Page 87 - 003
P. 87

3. การบรรยายเหมาะกับการเรียนการสอนในหัวข฾อที่ยุ฽งยากที่ผู฾เรียนเข฾าใจได฾ยาก และ

                   ผู฾สอนเชื่อมั่นว฽าการบรรยายจ าท าให฾ผู฾เรียนเข฾าใจได฾ง฽ายขึ้น ด฾วยวิธีการเรียบเรียงใหม฽และน าเสนอ
                   ข฾อมูลให฾น฽าสนใจ

                                                                           ฾
                          4. การสอนแบบบรรยายเหมาะกับหัวข฾อหรือกิจกรรมที่ตองมีความละเอียดอ฽อน ที่ต฾อง
                   อธิบายล าดับขั้นตอนเช฽น การบรรยายเหมาะส าหรับช฽วงแรกของการเริ่มต฾นสอนความรู฾ใหม฽ส าหรับ

                   ผู฾เรียน เพื่อเป็นความรู฾ขั้นพื้นฐานให฾ผู฾เรียนมีความรู฾เหล฽านั้นจากผู฾สอนก฽อน

                          5. เป็นวิธีการสอนที่ไม฽แยกแยะความแตกต฽างระหว฽างบุคคล สามารถใช฾สอนกับผู฾เรียน
                   จ านวนมากในระยะเวลาน฾อย

                          ประเภทของการสอนแบบบรรยาย

                          วิธีการในการบรรยายมี 3 ประเภท ดังนี้

                          1. การบรรยายที่ให฾ความรู฾ด฾วยสาระส าคัญเป็นการสอนแบบบรรยายในห฾องเรียนทั่วไป
                          2. การบรรยายที่ให฾ข฾อคิดเห็น ผู฾บรรยายจะเสนอข฾อคิดหรือความคิดเห็นหลายๆ แนวทาง

                                                                          ี
                          3. การบรรยายเพื่อแก฾ปัญหา เป็นการอธิบายแนะน าวิธการให฾เข฾าใจ เป็นแนวทางน าไป
                        ิ
                   ปฏิบัต
                          ขั้นตอนในการสอนแบบบรรยาย
                          ประกอบด฾วย 3 ขั้นตอนคือ การเตรียมการบรรยาย การบรรยาย การสรุปและการ

                   ประเมินผล

                          1. ขั้นเตรียมการบรรยาย เริ่มตั้งแต฽การก าหนดวัตถุประสงค์ของบทเรียนให฾ชัดเจน ศึกษา

                   ประสบการณ์หรือภูมิหลังของผู฾เรียน รวบรวมองค์ความรู฾มาผสมผสานกันและจัดล าดับเนอหาให฾
                                                                                                ื้
                   เหมาะสมกับผู฾เรียนเตรียมค าบรรยายที่เหมาะสมกับระดบผู฾เรียน เตรียมสื่อที่จะสร฾างความสนใจ
                                                                    ั
                   ขณะบรรยาย วางแผนระยะเวลาในการบรรยาย เตรียมวิธีการประเมินผลที่จะใช฾ไว฾พร฾อมล฽วงหน฾า

                   และเตรียมความพร฾อมด฾านสถานที่

                          2. ขั้นสอนบรรยายบอกวัตถุประสงค์ของการบรรยายและประโยชน์ที่ผู฾เรียนจะได฾รับจาก
                   การฟังบรรยาย ด าเนินการบรรยายตามล าดับเนื้อหาที่เตรียมไว฾ แบ฽งเวลาระหว฽างบรรยายให฾

                   ผู฾เรียนได฾มีโอกาสซักถามและแสดงความคิดเห็น เพื่อกระตุ฾นให฾ผู฾เรียนคิดตาม มีการใช฾สื่อ

                   ประกอบการบรรยายในหัวข฾อที่เข฾าใจยาก เช฽น สื่อประเภท วีดีทัศน์ คอมพิวเตอร์ เทปเสียง สไลด์

                   และภาพถ฽าย ขณะบรรยายอาจมีการแทรกตัวอย฽างและค าบรรยายที่สนุกสนานเพื่อกระตุ฾นให฾ผู฾เรียน

                   ตื่นตัว
                          3. ขั้นสรุปผล เมื่อมีการบรรยายเสร็จแล฾ว ควรมีการสรุปบทเรียนที่อาจเป็นผู฾สอนสรุปหรือ

                   ผู฾เรียนร฽วมกันสรุป




                                                           ~ 79 ~
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92