Page 73 - 003
P. 73

น าค฽านิยมแบบตะวันตกมาใช฾ในด฾านกฎหมายและสิทธิของประชาชน สนับสนุนให฾ประชาชนได฾รับ

                   การศึกษาในสถานศึกษามากขึ้น มีการก฽อตั้งมหาวิทยาลัยศิลปากร (พ.ศ. 2486) เพื่อเป็นที่สอนวิชา
                   ศิลปะโดยตรง มีอาจารย์ชาวต฽างประเทศ เช฽น ศิลป฼ พีระศรี (Silpa Bhirasri หรือชื่อเดิม Corrado

                   Feroci) ชาวอิตาลี มาวางรากฐานวิชาศิลปะที่ใช฾สอนในมหาวิทยาลัยตามแบบการเรียนการสอนใน

                   ยุโรปตะวันตก เช฽น วาดเขียนจากหุ฽นจริง ประติมากรรม การออกแบบตัวอักษร การระบายสีน้ ามัน

                   และการท าแม฽พิมพ์  ขณะเดียวกันในระดับอุดมศึกษายังมีการสอนวิชาเกี่ยวกับประเพณีไทยดั้งเดิม

                   เพื่อเป็นการอนุรักษ์ เช฽น การเขียนภาพลายไทย และงานหัตถกรรมไทย
                          สรุปการจัดการสอนแบบประสบการณ์นิยม ดังนี้

                          ลักษณะผู฾เรียน: รู฾จักพัฒนาและแสวงหาความรู฾ด฾วยตัวเอง

                          ลักษณะผู฾สอน: เป็นผู฾ให฾ค าแนะน าให฾ผู฾เรียนได฾เข฾าใจปัญหาและวิธีการแก฾ปัญหา

                          ลักษณะศิลปะ: ส฽งเสริมความคิดสร฾างสรรค์และการใช฾วสดุท฾องถิ่นที่หลากหลาย
                                                                           ั
                          3. ยุคพิพัฒนาการนิยม (Progressivism)

                          มีความเปลี่ยนแปลงของสังคมอย฽างมากหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สงบลง สังคมทั่วโลกให฾

                   การยอมรับว฽าการศึกษามีความส าคัญกับชีวิตความเป็นอยู฽มาก ประเทศพัฒนาแล฾วอย฽างประเทศ

                   สหรัฐอเมริกา (USA) ได฾เข฾ามามีบทบาทส าคัญในการเป็นผู฾น าในการศึกษา จอห์น ดิวอี้ (John
                   Dewey) ให฾ความสนใจในการจัดการศึกษาแนวใหม฽คือ เด็กเป็นศูนย์กลาง (Child Centered) ครูท า

                   หน฾าที่เป็นคนคอยช฽วยเหลือตามความสนใจของผู฾เรียน เน฾นให฾เด็กรู฾จักการแก฾ปัญหาด฾วยตนเองโดยมี

                   ครูคอยให฾การสนับสนุนด฾านการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสม ยอมรับในความแตกต฽างของผู฾เรียน

                   หนังสือ “ศิลปะคือประสบการณ์” (Art as Experience) ของจอห์น ดิวอี้ เผยแพร฽แนวคิดไปทั่วโลก
                          นักวิชาการศึกษาไทยที่เคยไปศึกษาที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเช฽น ศาสตราจารย์อารี สุทธิ

                   พันธ์ สอนที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒประสานมิตร และศาสตราจารย์วิรัตน์ พิชญไพบูลย์ สอน

                   ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได฾น าแนวคิดวิธีการสอนศิลปศึกษาจากสหรัฐอเมริกามาประยุกต์ใช฾ใน

                                                                              ์
                   ไทย หลักการส าคัญคือ การจัดการเรียนการสอนโดยให฾เด็กเป็นศูนยกลาง สอนให฾เด็กเข฾าใจ
                   กระบวนการสร฾างสรรค์ผลงานมากกว฽าให฾ความส าคัญกับผลงานที่ส าเร็จ ผู฾เรียนเกิดความคิด

                   สร฾างสรรค์ (Creativity) มีวัตถุประสงค์เพิ่มเติมคือเพื่อส฽งเสริมพัฒนาการด฾านร฽างกายและจิตใจ

                                             ฽
                   ของผู฾เรียนในหลายด฾าน ได฾แก
                          ด฾านร฽างกาย (Physical Growth)

                          ด฾านปัญญา (Intellectual Growth)
                          ด฾านสังคม (Social Growth)

                          ด฾านอารมณ์ (Emotional Growth)

                          ด฾านการรับรู฾ (Perceptional Growth)


                                                           ~ 65 ~
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78