Page 89 - 003
P. 89
ี
3. วิธสอนแบบเรียนปนเล่น
การสอนวิชาศิลปะแบบเรียนปนเลนเป็นที่นิยมใชกับเด็กเล็ก โดยอาศัยพฤติกรรมทาง
ธรรมชาติของเด็กที่ชื่นชอบการเลนมากกวาการเรียนเนื้อหาสาระ เลิศ อานันทะ (2535) นักวิชาการ
ไดเสนอแนะวิธีการสอนแบบเรียนปนเลนไววา วิธีการสอนแบบเรียนปนเลนเป็นวิธีการที่เหมาะสมใน
การสงเสริมพัฒนาการของเด็กในดานตางๆ เพราะกิจกรรมการเรียนปนเลนท าไดหลายรูปแบบและมี
็
วิธีการแสดงออกไดอยางมากมาย ผูใหญที่ผานวัยเดกมาแลวจะเลือกพิจารณาใหเหมาะสมกับโอกาส
และสภาพแวดลอมในแตละทองถิ่นได
การเลนปนเรียนหรือการเรียนปนเลนมีจุดมุงหมายเพื่อสงเสริมพัฒนาการเด็กทั้งทางดาน
รางกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญาภายใตการอ านวยความสะดวก สนับสนุน ชี้แนะ
ชวยเหลือของครูในดานตางๆ เพื่อใหการเรียนรูแบบเลนปนเรียนเกิดประโยชน์ตอเด็กมากที่สุด
ประเภทของวธีการสอนแบบเรียนปนเล่น
ิ
ทิศนา แขมมณี ไดเสนอ 8 แนวทางในการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนปนเลนดังนี้
1. การเลนแบบส ารวจตรวจคน (Exploration play) เป็นการเลนที่มีพื้นฐานมาจากความ
อยากรูอยากเห็นของเด็กที่จะน าไปสูการคนพบการตัดสินใจและการแกปัญหาใหมๆ
2. การเลนแบบทดสอบ (Testing play) เป็นการเลนที่สงเสริมการใชสติปัญญาในการ
ส ารวจสิ่งของตางๆ เพื่อทดสอบคุณสมบัติของสิ่งนั้นๆ
3. การเลนแบบออกก าลังกาย (Physical play) เป็นการเลนที่สงเสริมการออกก าลังกาย
ชวยพัฒนาความสัมพันธ์ระหวางกลามเนื้อตางๆ ใหเกิดความพรอมในการเรียนรู
4. การเลนสมมุติและการเลนเลียนแบบ (Dramatic play and initiation) การเลนที่สงเสริม
การใชความคิดและจินตนาการ การสรางมโนภาพที่ท าใหเด็กเขาใจนามธรรมมากขึ้น
5. การเลนสราง (Construction play) เป็นการเลนที่น าประสบการณ์มาสัมพันธ์กันใน
รูปแบบใหม ในดานสรางสรรค์ เพื่อใหการเลนประสบความส าเร็จ
6. การเลนแบบสัมผัสกระท า (Manipulative play) เป็นการเลนที่สงเสริมการสังเกตการณ์
การจ าแนก เปรียบเทียบและการคิดหาความสัมพันธ์ เชน การตอภาพ เป็นตน
7. การเลนที่สงเสริมทักษะทางภาษาและความจ า (Verbal play) เป็นการฝึกทักษะในการ
สื่อสาร ของตนใหผูอื่นเขาใจได
ิ
8. การเลนเกม (Games) การเลนที่เป็นการฝึกระเบียบวนัยดวยกติกา ขอตกลง การใชไหว
พริบ ในการตัดสินใจ
~ 81 ~