Page 93 - 003
P. 93

แหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน

                          แหล฽งเรียนรู฾นอกห฾องเรียน เป็นแหล฽งข฾อมูลสื่อสารที่สามารถสนับสนุนให฾ผู฾เรียนได฾แสวงหา
                   ความรู฾และเรียนรู฾ได฾ด฾วยตนเองแบ฽งออเป็น 3 ลักษณะ

                          1.  แหล฽งเรียนรู฾ทางธรรมชาติเป็นการเรียนรู฾เกี่ยวกับธรรมชาติในลักษณะ “ธรรมชาติเป็น

                   ครู” คือสิ่งที่เป็นสภาวะแวดล฾อมทางธรรมชาติที่เป็น ดิน น้ า ปุาไม฾ ทะเล ภูเขา แม฽น้ า ล าธาร ถ้ า

                   หินงอก และอื่นๆ

                          2. แหล฽งเรียนรู฾ประเภทอาคารและสถานที่ในชุมชนแยกเป็นสถานที่ส าคัญต฽อชุมชน สถานที่
                   ทางศาสนา ได฾แก฽ วัด มัสยิด โบสถ์คริสต์ สถานที่ทางราชการ ได฾แก฽ ศาลากลางจังหวัด ห฾องสมุด

                   ประชาชน โรงพยาบาล และอาคารของชุมชน ได฾แก฽ ตลาด ศูนย์กีฬา พิพิธภัณฑ์ สวนสาธารณ

                          3. แหล฽งเรียนรู฾ที่เกี่ยวกับบุคคลหมายถึงสถานที่ประกอบการของผู฾มีชื่อเสียงในชุมชนและ

                   สังคม ได฾แก฽ปราชญ์ชาวบ฾าน ศิลปินพื้นบ฾าน ผู฾น าชุมชน ผู฾น าศาสนา
                          4. แหล฽งเรียนรู฾ประเภทสื่อ เป็นแหล฽งรวมข฾อมูลขนาดใหญ฽ในเชิงปริมาณที่มีอิทธิพลมากใน

                   สมัยปัจจุบัน จ าแนกออกเป็น สื่อประเภทตัวอักษรและรูปภาพ เช฽น หนังสือ วารสาร หนังสือพิมพ
                                                                                                       ์
                   สื่อประเภทเสียงและภาพ เช฽น วิทยุ โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ และสื่อประเภทดิจิตอล เช฽น

                   อินเตอร์เน็ต

























                                            การเรียนรู฾จากแหล฽งเรียนรู฾แบบการจัดนิทรรศการ

                                                                                         ี
                                           ที่มา: สถาบันวัฒนธรรมศึกษากัลยาณิวัฒนา ปัตตาน

                                                           ~ 85 ~
   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98