Page 92 - 003
P. 92

ลักษณะส าคัญของการสอนนอกห้องเรียน

                       1.  เป็นการเรียนการสอนแบบมีส฽วนร฽วม ครูและนักเรียนวางแผนร฽วมกัน ในเรื่องสถานที่
               เวลาเรื่องที่จะศึกษา ค฽าใช฾จ฽ายและความรับผิดชอบในการเดินทางร฽วมกัน

                       2.  เป็นการสอนที่ช฽วยให฾ผู฾เรียนและผู฾สอนได฾รับประสบการณ์ตรง ได฾เรียนรู฾ในสภาพความ

               เป็นจริง มีความเชื่อมโยงระหว฽างห฾องเรียนไปยังความเป็นจริงนอกห฾องเรียน

                       3.   เป็นการสอนที่ฝึกให฾ผู฾เรียนได฾ใช฾ทักษะต฽างๆจ านวนมาก เช฽น ทักษะการวางแผนงาน

                                                                                     ุ
               ทักษะการติดต฽อประสานงาน ทักษะการเรียนรู฾จากแหล฽งเรียนรู฾ และทักษะด฾านคณธรรมและความ
               รับผิดชอบ

                       ขั้นตอนในการจัดการเรียนการสอนนอกห้องเรียน

                       1.  ขั้นเตรียมการสอน

                           1) เริ่มจากการก าหนดวัตถุประสงค์ของการไปศึกษา หัวข฾อที่จะศึกษา สถานที่และวัน
                       เวลา

                           2) ส ารวจสถานที่ เพื่อให฾ได฾ข฾อมูลเกี่ยวกับระยะทางและระยะเวลาในการเดินทาง

                       สถานที่พักผ฽อน กฎเกณฑ์ในการใช฾สถานที่และสิ่งอ านวยความสะดวกและความปลอดภัย

                       ต฽างๆ

                           3) ติดต฽อฝุายบุคคลที่เกี่ยวข฾อง เจ฾าหน฾าที่ หรือพนักงานที่รับผิดชอบในสถานที่นั้นๆ

                                                                  ฽
                           4) ติดต฽อยานพาหนะ เส฾นทาง ค฽าเดินทาง คาใช฾จ฽ายในการด าเนินการล฽วงหน฾า
                                                                                      ั
                                                                 ั
                           5) การขออนุญาตทางโรงเรียน ผู฾ปกครองนกเรียน เพื่อความปลอดภยในการเดินทาง
                           6) ก าหนดกิจกรรมที่ผู฾เรียนต฾องท า เช฽น วิธีการสังเกต วิธีการจดบันทึก การถ฽ายภาพ

                       การสัมภาษณ์ วัสดุอุปกรณ์ที่ต฾องจัดเตรียมไว฾ล฽วงหน฾าบทบาทและหน฾าที่ของแต฽ละคน



                                                                       ิ
                       2.  ขั้นปฏิบัติการสอน (เดินทางไปทัศนศึกษา)เป็นการเดนทางไปยังแหล฽งเรียนรู฾ตาม
               โปรแกรมที่วางแผนไว฾ ผู฾สอนทบทวนเรื่องส าคัญที่ผู฾เรียนควรรู฾ กฎกติกาตลอดจนเวลานัดหมาย

               เพื่อให฾กิจกรรมด าเนินไปอย฽างราบรื่นที่สุด

                       3.  ขั้นสรุปผลและประเมินผลท าได฾ในหลายระยะ ดังนี้

                       การสรุปผลอาจท าได฾ทันทีที่การเรียนรู฾เสร็จสิ้นลง การสรุปผล ณ สถานที่ทัศนศึกษาจะ
               ได฾ผลดี เพราะผู฾เรียนยังอยู฽ในสถานที่จริง ยังมีข฾อมูลให฾ศึกษาเพิ่มเติมได฾และยังมีความรู฾สึกผูกพันกับ

               สถานที่ ณ เวลานั้นอยู฽ หรือการสรุปผลการเรียนรู฾หลังจากกลับถึงห฾องเรียน ควรครอบคลุมการ

               เรียนรู฾ทั้ง  3  ด฾าน ได฾แก฽  ด฾านความรู฾ ด฾านเจตคติ  และด฾านทักษะ กระบวนการท างานเป็นกลุ฽ม





                                                       ~ 84 ~
   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97