Page 91 - 003
P. 91
6) การเลนไดเรียนรูหลายอยาง รูจักใชเครื่องเลนและของเลนกับเพื่อนเป็น
ู
7) การเลนเป็นการสรางความเชื่อมั่นในตัวเอง ในตัวผอื่นและในสิ่งแวดลอม
5. กิจกรรมศิลปะที่สงเสริมการเลน ไดแก
1) กิจกรรมการปั้น ปั้นดินเหนียว ปั้นดินน้ ามัน ปั้นแปูง และปั้นทราย
2) กิจกรรมการวาดและเลนสี การหยดสี การเปุาสี การระบายสีดวยนิ้วมือ
ั
3) การเลนดวยวิธีการ ฉีก ตด แปะ มัด ขยี้ ขย า โยน
ิ
4) กิจกรรมการประดษฐ์เป็นของเลน เชน ขวดน้ า
5) การเลนเป็นตัวละครหรือบทบาทสมมุติ ผูเรียนเปลี่ยนแปลงตัวเองตาม
จินตนาการ
6) การเลนกับเสียงตางๆที่ไดยิน ผูเรียนไดรูจักธรรมชาติและจินตนาการตามเสียง
7) การเลนกับทาทางที่ตองการ การฟูอนการร า ผูเรียนสรางทาทางที่ตนเอง
ตองการ
8) การเลนกับวัสดุหลากหลาย ผูเรียนไดคนพบคุณสมบัติของสิ่งของ
ี
4. วิธสอนแบบใช้แหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน
ผูเรียนสวนใหญชอบการเรียนนอกหองเรียนสอดคลองกบการเรียนการสอนตามแผนการ
ั
ศึกษา 2544 ที่สนับสนุนใหนักเรียนไดมีประสบการณ์ตรงเป็นกิจกรรมการเรียนรูนอกหองเรียนที่ครู
จัดใหกับเด็กเพื่อเพิ่มพูนความรูและดวยประสบการณ์ตรงจากแหลงการเรียนรูซึ่งเป็นสถานที่จริง
ผานประสาทสัมผัสทั้งหา จากการสังเกต การส ารวจ การทดลอง การปฏิบัติจริง และเชื่อมโยงกับ
การเรียนรูในหองเรียนพรอมกับการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์
แนวคิดเกี่ยวกับการสอนนอกหองเรียน
้
1. ความรูไมไดมีเฉพาะในหองเรียนและต าราเรียน การเรียนรูเกิดไดทุกที่ ทุกเวลา
เนื่องจากองค์ความรูมีอยูรอบตัวมนุษย์ในธรรมชาติและสิ่งแวดลอม
2. ผูเรียนควรไดพบในสิ่งที่ตนเองชอบ สิ่งที่ชอบไมไดอยูในหองเรียนแหงเดียวแตอาจอยู
เหตุการณ์ในชีวิตประจ าวันที่เป็นสภาพชีวิตจริง รูจักสังเกต ส ารวจ ทดลอง คนพบความรูดวย
ตนเอง
3. ใหรูจักปรับตัวใหเขากับสภาพแวดลอมและสังคมการเรียนรูจากวิถีชีวิตในชุมชนเป็นการ
เรียนรูที่มีความหมายและเชื่อมโยงกับชีวิตจริงของ
~ 83 ~