Page 85 - 003
P. 85
การสอนแบบสาธิต
ที่มา: อัมพร ศิลปเมธากุล, 2562
ขั้นตอนในการสอนแบบสาธิต
1. ขั้นเตรียมการสอนเริ่มตั้งแตการก าหนดวัตถุประสงค์ของการสอนเนื้อหาสาระที่จะสอน
ี
ล าดับขั้นตอนในการปฏิบัติสื่อการเรียนการสอนที่พอเพยงและเหมาะสม ระยะเวลาในการสาธิต
ระยะเวลาที่ผูเรียนปฏิบัติเอง สถานที่ในการสาธิตและวิธีการประเมินผลการเรียน
2. ขั้นการสอน (สาธิต) อธิบายวัตถุประสงค์และสาธิตใหผูเรียนดูตามล าดับใหมองเห็นและ
ไดยินค าอธิบายอยางทั่วถึง มีการเนนขั้นตอนส าคัญๆดวยค าพูดหรือการเขียนใหเห็น อาจเป็นการ
สาธิตเพียงครั้งเดียวหรือหลายครั้งหากผูเรียนไมเขาใจหรือไมสามารถปฏิบัติการเองได
3. ขั้นสรุปผลการสอนผูสอนสรุปหรืออาจใหผูเรียนรวมสรุปขั้นตอนตางๆวาเขาใจมากนอย
เพียงใด เปิดโอกาสใหผูเรียนไดซักถามท าความเขาใจใหมากที่สุดกอนที่ผูเรียนจะลงมือปฏิบัติเอง
และควรท าการสรุปอีกครั้งเมื่อผูเรียนไดท าการปฏิบัติเสร็จแลว
ลักษณะของการสอนแบบสาธิต
1. เป็นการสอนวิธีปฏิบัติงานตามล าดับขั้นตอนเพื่อใหผูเรียนเขาใจจากสภาพจริง
2. ผูเรียนไดประสบการณ์ตรงสรางความสนใจ ไดมีสวนรวมในกิจกรรม ไดฝึกทักษะการ
สังเกต
3. ประหยัดเวลาของครูและนักเรียนเพราะใหเห็นตัวอยางชัดเจนตามขั้นตอน
4. เหมาะสมกับกิจกรรมที่ไมสามารถอธิบายไดดวยค าพดหรือการบรรยาย
ู
~ 77 ~