Page 106 - 003
P. 106
ื่
พื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ที่จัดท าลาสุดใหเขาใจ เพอจะไดทราบหลักการ จุดมุงหมาย สาระ
และมาตรฐานการเรียนรู คุณภาพผูเรียน ตัวชีวัดและสาระการเรียนรูแกนกลาง วิธีการ การวัดและ
ประเมินผล ซึ่งการศึกษาหลักสูตรกอนสอนถือเป็นเรื่องที่ส าคัญมากส าหรับผูสอน
2. ก าหนดเนื้อหาในการสอน โดยแบงออกเป็นรายการตางๆ ตามระยะเวลาที่ก าหนด เชน
เป็นปีการศึกษา เป็นภาคการศึกษา เป็นระดับชั้นการศึกษา ซึ่งอาจจัดท าเป็นแผนระยะยาว หรือเป็น
แผนระยะสั้นที่ท าเป็นรายชั่วโมง เพื่อใหเกิดความเหมาะสมและสะดวกในการน าไปใชจริง
ื่
3. ก าหนดตารางสอนลวงหนา เพอใหทราบถึงวันและเวลาที่ตองใชในการสอน ระดับชั้นที่
ตองสอน จ านวนนักเรียนที่ตองสอน สถานที่ที่จะสอน และลักษณะสิ่งแวดลอมที่จะสอน
วาสนา เพิ่มพูน (2542) ไดเสนอวิธีการท าแผนการสอนวิชาศิลปะ ดังนี้
1. การจัดท าแผนการสอนในทุกระดับชั้น จะมีการบูรณาการเรื่องตางๆเขาดวยกัน หลาย
เรื่อง ซึ่งครูควรศึกษาวามีเรื่องอะไรบาง ใชเวลาเทาไหร เพื่อใหเนื้อหาและกิจกรรมครบตาม
หลักสูตรที่ก าหนดไว และเพื่อจะไดน าไปก าหนดการสอนดวย
2. การสอนในแตละครั้งควรสอนเนื้อหาแตละหนวยสลับกันไป เชน สัปดาห์แรกเรียนเรื่อง
การระบายสี สัปดาห์ตอไปควรเรียนเรื่องการพิมพ์ภาพ หรือเรื่องอื่นๆ ก็ได ในหนวยถัดไป ไมควร
สอนเรื่องเดียวจนจบเพราะจะท าใหนักเรียนเบื่อ
3. กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาศิลปศึกษา มีขั้นตอน การน าเขาสูบทเรียน ขั้นตอนการ
ึ
สอนตามเนื้อหาเพื่อเป็นการฝกทักษะ ฝึกความคิด และขั้นสุดทายก็เป็นขั้นสรุปผล ซึ่งผูสอนจะตอง
ด าเนินการใหครบตามขั้นตอนที่ก าหนดไวดวย
4. การสอนศิลปศึกษานั้นจะตองเลือกวิธีสอนหลายๆวิธี และใชโอกาสแตกตางกันตามความ
มุงหมายและจุดประสงค์ที่วางไว ครูควรเรียนรู จิตวิทยาการศึกษา รูความตองการและธรรมชาต ิ
ของเด็ก
5. เนื้อหาและกิจกรรมที่เขียนไวในแผนการสอนจะเขียนไวในลักษณะที่กวางๆหรือเขียนไวให
เลือก เพื่อตองการใหเด็กมีอิสระในการเรียน ไดมีโอกาสเลือกเรียนเลือกท าในสิ่งที่ตนเองสนใจ
6. ผลงานบางอยางเด็กสามารถปฏิบัติงานรายบุคคลและบางอยางอาจท างานเป็นกลุม เพื่อ
ฝึกลักษณะนิสัยการรูจักท างานรวมกันดวยความสามัคคี ความอดทนอดกลั้น แตการใหเด็กท า
งานรวมกัน ครูตองคอยดูแลอยางใกลชิด
7. เปิดโอกาสใหเด็กไดมีการแสดงผลงานพรอมกับอธิบายผลงานของตนเองใหเพื่อนและให
ผูสอนไดชม เป็นกิจกรรมที่ส าคัญมาก ครูควรแบงเวลาไวส าหรับกิจกรรมนี้ดวย
8. กิจกรรมกลุมสุดทายจะเป็นกิจกรรมท าความสะอาดและเก็บรักษาอุปกรณ์ ครูจะตอง
แบงเวลาใหกับกิจกรรมนี้ดวย เป็นกิจกรรมที่ฝึกใหเด็กมีความรับผิดชอบ รักความเป็นระเบียบ
เรียบรอย รักความสะอาด และรูจักรักษาสิ่งแวดลอม
~ 98 ~