Page 68 - 003
P. 68
ในประเทศสหรัฐอเมริกานักวิชาการชื่อ Georgette Yakman, 2006 ที่ไดน าศิลปะเขามา
บูรณาการรวมหรือเป็นฐาน (Art Base) ใหกับวิชาดานการอาน การเขียน การคิดทางตรรกะ
คณิตศาสตร์ซึ่งเดิมเรียกวา STEM Education และเมื่อน าวิชาศิลปะมาเป็นฐานจึงไดเปลี่ยนมาเป็น
ค าวา STEAM เพื่อใหนักเรียนไดเรียนรูผานการศึกษาดานศิลปะเพื่อใหผูเรียนไดเรียนรูวิธีการ
ปฏิบัติอยางสรางสรรค์และสนุกสนาน
การศึกษาไทยในศตวรรษที่ 21 ไดพัฒนามาจากยุคพัฒนาการของไทยตามพัฒนาการทาง
สังคมคือ 1.0 ยุคเกษตรกรรม 2.0 ยุคอุตสาหกรรม 3.0 ยุคโลกาภิวัตน์ และ 4.0 ยุคผลิตภาพหรือ
ยุคที่มุงเนนการสรางผลผลิตที่เป็นประโยชน์ตอสังคม จึงมุงเนนใหคนมีการคิดวิเคราะห์และคิดอยาง
สรางสรรค์ มีการน าเอารูปแบบการจัดการเรียนรูจากตางประเทศมาผสมผสานกับการศึกษาของ
ไทยที่มีอยูแลวเพื่อน ามาพัฒนาประเทศ โดยเนนกระบวนการเรียนรูมากกวาความรู เนนใหคนในชาต ิ
มีความคิดสรางสรรค์ ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ การคิดอยางมีวิจารณญาณและอื่นๆ มีการ
น าศิลปะมาเป็นฐาน (ABL: Art Based Learning) เพื่อสงเสริมการจินตนาการและความคิด
สรางสรรค์ของผูเรียน ผนวกกับการจัดการเรียนรูสรางสรรค์เป็นฐาน (CBL: Creativity Based
Learning) และการสอนแบบใชปัญหาเป็นฐาน (PBL: Problem Based Learning) โดยทั้งหมดเนน
ไปในแนวเดียวกันคือการท าใหผูเรียนเกิดทักษะใน 4 ดานคือ ทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะการ
คนควาหาความรู ทักษะดานการสื่อสาร และทักษะการคิดสรางสรรค์
การเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ยังเนนกระบวนการเรียนการสอนแบบ Active
Learning: AL หรือการเรียนรูแบบผูเรียนมีสวนรวม เป็นการน าเอาทฤษฏีของเพียเจต์ (Child
Center Theory) มาพัฒนาโดยผูเรียนไดลงมือปฏิบัติจริงดวยตนเอง (Learning by Doing) และ
วิจารณ์ พานิช (2560) ไดน าเสนอทักษะ 3Rs 7Cs เพมเติมประกอบดวย ทักษะดานการคิดอยางมี
ิ่
วิจรณญาณ (Critical Thinking) ทักษะดานการสรางสรรค์(Creativity) ทักษะดานการสื่อสาร
(Communication) ทักษะดานความเขาใจตางวัฒนธรรม (Cross-cultural Understanding) ทักษะ
ดานความรวมมือ (Collaboration) ทักษะดานคอมพิวเตอร์ (Computing ICT) และทักษะดานอาชีพ
(Career)
9. สรุปบทเรียน
การเรียนรูทฤษฏีตางๆที่นักวิชาการในอดีตไดท าการศึกษาคนความากอนหนานี้ มีประโยชน ์
ในการสงเสริมความเขาใจการจัดการเรียนการสอนในหลายดาน แตละทฤษฏีมีคุณคาที่แตกตางกัน
จึงเป็นประโยชน์ที่จะศึกษาและท าความเขาใจ ตัวอยางที่น ามาใหในบทเรียนนี้ ไดแก ทฤษฏีการรับรู
ี
ทฤษฏีการเรียนรู ทฤษฎีแหงการสรางสรรค์ดวยปัญญา ทฤษฏศิลปศึกษาเชิงแบบแผน ทฤษฏ ี
พัฒนาการวาดภาพของเดก ทฤษฏีความคิดสรางสรรค์ของเด็ก ทฤษฏีสุขารมย์ ทฤษฏีรูปทรงนิยม
็
~ 60 ~