Page 85 - 003
P. 85

การสอนแบบสาธิต
                                                  ที่มา:    อัมพร ศิลปเมธากุล, 2562



                          ขั้นตอนในการสอนแบบสาธิต

                          1.  ขั้นเตรียมการสอนเริ่มตั้งแต฽การก าหนดวัตถุประสงค์ของการสอนเนื้อหาสาระที่จะสอน
                                                                  ี
                   ล าดับขั้นตอนในการปฏิบัติสื่อการเรียนการสอนที่พอเพยงและเหมาะสม ระยะเวลาในการสาธิต
                   ระยะเวลาที่ผู฾เรียนปฏิบัติเอง สถานที่ในการสาธิตและวิธีการประเมินผลการเรียน

                          2.  ขั้นการสอน (สาธิต) อธิบายวัตถุประสงค์และสาธิตให฾ผู฾เรียนดูตามล าดับให฾มองเห็นและ

                   ได฾ยินค าอธิบายอย฽างทั่วถึง มีการเน฾นขั้นตอนส าคัญๆด฾วยค าพูดหรือการเขียนให฾เห็น อาจเป็นการ
                                                                                             ฾
                   สาธิตเพียงครั้งเดียวหรือหลายครั้งหากผู฾เรียนไม฽เข฾าใจหรือไม฽สามารถปฏิบัติการเองได
                          3.  ขั้นสรุปผลการสอนผู฾สอนสรุปหรืออาจให฾ผู฾เรียนร฽วมสรุปขั้นตอนต฽างๆว฽าเข฾าใจมากน฾อย

                   เพียงใด เปิดโอกาสให฾ผู฾เรียนได฾ซักถามท าความเข฾าใจให฾มากที่สุดก฽อนที่ผู฾เรียนจะลงมือปฏิบัติเอง

                   และควรท าการสรุปอีกครั้งเมื่อผู฾เรียนได฾ท าการปฏิบัติเสร็จแล฾ว
                          ลักษณะของการสอนแบบสาธิต

                          1.  เป็นการสอนวิธีปฏิบัติงานตามล าดับขั้นตอนเพื่อให฾ผู฾เรียนเข฾าใจจากสภาพจริง

                          2.  ผู฾เรียนได฾ประสบการณ์ตรงสร฾างความสนใจ ได฾มีส฽วนร฽วมในกิจกรรม ได฾ฝึกทักษะการ

                              สังเกต

                          3. ประหยัดเวลาของครูและนักเรียนเพราะให฾เห็นตัวอย฽างชัดเจนตามขั้นตอน
                          4. เหมาะสมกับกิจกรรมที่ไม฽สามารถอธิบายได฾ด฾วยค าพดหรือการบรรยาย
                                                                          ู





                                                           ~ 77 ~
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90