถึง 4 ประการนี้

                          1.  ความเหมาะสมกับสภาพทางประเพณีและวัฒนธรรม

                          2.  ความเหมาะสมทางด฾านเศรษฐกิจและสังคม
                          3.  ความเหมาะสมด฾านสภาพแวดล฾อม

                          4.  ความเหมาะสมทางด฾านประสบการณ์ของผู฾สอนและผู฾เรียน

                          กิจกรรมส าคัญส าหรับผู฾สอนคือการวางแผนการสอนก฽อนที่จะสอน เป็นการน าไปสู฽การ

                   จัดการเรียนการสอนที่ดี จะท าให฾ผู฾สอนสามารถคัดเลือกรูปแบบการสอน วิธีการสอน เทคนิคการ
                   สอนได฾อย฽างเหมาะสม มีเวลาในการไตร฽ตรอง หากมีข฾อมูลไม฽เพียงพอ จะได฾มีโอกาสศึกษาค฾นคว฾า

                   เพิ่มเติมเพื่อให฾การสอนมีความสมบูรณ์ที่สุด

                          ข฾อแนะน าวิธีวางแผนการสอนล฽วงหน฾า

                          1. ศึกษาหลักสูตรศิลปะ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขึ้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

                   และฉบับปัจจุบันของส านักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ส านักคณะกรรมการการศึกษาขั้น
                                                           ~ 97 ~
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110