Page 55 - 003
P. 55

2. การวาดอย฽างมีความหมาย (Pre-schematic Stage) (อายุ 4 ถึง 7 ปี) เป็นระยะเริ่ม

                                                            ั
                   แสดงออกถึงการวาดภาพอย฽างมีความหมายที่พฒนาจากการวาดภาพที่ไม฽เป็นรูปร฽างให฾เป็นรูปร฽าง
                   ใช฾รูปร฽างเป็นสัญลักษณ์แทนสิ่งต฽างๆในช฽องว฽าง และให฾ความสนใจในการใช฾สีเพื่อสื่ออารมณ์มาก

                   ยิ่งขึ้น รูปที่เด็กวาดมีดังนี้

                                 1) รูปคน เด็กวาดวงกลมแทนศีรษะ วาดเส฾นตรงแทนผม แขนและขา ลักษณะการ

                          วาดช฽วงแรกจะวาดวงกลมไม฽มีล าตัว ต฽อมาจึงมีการเพิ่มเส฾นตรงแทนมือ เท฾า ผม บางครั้ง

                          จ านวนนิ้วมือนิ้วเท฾าจะน฾อยกว฽าหรือมากกว฽าความเป็นจริง ทั้งนี้เด็กไม฽ได฾สนใจจ านวนแต฽เขียน
                          เพื่อเป็นสัญลักษณ์เท฽านั้น จ านวนและขนาดของวัตถุในภาพขึ้นอยู฽กับความพอใจของเด็ก

                          ภาพกระจายไปทั่ว ไม฽มีการจัดภาพ เด็กอาจมีการหมุนกระดาษ ภาพที่มีความส าคัญจะมี

                          ขนาดใหญ฽กว฽าภาพอื่นๆ

                                 2) ช฽องไฟ หรือ ช฽องว฽างระหว฽างสิ่งของในพื้นผิวที่เด็กวาดเป็นไปตามความพอใจ
                          ของเด็ก ภาพกระจัดกระจายอยู฽ทั่วไป ไม฽มีความสัมพันธ์กัน ภาพไม฽ซ฾อนกัน

                                 3)  สี เด็กจะใช฾สีตามที่ตนเองสนใจ ไม฽ได฾ค านึงถึงสีที่มีความเป็นจริง











                                              ลักษณะการวาดภาพคนของเด็กอายุ 4 ถึง 7 ปี

                                       ที่มา: จากหนังสือ Creative and Mental Growth ของ Victor Lowenfeld






















                                                                       ็
                                       พัฒนาการด฾านการวาดภาพคนของเดกเล็กช฽วงอายุ 4 ถึง 7 ปี
                                ที่มา: จากหนังสือ Creative and Mental Growth ของ Victor  Lowenfeld


                                                           ~ 47 ~
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60