Page 64 - 003
P. 64
รายละเอียดและสวนที่ไมจ าเป็นหรือไมตองการออกใหเหลือเฉพาะสวนที่ตองการ และศิลปินใหรูจัก
การตัดสินใจเลือกสรรวาสิ่งใดจ าเป็นสิ่งใดไมจ าเป็นที่ตองบรรจุลงในผลงานศิลปะ
ี
ิ
ลักษณะการท างานของกลุมศลปินเป็นการเปลี่ยนแปลงในดานการเสาะหาวิธการน าเสนอ
ผลงานในรูปแบบใหม มีความเป็นอิสระในดานการเลือกเหตุการณ์ สถานที่ และวัสดุที่เกิดจาก
ั
ธรรมชาติมาผสมผสานกับแนวความคิดของศิลปิน การดดแปลงสวนใหญยังคงไวลักษณะความเป็น
ธรรมชาติ การดัดแปลงมีมากนอยแตกตางกันไป ตัวอยาง เชนการท างานของกลุมศิลปินลัทธิอิม
เพรสชั่นนิสม์ (Impressionist) มีกฎเกณฑ์ในการท างานคือ การสรางผลงานจากความประทับใจใน
ธรรมชาติ การรูจักตัดทอนสัดสวนใหเหมาะสมคือสิ่งจ าเป็นอยางยิ่งศิลปินกลุมคิวบิสม์ (Cubist) มี
ิ
การดัดแปลงธรรมชาติจากสภาพเดิมใหเหลือเคาโครงเดมนอยที่สุด มีการน ารูปทรงเรขาคณิตมาใช
เป็นโครงสรางใหม มีการยอสวนหรือการเพิ่มเติมในสิ่งที่ตองการ มีการค านึงถึงความกลมกลืนของ
รูปทรง สี รูปราง มาประกอบกันใหเป็นเรื่องราว
รูปรางและรูปทรงที่มีการจินตนาการขึ้นมา เป็นรูปแบบที่มีการจินตนาการตามความรูสึก
หรือเรียกอีกอยางหนึ่งวา ศิลปะนามธรรม (Abstraction) เป็นการถายทอดตามความรูสึก
มากกวาการเลียนแบบจากการเห็น ศิลปินไมตองใชกฎเกณฑ์ที่มีอยในธรรมชาติแตค านึงถึงความรูสึก
ู
ของตนที่จะแสดงออกมาใหเป็นรูปธรรม รูปรางรูปทรงมักเป็นรูปทรงเรขาคณิต รูปทรงอิสระ
จุดเดนของศิลปกรรมแนวนี้คือ เป็นการแสดงความเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง เห็นความส าคัญของ
ความรูสึก และมีความคิดริเริ่มสรางสรรค์ในการแสดงออกดวยการหารูปแบบใหมๆมาถายทอด
1.5 พื้นผิว (Textures) พื้นผิวเป็นลักษณะที่ปรากฏบนงานศิลปะที่สามารถสัมผัสไดดวย
ื้
สายตาและทางกาย พนผิวมี 2 ประเภทคือ พื้นผิวที่มีอยูแลวในธรรมชาติ และพื้นผิวที่สรางขึ้นมา
เพื่อใชในงานศิลปะอาจเกิดจากการสรางขึ้นมาโดยศิลปิน โดยเฉพาะในงานจิตรกรรมและ
ประติมากรรม พื้นผิวอาจไดมาจากการใชจุด เสน และการใชสี เพื่อใหเกิดความแตกตางและ
นาสนใจ และพื้นผิวที่มีอยูตามวัตถุในธรรมชาติจะมีมากมายที่สามารถเลือกมาท างานศิลปะได เชน
พื้นทรายที่มีความขรุขระ พื้นน้ าทะเลที่มีความนุมและลื่นไหล พื้นผิวของโลหะที่มีความวาวและลื่น
เรียบ พื้นผิวของเปลือกไมที่มีความสากและขรุขระ พื้นผิวของน้ ามันที่มีลักษณะนุมและเหนียวหนืด
เป็นตน
1.6 แสงและเงา (Light/Shadow)แสงและเงาเป็นสิ่งที่เกิดเองตามธรรมชาติ ในงานศิลปะที่
แสงและเงามีบทบาทมากคืองานประติมากรรมและงานสถาปัตยกรรม แสงและเงาท าใหผลงาน
ศิลปะมีความนาสนใจและมีความสวยงาม สวนในงานจิตรกรรมนั้นแสงและเงาเกิดจากการสราง
ขึ้นมาโดยศิลปิน ที่น ามาใสลงไปในงานนั้นท าใหเกิดการลวงตาใหความรูสึกเหมือนธรรมชาติมีความ
สวยงามและนาสนใจมากยิ่งขึ้น แสงคือสวนที่หันเขาหาแหลงที่มาของแสงสวนเงาจะเป็นสวนที่อย ู
ตรงขามกับแสง
~ 56 ~