Page 60 - 003
P. 60

ธรรมชาติมาเป็นสื่อ แสดงในเรื่องราวที่ตนต฾องการแสดง หรือใช฾เป็นสื่อ แสดงเทคนิค วิธีการของ

               ตน เป็นต฾น
                       4. ทฤษฏีการแสดงออก (Expression Theory)

                       คอลลิงวูด เชื่อว฽าแก฽นสารของศิลปะคือการแสดงออกซึ่งความรู฾สึก ซึ่งเป็นกระบวนการที่จบ

               สิ้นในตนเองหรือเพื่อตนเอง ศิลปินต฾องการค฾นหาและท าความเข฾าใจเพื่อปลดปล฽อยอารมณ์ที่เก็บกด

               ไว฾ในใจออกมาโดยสื่อบางอย฽าง เป็น เส฾น สี เสียง และค าพูด  คือ ผลงานศิลปะนั้นๆ ออกมา

               อย฽างไรบ฾าง ศิลปกรรมที่จัดอยู฽ในแนวนี้ ได฾แก฽
                              1)  ลัทธิโรแมนติก (Romanticism)

                              2)  ลัทธิส าแดงพลังอารมณ์ ( Expressionism )

                              3)  ลัทธิประทับใจ (Impressionism)

                              4)  ลัทธิกึ่งเหมือนจริง (Semi-Abstract)

                              5)  ลัทธิส าแดงพลังอารมณ์แบบนามธรรม (Abstract Expressionism)

                       ทฤษฏีการแสดงออกอาจมีการน าเสนออารมณ์ที่มาจากสิ่งเร฾าส฽วนทฤษฏีอารมณ์นิยมจะให฾
               ความส าคัญกับอารมณ์ของผู฾สร฾างขณะสร฾างสรรค์ผลงานศิลปะ ณ เวลานั้นๆศิลปินอาจไม฽ต฾องการ

               ให฾เป็นรูปอะไรหรือเป็นตัวแทนสิ่งใดๆที่มองเห็นหรือสัมผส ภาพมีลักษณะเป็นนามธรรมมากกว฽าการ
                                                                ั
                                                                                 ู
               แสดงออกทั่วไปคือ เป็นการใช฾สื่อที่เป็นเส฾น สี เสียง หรือ รูปร฽างรูปทรงที่ดไม฽ออกว฽าคืออะไรแต฽จะ
               ให฾ความรู฾สึกเมื่อสัมผสแล฾ว เช฽น น฽ากลัว น฽ารัก น฽าเศร฾า สับสน วุ฽นวาย ผ฽อนคลาย เร็ว ช฾า และว฽าง
                                  ั
               เปล฽า เป็นต฾น

                       5. ทฤษฏีอารมณ์นิยม (Emotional Theory)

                       ในการรับรู฾ความงามแบบอารมณ์นิยมจะต฾องดูที่เจตนาของศิลปินที่ต฾องการถ฽ายทอดก็คือ

               เรื่องราวและความรู฾สึก การถ฽ายทอดทางเทคนิคและกรรมวิธีต฽างๆเพื่อให฾บรรลุถึงความ ตั้งใจนน
                                                                                                 ั้
               ท าไมศิลปินถึงสร฾างงานนั้นขึ้นมา อะไรเป็นแรงบันดาลใจให฾เกิดอารมณ์เหล฽านั้นขึ้นมา รูปแบบและ
               วัสดุที่ใช฾ช฽วยสนับสนุนความรู฾สึกและอารมณ์เหล฽านั้นหรือไม฽อย฽างไร และอื่นๆอีก

                       เลโอตอลสตอย (Leo Tolstoy, 1898) กล฽าวว฽า “ศิลปะที่แท฾จริงคืองานที่ท าให฾ผู฾อี่นคคล฾อย

               ตามอย฽างเต็มที่กับอารมณ์ของศิลปินที่อยู฽ในผลงานชิ้นนั้นๆ” เป็นการแสดงออกมาจากภายในตัว
               ศิลปิน เป็นการระบายความรู฾สึกออกมาให฾ปรากฏ การแสดงออกนั้นสะท฾อนให฾เห็นถึงบุคลิกภาพ

               ภายในมนุษย
                           ์
                       6. ทฤษฏีนิยมจินตนาการ (Imagination Theory)

                        เน฾นคุณค฽างานศิลปะทางด฾าน จินตนาการ (fantasy) มีลักษณะตรงกันข฾ามกับทฤษฎ ี

               เลียนแบบ ทฤษฎีนี้ให฾ค฽าของความเป็นศิลปะที่การแสดงของมนุษย์โดยตรง ศิลปะไม฽ได฾เป็นการ
               ลอกเลียนแบบสิ่งใดทั้งสิ้น มันเป็นผลที่เกิดจากจินตนาการของมนุษย์โดยตรงเกณฑ์ของทฤษฎีนี้อยู฽ที่


                                                       ~ 52 ~
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65