Page 91 - 003
P. 91

6) การเล฽นได฾เรียนรู฾หลายอย฽าง รู฾จักใช฾เครื่องเล฽นและของเล฽นกับเพื่อนเป็น

                                                                                ู฾
                                 7) การเล฽นเป็นการสร฾างความเชื่อมั่นในตัวเอง ในตัวผอื่นและในสิ่งแวดล฾อม
                          5. กิจกรรมศิลปะที่ส฽งเสริมการเล฽น ได฾แก฽

                                 1) กิจกรรมการปั้น ปั้นดินเหนียว ปั้นดินน้ ามัน ปั้นแปูง และปั้นทราย

                                 2) กิจกรรมการวาดและเล฽นสี การหยดสี การเปุาสี การระบายสีด฾วยนิ้วมือ

                                                          ั
                                 3) การเล฽นด฾วยวิธีการ ฉีก ตด แปะ มัด ขยี้ ขย า โยน
                                                    ิ
                                 4) กิจกรรมการประดษฐ์เป็นของเล฽น เช฽น ขวดน้ า
                                 5) การเล฽นเป็นตัวละครหรือบทบาทสมมุติ ผู฾เรียนเปลี่ยนแปลงตัวเองตาม

                          จินตนาการ

                                 6) การเล฽นกับเสียงต฽างๆที่ได฾ยิน ผู฾เรียนได฾รู฾จักธรรมชาติและจินตนาการตามเสียง

                                 7) การเล฽นกับท฽าทางที่ต฾องการ การฟูอนการร า  ผู฾เรียนสร฾างท฽าทางที่ตนเอง
                          ต฾องการ

                                 8) การเล฽นกับวัสดุหลากหลาย ผู฾เรียนได฾ค฾นพบคุณสมบัติของสิ่งของ



                         ี
                   4. วิธสอนแบบใช้แหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน
                          ผู฾เรียนส฽วนใหญ฽ชอบการเรียนนอกห฾องเรียนสอดคล฾องกบการเรียนการสอนตามแผนการ
                                                                          ั
                   ศึกษา 2544 ที่สนับสนุนให฾นักเรียนได฾มีประสบการณ์ตรงเป็นกิจกรรมการเรียนรู฾นอกห฾องเรียนที่ครู
                   จัดให฾กับเด็กเพื่อเพิ่มพูนความรู฾และด฾วยประสบการณ์ตรงจากแหล฽งการเรียนรู฾ซึ่งเป็นสถานที่จริง

                   ผ฽านประสาทสัมผัสทั้งห฾า จากการสังเกต การส ารวจ การทดลอง การปฏิบัติจริง และเชื่อมโยงกับ

                   การเรียนรู฾ในห฾องเรียนพร฾อมกับการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์
                          แนวคิดเกี่ยวกับการสอนนอกหองเรียน
                                                       ้
                          1.  ความรู฾ไม฽ได฾มีเฉพาะในห฾องเรียนและต าราเรียน การเรียนรู฾เกิดได฾ทุกที่ ทุกเวลา

                   เนื่องจากองค์ความรู฾มีอยู฽รอบตัวมนุษย์ในธรรมชาติและสิ่งแวดล฾อม

                          2.   ผู฾เรียนควรได฾พบในสิ่งที่ตนเองชอบ สิ่งที่ชอบไม฽ได฾อยู฽ในห฾องเรียนแห฽งเดียวแต฽อาจอยู฽

                   เหตุการณ์ในชีวิตประจ าวันที่เป็นสภาพชีวิตจริง รู฾จักสังเกต ส ารวจ ทดลอง ค฾นพบความรู฾ด฾วย
                   ตนเอง

                          3. ให฾รู฾จักปรับตัวให฾เข฾ากับสภาพแวดล฾อมและสังคมการเรียนรู฾จากวิถีชีวิตในชุมชนเป็นการ

                   เรียนรู฾ที่มีความหมายและเชื่อมโยงกับชีวิตจริงของ







                                                           ~ 83 ~
   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96