Page 92 - 003
P. 92
ลักษณะส าคัญของการสอนนอกห้องเรียน
1. เป็นการเรียนการสอนแบบมีสวนรวม ครูและนักเรียนวางแผนรวมกัน ในเรื่องสถานที่
เวลาเรื่องที่จะศึกษา คาใชจายและความรับผิดชอบในการเดินทางรวมกัน
2. เป็นการสอนที่ชวยใหผูเรียนและผูสอนไดรับประสบการณ์ตรง ไดเรียนรูในสภาพความ
เป็นจริง มีความเชื่อมโยงระหวางหองเรียนไปยังความเป็นจริงนอกหองเรียน
3. เป็นการสอนที่ฝึกใหผูเรียนไดใชทักษะตางๆจ านวนมาก เชน ทักษะการวางแผนงาน
ุ
ทักษะการติดตอประสานงาน ทักษะการเรียนรูจากแหลงเรียนรู และทักษะดานคณธรรมและความ
รับผิดชอบ
ขั้นตอนในการจัดการเรียนการสอนนอกห้องเรียน
1. ขั้นเตรียมการสอน
1) เริ่มจากการก าหนดวัตถุประสงค์ของการไปศึกษา หัวขอที่จะศึกษา สถานที่และวัน
เวลา
2) ส ารวจสถานที่ เพื่อใหไดขอมูลเกี่ยวกับระยะทางและระยะเวลาในการเดินทาง
สถานที่พักผอน กฎเกณฑ์ในการใชสถานที่และสิ่งอ านวยความสะดวกและความปลอดภัย
ตางๆ
3) ติดตอฝุายบุคคลที่เกี่ยวของ เจาหนาที่ หรือพนักงานที่รับผิดชอบในสถานที่นั้นๆ
4) ติดตอยานพาหนะ เสนทาง คาเดินทาง คาใชจายในการด าเนินการลวงหนา
ั
ั
5) การขออนุญาตทางโรงเรียน ผูปกครองนกเรียน เพื่อความปลอดภยในการเดินทาง
6) ก าหนดกิจกรรมที่ผูเรียนตองท า เชน วิธีการสังเกต วิธีการจดบันทึก การถายภาพ
การสัมภาษณ์ วัสดุอุปกรณ์ที่ตองจัดเตรียมไวลวงหนาบทบาทและหนาที่ของแตละคน
ิ
2. ขั้นปฏิบัติการสอน (เดินทางไปทัศนศึกษา)เป็นการเดนทางไปยังแหลงเรียนรูตาม
โปรแกรมที่วางแผนไว ผูสอนทบทวนเรื่องส าคัญที่ผูเรียนควรรู กฎกติกาตลอดจนเวลานัดหมาย
เพื่อใหกิจกรรมด าเนินไปอยางราบรื่นที่สุด
3. ขั้นสรุปผลและประเมินผลท าไดในหลายระยะ ดังนี้
การสรุปผลอาจท าไดทันทีที่การเรียนรูเสร็จสิ้นลง การสรุปผล ณ สถานที่ทัศนศึกษาจะ
ไดผลดี เพราะผูเรียนยังอยูในสถานที่จริง ยังมีขอมูลใหศึกษาเพิ่มเติมไดและยังมีความรูสึกผูกพันกับ
สถานที่ ณ เวลานั้นอยู หรือการสรุปผลการเรียนรูหลังจากกลับถึงหองเรียน ควรครอบคลุมการ
เรียนรูทั้ง 3 ดาน ไดแก ดานความรู ดานเจตคติ และดานทักษะ กระบวนการท างานเป็นกลุม
~ 84 ~