Page 65 - 003
P. 65

1.7 สี (Colors) สีเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติพิเศษมากในงานศิลปะ ทั้งนี้เพราะสีท าให฾งานศิลปะ

                   ทุกชนิดมีความสวยงามและมีความเหมือนจริงมากยิ่งขึ้น สีเป็นวัสดุที่สื่ออารมณ์ที่ดีในงานศิลปะทุก
                                                                   ุ
                   ประเภท  สีมีทั้งที่อยู฽ตามธรรมชาติโดยทั่วไปและสีที่มนษย์สร฾างขึ้นมาใหม฽
                          สีตามธรรมชาติ เป็นสีที่เกิดเองตามธรรมชาติ เรียกว฽า “สีแสง” ได฾มาจากแหล฽งก าเนิดที่

                       ั
                   ส าคญคือ แสงดวงอาทิตย์ แสงไฟ แสงในตัวสัตว์และพช แสงที่เกิดจากดวงอาทิตย์เรียกวา “แสง
                                                                   ื
                                                                                                 ฽
                   ขาว” เมื่อมีการสะท฾อนผ฽านวัตถุกลางที่เป็นไอน้ าหรือสะท฾อนผ฽านกระจกปริซึมจะสามารถมองเห็น
                   แสงสีที่แตกต฽างกันตามคลื่นความถี่แสงนั้น เรียกแสงสีนี้ว฽า “สีรุ฾ง” ซึ่งมีทั้งหมด 7 สีคือ ม฽วง คราม
                   น้ าเงิน เขียว เหลือง แสดและแดง

                          สีที่เกิดจาการสร฾างสรรค์ขึ้นมาของมนุษย์มีมากมาย เรียกชื่อแตกต฽างกันไป แสงที่ได฾จาก

                   การผสมผงสีธรรมชาติและน ามาใช฾กับงานศิลปะและงานอื่นๆในชีวิตประจ าวันเรียกว฽า “สีศิลปิน”

                   ส฽วนสีที่ใช฾ในโรงงานอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข฾องกับการผลิตสิ่งของต฽างๆเรียกว฽า “สีเคมี” แยกสีเป็นขั้นๆ
                   ในวงจรสี (color wheel) คือ สีพื้นฐานหรือสีขั้นที่ 1 หรือ แม฽สี มีทั้งหมด 3 สีคือ สีแดง สีเหลือง

                   และสีน้ าเงิน เมื่อน าแม฽สีมารวมกันครั้งละ 2 สี จะได฾สีเพิ่มขึ้นเป็นสีขั้นที่ 2 คือ สีม฽วง สีเขียว และสี

                   ส฾ม และน าสีขั้นที่ 1และขั้นที่ 2 มารวมกันจะท าให฾เกิดสีขั้นที่ 3 ต฽อไป

                          1.8 พื้นที่ว฽าง (Spaces)พื้นที่ว฽างในงานศิลปะมีความแตกต฽างกันไปตามประเภทของงาน
                   ศิลปะ โดยรวมพื้นที่ว฽างคือส฽วนที่ไม฽มีวัตถุสิ่งของอยู฽ พื้นที่ว฽างในงานจิตรกรรมหมายถึงส฽วนที่ไม฽มี

                   สิ่งของหรือรูปทรงอยู฽เป็นบริเวณที่อยู฽รอบวัตถุในงานนั้นอาจเรียกว฽า “ช฽องไฟ” ส฽วนพื้นที่ว฽างรอบๆ

                   งานประติมากรรมและงานสถาปัตยกรรมคือบริเวณที่เป็นอากาศ สนามหญ฾า หรือที่ไม฽มีสิ่งของอื่นๆ

                   แต฽อย฽างใด


                          2. หลักการจัดองค์ประกอบศิลป์ (The Principles of Art)

                          หลักการจัดองค์ประกอบศิลป฼ หมายถึง การน าเอาองค์ประกอบศิลป฼หรือทัศนธาตุมารวมกัน

                   ให฾มีความเหมาะสมและพอดีพองาม จึงจะท าให฾งานศิลปะมีความสวยงามและมีคุณค฽ามากขึ้น หลัก

                   ในการจัดองค์ประกอบศิลป฼ ประกอบด฾วย เอกภาพ (Unity) ความหลากหลาย (Variety) ความ

                   สมดุล (Balance) การเน฾น (Emphasis) จังหวะ (Rhythm) สัดส฽วน (Proportion) มาตราส฽วนหรือ

                   อัตราส฽วน (Scale) ทิศทาง (Direction) และทัศนียภาพ (Perspective) ดังนี้
                          2.1 เอกภาพ (Unity) เอกภาพ เป็นลักษณะการรวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของทัศนธาตุที่มี

                   ความสมบูรณ์ในตัวของผลงานแต฽ละประเภท เอกภาพ หมายถึงการจัดองค์ประกอบของศิลปะให฾อย       ู฽

                   ในสภาพสมดุล หยุดนิ่งหรือทรงตัวอยู฽ได฾ (สุชาติ เถาทอง, 2536) เอกภาพ 2 ชนิดคอ เอกภาพ
                                                                                            ื
                   ทางด฾านความคิด และเอกภาพทางด฾านเทคนิค




                                                           ~ 57 ~
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70