Page 106 - 003
P. 106

ื่
               พื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ที่จัดท าล฽าสุดให฾เข฾าใจ เพอจะได฾ทราบหลักการ จุดมุ฽งหมาย สาระ
               และมาตรฐานการเรียนรู฾ คุณภาพผู฾เรียน ตัวชีวัดและสาระการเรียนรู฾แกนกลาง วิธีการ การวัดและ
               ประเมินผล ซึ่งการศึกษาหลักสูตรก฽อนสอนถือเป็นเรื่องที่ส าคัญมากส าหรับผู฾สอน

                                                                       ฽
                       2. ก าหนดเนื้อหาในการสอน โดยแบ฽งออกเป็นรายการตางๆ ตามระยะเวลาที่ก าหนด เช฽น
               เป็นปีการศึกษา เป็นภาคการศึกษา เป็นระดับชั้นการศึกษา ซึ่งอาจจัดท าเป็นแผนระยะยาว หรือเป็น

               แผนระยะสั้นที่ท าเป็นรายชั่วโมง เพื่อให฾เกิดความเหมาะสมและสะดวกในการน าไปใช฾จริง

                                                    ื่
                       3. ก าหนดตารางสอนล฽วงหน฾า เพอให฾ทราบถึงวันและเวลาที่ต฾องใช฾ในการสอน ระดับชั้นที่
               ต฾องสอน จ านวนนักเรียนที่ต฾องสอน สถานที่ที่จะสอน และลักษณะสิ่งแวดล฾อมที่จะสอน

                       วาสนา เพิ่มพูน (2542) ได฾เสนอวิธีการท าแผนการสอนวิชาศิลปะ ดังนี้

                       1. การจัดท าแผนการสอนในทุกระดับชั้น จะมีการบูรณาการเรื่องต฽างๆเข฾าด฾วยกัน หลาย

               เรื่อง ซึ่งครูควรศึกษาว฽ามีเรื่องอะไรบ฾าง ใช฾เวลาเท฽าไหร฽ เพื่อให฾เนื้อหาและกิจกรรมครบตาม
               หลักสูตรที่ก าหนดไว฾ และเพื่อจะได฾น าไปก าหนดการสอนด฾วย

                       2. การสอนในแต฽ละครั้งควรสอนเนื้อหาแต฽ละหน฽วยสลับกันไป เช฽น สัปดาห์แรกเรียนเรื่อง

               การระบายสี สัปดาห์ต฽อไปควรเรียนเรื่องการพิมพ์ภาพ หรือเรื่องอื่นๆ ก็ได฾ ในหน฽วยถัดไป ไม฽ควร

               สอนเรื่องเดียวจนจบเพราะจะท าให฾นักเรียนเบื่อ
                       3. กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาศิลปศึกษา มีขั้นตอน การน าเข฾าสู฽บทเรียน ขั้นตอนการ

                                         ึ
               สอนตามเนื้อหาเพื่อเป็นการฝกทักษะ ฝึกความคิด และขั้นสุดท฾ายก็เป็นขั้นสรุปผล ซึ่งผู฾สอนจะต฾อง
               ด าเนินการให฾ครบตามขั้นตอนที่ก าหนดไว฾ด฾วย

                       4. การสอนศิลปศึกษานั้นจะต฾องเลือกวิธีสอนหลายๆวิธี และใช฾โอกาสแตกต฽างกันตามความ
               มุ฽งหมายและจุดประสงค์ที่วางไว฾ ครูควรเรียนรู฾ จิตวิทยาการศึกษา รู฾ความต฾องการและธรรมชาต ิ

               ของเด็ก

                       5. เนื้อหาและกิจกรรมที่เขียนไว฾ในแผนการสอนจะเขียนไว฾ในลักษณะที่กว฾างๆหรือเขียนไว฾ให฾

               เลือก เพื่อต฾องการให฾เด็กมีอิสระในการเรียน ได฾มีโอกาสเลือกเรียนเลือกท าในสิ่งที่ตนเองสนใจ
                       6. ผลงานบางอย฽างเด็กสามารถปฏิบัติงานรายบุคคลและบางอย฽างอาจท างานเป็นกลุ฽ม เพื่อ

               ฝึกลักษณะนิสัยการรู฾จักท างานร฽วมกันด฾วยความสามัคคี ความอดทนอดกลั้น แต฽การให฾เด็กท า

               งานร฽วมกัน ครูต฾องคอยดูแลอย฽างใกล฾ชิด

                       7. เปิดโอกาสให฾เด็กได฾มีการแสดงผลงานพร฾อมกับอธิบายผลงานของตนเองให฾เพื่อนและให฾

               ผู฾สอนได฾ชม เป็นกิจกรรมที่ส าคัญมาก ครูควรแบ฽งเวลาไวส าหรับกิจกรรมนี้ด฾วย
                                                                 ฾
                       8. กิจกรรมกลุ฽มสุดท฾ายจะเป็นกิจกรรมท าความสะอาดและเก็บรักษาอุปกรณ์ ครูจะต฾อง

               แบ฽งเวลาให฾กับกิจกรรมนี้ด฾วย เป็นกิจกรรมที่ฝึกให฾เด็กมีความรับผิดชอบ รักความเป็นระเบียบ

               เรียบร฾อย รักความสะอาด และรู฾จักรักษาสิ่งแวดล฾อม


                                                       ~ 98 ~
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111