Page 55 - 003
P. 55
2. การวาดอยางมีความหมาย (Pre-schematic Stage) (อายุ 4 ถึง 7 ปี) เป็นระยะเริ่ม
ั
แสดงออกถึงการวาดภาพอยางมีความหมายที่พฒนาจากการวาดภาพที่ไมเป็นรูปรางใหเป็นรูปราง
ใชรูปรางเป็นสัญลักษณ์แทนสิ่งตางๆในชองวาง และใหความสนใจในการใชสีเพื่อสื่ออารมณ์มาก
ยิ่งขึ้น รูปที่เด็กวาดมีดังนี้
1) รูปคน เด็กวาดวงกลมแทนศีรษะ วาดเสนตรงแทนผม แขนและขา ลักษณะการ
วาดชวงแรกจะวาดวงกลมไมมีล าตัว ตอมาจึงมีการเพิ่มเสนตรงแทนมือ เทา ผม บางครั้ง
จ านวนนิ้วมือนิ้วเทาจะนอยกวาหรือมากกวาความเป็นจริง ทั้งนี้เด็กไมไดสนใจจ านวนแตเขียน
เพื่อเป็นสัญลักษณ์เทานั้น จ านวนและขนาดของวัตถุในภาพขึ้นอยูกับความพอใจของเด็ก
ภาพกระจายไปทั่ว ไมมีการจัดภาพ เด็กอาจมีการหมุนกระดาษ ภาพที่มีความส าคัญจะมี
ขนาดใหญกวาภาพอื่นๆ
2) ชองไฟ หรือ ชองวางระหวางสิ่งของในพื้นผิวที่เด็กวาดเป็นไปตามความพอใจ
ของเด็ก ภาพกระจัดกระจายอยูทั่วไป ไมมีความสัมพันธ์กัน ภาพไมซอนกัน
3) สี เด็กจะใชสีตามที่ตนเองสนใจ ไมไดค านึงถึงสีที่มีความเป็นจริง
ลักษณะการวาดภาพคนของเด็กอายุ 4 ถึง 7 ปี
ที่มา: จากหนังสือ Creative and Mental Growth ของ Victor Lowenfeld
็
พัฒนาการดานการวาดภาพคนของเดกเล็กชวงอายุ 4 ถึง 7 ปี
ที่มา: จากหนังสือ Creative and Mental Growth ของ Victor Lowenfeld
~ 47 ~