Page 87 - 003
P. 87
3. การบรรยายเหมาะกับการเรียนการสอนในหัวขอที่ยุงยากที่ผูเรียนเขาใจไดยาก และ
ผูสอนเชื่อมั่นวาการบรรยายจ าท าใหผูเรียนเขาใจไดงายขึ้น ดวยวิธีการเรียบเรียงใหมและน าเสนอ
ขอมูลใหนาสนใจ
4. การสอนแบบบรรยายเหมาะกับหัวขอหรือกิจกรรมที่ตองมีความละเอียดออน ที่ตอง
อธิบายล าดับขั้นตอนเชน การบรรยายเหมาะส าหรับชวงแรกของการเริ่มตนสอนความรูใหมส าหรับ
ผูเรียน เพื่อเป็นความรูขั้นพื้นฐานใหผูเรียนมีความรูเหลานั้นจากผูสอนกอน
5. เป็นวิธีการสอนที่ไมแยกแยะความแตกตางระหวางบุคคล สามารถใชสอนกับผูเรียน
จ านวนมากในระยะเวลานอย
ประเภทของการสอนแบบบรรยาย
วิธีการในการบรรยายมี 3 ประเภท ดังนี้
1. การบรรยายที่ใหความรูดวยสาระส าคัญเป็นการสอนแบบบรรยายในหองเรียนทั่วไป
2. การบรรยายที่ใหขอคิดเห็น ผูบรรยายจะเสนอขอคิดหรือความคิดเห็นหลายๆ แนวทาง
ี
3. การบรรยายเพื่อแกปัญหา เป็นการอธิบายแนะน าวิธการใหเขาใจ เป็นแนวทางน าไป
ิ
ปฏิบัต
ขั้นตอนในการสอนแบบบรรยาย
ประกอบดวย 3 ขั้นตอนคือ การเตรียมการบรรยาย การบรรยาย การสรุปและการ
ประเมินผล
1. ขั้นเตรียมการบรรยาย เริ่มตั้งแตการก าหนดวัตถุประสงค์ของบทเรียนใหชัดเจน ศึกษา
ประสบการณ์หรือภูมิหลังของผูเรียน รวบรวมองค์ความรูมาผสมผสานกันและจัดล าดับเนอหาให
ื้
เหมาะสมกับผูเรียนเตรียมค าบรรยายที่เหมาะสมกับระดบผูเรียน เตรียมสื่อที่จะสรางความสนใจ
ั
ขณะบรรยาย วางแผนระยะเวลาในการบรรยาย เตรียมวิธีการประเมินผลที่จะใชไวพรอมลวงหนา
และเตรียมความพรอมดานสถานที่
2. ขั้นสอนบรรยายบอกวัตถุประสงค์ของการบรรยายและประโยชน์ที่ผูเรียนจะไดรับจาก
การฟังบรรยาย ด าเนินการบรรยายตามล าดับเนื้อหาที่เตรียมไว แบงเวลาระหวางบรรยายให
ผูเรียนไดมีโอกาสซักถามและแสดงความคิดเห็น เพื่อกระตุนใหผูเรียนคิดตาม มีการใชสื่อ
ประกอบการบรรยายในหัวขอที่เขาใจยาก เชน สื่อประเภท วีดีทัศน์ คอมพิวเตอร์ เทปเสียง สไลด์
และภาพถาย ขณะบรรยายอาจมีการแทรกตัวอยางและค าบรรยายที่สนุกสนานเพื่อกระตุนใหผูเรียน
ตื่นตัว
3. ขั้นสรุปผล เมื่อมีการบรรยายเสร็จแลว ควรมีการสรุปบทเรียนที่อาจเป็นผูสอนสรุปหรือ
ผูเรียนรวมกันสรุป
~ 79 ~