Page 88 - 003
P. 88
ข้อเสนอแนะในการสอนแบบบรรยาย
1. การสอนแบบบรรยายส าหรับเด็กเล็ก ควรเป็นการบรรยายเนื้อหาแบบสั้นๆ เขาใจงาย
ระยะในการบรรยายมีความแตกตางกันออกไป เด็กเล็กใชเวลาไมเกิน 5-10 นาที ถาเด็กโตระดับ ชั้น
ประถมปีที่ 3 ถึงชั้นประถมปีที่ 6 เวลาในการบรรยายไมควรเกิน 10-15 นาที หรือถามีการพัก
ู
ระหวางบรรยายกอาจใชเวลามากกวานี้เพราะสมาธิและความสนใจของเด็กจะมีอยในระยะสั้นๆ ถามี
็
การบรรยายและมีสื่อที่เหมาะสมจะท าใหสมาธิในการฟังของเด็กมีมากขึ้น
2. การบรรยายนิยมใชในการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษาเนื่องจากเป็นวิธีที่สะดวก
ประหยัดเวลาในการเรียนการสอนได จึงเหมาะส าหรับผบรรยายมีความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์
ู
มีความรูในเนื้อหานั้นเป็นพิเศษ
3. สื่อประกอบมีสวนส าคัญมากในการสอนแบบบรรยาย สื่อในวิชาศิลปะเชน ภาพวาด
ภาพจิตรกรรม งานปั้น และงานประดิษฐ์ สามารถน ามาประกอบการสอนเพื่อจะท าใหผูเรียนมีความ
เขาใจเนื้อหาของกิจกรรมอยางถองแท ผูสอนอาจผลิตเองหากมีเวลาหรือแตถาไมมีเวลาอาจตอง
จัดหาดวยวิธีการอื่นๆเชนการซื้อและการยืม และสื่อที่เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม ไดแก ภาพที่สามารถด ู
ไดจากระบบอินเตอร์เน็ต ภาพยนตร์ วดีโอทัศน์ เป็นตน
ิ
4. การสรางบรรยากาศของหองเรียนที่สนุกสนานและสรางปฏิสัมพันธ์ที่ดีในลักษณะการ
สอนบรรยายแบบ Active Lecture เชน การถามค าถาม การเปลี่ยนต าแหนงการบรรยาย การ
โยกยายผเรียนไปมาจากการอยูในต าแหนงเดิมๆนานๆเพอกระตุนใหเกิดการตื่นเตนและตื่นตัว เป็น
ู
ื่
ตน
ตัวอยางการสอนแบบบรรยาย
ที่มา: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2561
~ 80 ~