Page 64 - 003
P. 64

รายละเอียดและส฽วนที่ไม฽จ าเป็นหรือไม฽ต฾องการออกให฾เหลือเฉพาะส฽วนที่ต฾องการ และศิลปินให฾รู฾จัก

               การตัดสินใจเลือกสรรว฽าสิ่งใดจ าเป็นสิ่งใดไม฽จ าเป็นที่ต฾องบรรจุลงในผลงานศิลปะ
                                                                                        ี
                                                ิ
                       ลักษณะการท างานของกลุ฽มศลปินเป็นการเปลี่ยนแปลงในด฾านการเสาะหาวิธการน าเสนอ
               ผลงานในรูปแบบใหม฽ มีความเป็นอิสระในด฾านการเลือกเหตุการณ์ สถานที่ และวัสดุที่เกิดจาก

                                                                ั
               ธรรมชาติมาผสมผสานกับแนวความคิดของศิลปิน การดดแปลงส฽วนใหญ฽ยังคงไว฾ลักษณะความเป็น
               ธรรมชาติ การดัดแปลงมีมากน฾อยแตกต฽างกันไป ตัวอย฽าง เช฽นการท างานของกลุ฽มศิลปินลัทธิอิม

               เพรสชั่นนิสม์ (Impressionist) มีกฎเกณฑ์ในการท างานคือ การสร฾างผลงานจากความประทับใจใน
               ธรรมชาติ การรู฾จักตัดทอนสัดส฽วนให฾เหมาะสมคือสิ่งจ าเป็นอย฽างยิ่งศิลปินกลุ฽มคิวบิสม์ (Cubist) มี

                                                                ิ
               การดัดแปลงธรรมชาติจากสภาพเดิมให฾เหลือเค฾าโครงเดมนอยที่สุด มีการน ารูปทรงเรขาคณิตมาใช฾
                                                                  ฾
               เป็นโครงสร฾างใหม฽ มีการย฽อส฽วนหรือการเพิ่มเติมในสิ่งที่ต฾องการ มีการค านึงถึงความกลมกลืนของ

               รูปทรง สี รูปร฽าง มาประกอบกันให฾เป็นเรื่องราว
                       รูปร฽างและรูปทรงที่มีการจินตนาการขึ้นมา เป็นรูปแบบที่มีการจินตนาการตามความรู฾สึก

                                                                           ฽
               หรือเรียกอีกอย฽างหนึ่งว฽า ศิลปะนามธรรม  (Abstraction) เป็นการถายทอดตามความรู฾สึก
               มากกว฽าการเลียนแบบจากการเห็น ศิลปินไม฽ต฾องใช฾กฎเกณฑ์ที่มีอยในธรรมชาติแต฽ค านึงถึงความรู฾สึก
                                                                         ู฽
               ของตนที่จะแสดงออกมาให฾เป็นรูปธรรม รูปร฽างรูปทรงมักเป็นรูปทรงเรขาคณิต รูปทรงอิสระ
               จุดเด฽นของศิลปกรรมแนวนี้คือ เป็นการแสดงความเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง เห็นความส าคัญของ

               ความรู฾สึก และมีความคิดริเริ่มสร฾างสรรค์ในการแสดงออกด฾วยการหารูปแบบใหม฽ๆมาถ฽ายทอด

                       1.5 พื้นผิว (Textures) พื้นผิวเป็นลักษณะที่ปรากฏบนงานศิลปะที่สามารถสัมผัสได฾ด฾วย

                                   ื้
               สายตาและทางกาย พนผิวมี 2 ประเภทคือ พื้นผิวที่มีอยู฽แล฾วในธรรมชาติ และพื้นผิวที่สร฾างขึ้นมา
               เพื่อใช฾ในงานศิลปะอาจเกิดจากการสร฾างขึ้นมาโดยศิลปิน โดยเฉพาะในงานจิตรกรรมและ

               ประติมากรรม พื้นผิวอาจได฾มาจากการใช฾จุด เส฾น และการใช฾สี เพื่อให฾เกิดความแตกต฽างและ

               น฽าสนใจ และพื้นผิวที่มีอยู฽ตามวัตถุในธรรมชาติจะมีมากมายที่สามารถเลือกมาท างานศิลปะได฾ เช฽น

               พื้นทรายที่มีความขรุขระ พื้นน้ าทะเลที่มีความนุ฽มและลื่นไหล พื้นผิวของโลหะที่มีความวาวและลื่น
               เรียบ พื้นผิวของเปลือกไม฾ที่มีความสากและขรุขระ พื้นผิวของน้ ามันที่มีลักษณะนุ฽มและเหนียวหนืด

               เป็นต฾น

                       1.6 แสงและเงา (Light/Shadow)แสงและเงาเป็นสิ่งที่เกิดเองตามธรรมชาติ ในงานศิลปะที่

               แสงและเงามีบทบาทมากคืองานประติมากรรมและงานสถาปัตยกรรม แสงและเงาท าให฾ผลงาน

               ศิลปะมีความน฽าสนใจและมีความสวยงาม ส฽วนในงานจิตรกรรมนั้นแสงและเงาเกิดจากการสร฾าง
               ขึ้นมาโดยศิลปิน ที่น ามาใส฽ลงไปในงานนั้นท าให฾เกิดการลวงตาให฾ความรู฾สึกเหมือนธรรมชาติมีความ

               สวยงามและน฽าสนใจมากยิ่งขึ้น แสงคือส฽วนที่หันเข฾าหาแหล฽งที่มาของแสงส฽วนเงาจะเป็นส฽วนที่อย ู฽

               ตรงข฾ามกับแสง


                                                       ~ 56 ~
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69