Page 60 - 003
P. 60
ธรรมชาติมาเป็นสื่อ แสดงในเรื่องราวที่ตนตองการแสดง หรือใชเป็นสื่อ แสดงเทคนิค วิธีการของ
ตน เป็นตน
4. ทฤษฏีการแสดงออก (Expression Theory)
คอลลิงวูด เชื่อวาแกนสารของศิลปะคือการแสดงออกซึ่งความรูสึก ซึ่งเป็นกระบวนการที่จบ
สิ้นในตนเองหรือเพื่อตนเอง ศิลปินตองการคนหาและท าความเขาใจเพื่อปลดปลอยอารมณ์ที่เก็บกด
ไวในใจออกมาโดยสื่อบางอยาง เป็น เสน สี เสียง และค าพูด คือ ผลงานศิลปะนั้นๆ ออกมา
อยางไรบาง ศิลปกรรมที่จัดอยูในแนวนี้ ไดแก
1) ลัทธิโรแมนติก (Romanticism)
2) ลัทธิส าแดงพลังอารมณ์ ( Expressionism )
3) ลัทธิประทับใจ (Impressionism)
4) ลัทธิกึ่งเหมือนจริง (Semi-Abstract)
5) ลัทธิส าแดงพลังอารมณ์แบบนามธรรม (Abstract Expressionism)
ทฤษฏีการแสดงออกอาจมีการน าเสนออารมณ์ที่มาจากสิ่งเราสวนทฤษฏีอารมณ์นิยมจะให
ความส าคัญกับอารมณ์ของผูสรางขณะสรางสรรค์ผลงานศิลปะ ณ เวลานั้นๆศิลปินอาจไมตองการ
ใหเป็นรูปอะไรหรือเป็นตัวแทนสิ่งใดๆที่มองเห็นหรือสัมผส ภาพมีลักษณะเป็นนามธรรมมากกวาการ
ั
ู
แสดงออกทั่วไปคือ เป็นการใชสื่อที่เป็นเสน สี เสียง หรือ รูปรางรูปทรงที่ดไมออกวาคืออะไรแตจะ
ใหความรูสึกเมื่อสัมผสแลว เชน นากลัว นารัก นาเศรา สับสน วุนวาย ผอนคลาย เร็ว ชา และวาง
ั
เปลา เป็นตน
5. ทฤษฏีอารมณ์นิยม (Emotional Theory)
ในการรับรูความงามแบบอารมณ์นิยมจะตองดูที่เจตนาของศิลปินที่ตองการถายทอดก็คือ
เรื่องราวและความรูสึก การถายทอดทางเทคนิคและกรรมวิธีตางๆเพื่อใหบรรลุถึงความ ตั้งใจนน
ั้
ท าไมศิลปินถึงสรางงานนั้นขึ้นมา อะไรเป็นแรงบันดาลใจใหเกิดอารมณ์เหลานั้นขึ้นมา รูปแบบและ
วัสดุที่ใชชวยสนับสนุนความรูสึกและอารมณ์เหลานั้นหรือไมอยางไร และอื่นๆอีก
เลโอตอลสตอย (Leo Tolstoy, 1898) กลาววา “ศิลปะที่แทจริงคืองานที่ท าใหผูอี่นคคลอย
ตามอยางเต็มที่กับอารมณ์ของศิลปินที่อยูในผลงานชิ้นนั้นๆ” เป็นการแสดงออกมาจากภายในตัว
ศิลปิน เป็นการระบายความรูสึกออกมาใหปรากฏ การแสดงออกนั้นสะทอนใหเห็นถึงบุคลิกภาพ
ภายในมนุษย
์
6. ทฤษฏีนิยมจินตนาการ (Imagination Theory)
เนนคุณคางานศิลปะทางดาน จินตนาการ (fantasy) มีลักษณะตรงกันขามกับทฤษฎ ี
เลียนแบบ ทฤษฎีนี้ใหคาของความเป็นศิลปะที่การแสดงของมนุษย์โดยตรง ศิลปะไมไดเป็นการ
ลอกเลียนแบบสิ่งใดทั้งสิ้น มันเป็นผลที่เกิดจากจินตนาการของมนุษย์โดยตรงเกณฑ์ของทฤษฎีนี้อยูที่
~ 52 ~