Page 88 - 003
P. 88

ข้อเสนอแนะในการสอนแบบบรรยาย

                       1.  การสอนแบบบรรยายส าหรับเด็กเล็ก ควรเป็นการบรรยายเนื้อหาแบบสั้นๆ เข฾าใจง฽าย
               ระยะในการบรรยายมีความแตกต฽างกันออกไป เด็กเล็กใช฾เวลาไม฽เกิน 5-10 นาที ถ฾าเด็กโตระดับ ชั้น

               ประถมปีที่ 3 ถึงชั้นประถมปีที่ 6 เวลาในการบรรยายไม฽ควรเกิน 10-15 นาที หรือถ฾ามีการพัก

                                                                                      ู฽
               ระหว฽างบรรยายกอาจใช฾เวลามากกว฽านี้เพราะสมาธิและความสนใจของเด็กจะมีอยในระยะสั้นๆ ถ฾ามี
                               ็
               การบรรยายและมีสื่อที่เหมาะสมจะท าให฾สมาธิในการฟังของเด็กมีมากขึ้น

                       2.  การบรรยายนิยมใช฾ในการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษาเนื่องจากเป็นวิธีที่สะดวก
               ประหยัดเวลาในการเรียนการสอนได฾ จึงเหมาะส าหรับผบรรยายมีความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์
                                                                ู฾
               มีความรู฾ในเนื้อหานั้นเป็นพิเศษ

                       3.  สื่อประกอบมีส฽วนส าคัญมากในการสอนแบบบรรยาย สื่อในวิชาศิลปะเช฽น ภาพวาด

               ภาพจิตรกรรม งานปั้น และงานประดิษฐ์ สามารถน ามาประกอบการสอนเพื่อจะท าให฾ผู฾เรียนมีความ
               เข฾าใจเนื้อหาของกิจกรรมอย฽างถองแท฾ ผู฾สอนอาจผลิตเองหากมีเวลาหรือแต฽ถ฾าไม฽มีเวลาอาจต฾อง
                                           ฽
               จัดหาด฾วยวิธีการอื่นๆเช฽นการซื้อและการยืม และสื่อที่เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม฽ ได฾แก฽ ภาพที่สามารถด ู

               ได฾จากระบบอินเตอร์เน็ต ภาพยนตร์ วดีโอทัศน์ เป็นต฾น
                                                 ิ
                       4.  การสร฾างบรรยากาศของห฾องเรียนที่สนุกสนานและสร฾างปฏิสัมพันธ์ที่ดีในลักษณะการ
               สอนบรรยายแบบ Active Lecture เช฽น การถามค าถาม การเปลี่ยนต าแหน฽งการบรรยาย การ

               โยกย฾ายผเรียนไปมาจากการอยู฽ในต าแหน฽งเดิมๆนานๆเพอกระตุ฾นให฾เกิดการตื่นเต฾นและตื่นตัว เป็น
                        ู฾
                                                                ื่
               ต฾น




















                                                 ตัวอย฽างการสอนแบบบรรยาย

                                ที่มา: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2561


                                                       ~ 80 ~
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93