Page 53 - 003
P. 53

สมองกับความฉลาดของมนุษย์

                                                                                    ์
                          นักวิชาการได฾ท าการศึกษาเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของสมองมนุษยมานาน และผลสรุปที่
                   ออกมาเป็นที่ยอมรับแพร฽หลายในวงการศึกษาคือ การเจริญเติบโตของสมองมีการควบคุมเป็นระบบ

                           ุ
                                                                   ฾
                   สมองมนษย์มีอยู฽สองด฾าน ถ฾าแบ฽งเป็นสองซีกจะเป็นซีกดานซ฾ายและซีกด฾านขาว ท าหน฾าที่แตกต฽างกัน
                   จึงน าเอาความรู฾มาพัฒนาในการเจริญเติบโตของคน

                          สมองซีกซ฾ายมีหน฾าที่คิดในเชิงวิเคราะห์ คือเป็นไปตามล าดับขั้นตอนหน฾าหลัง วิเคราะห์

                   ออกมาในแนวเส฾นตรง จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งตามล าดับ ส฽วนสมองซีกขวามีความช านาญในการ
                   รวมภาพทั้งหมดในเชิงสังเคราะห์คือการดึงส฽วนย฽อยๆมาประกอบกันเป็นส฽วนรวม  มีประสิทธิภาพสูง

                   ในการมองเห็น  (สมศักดิ์ ภู฽วิภาดาวรรธน์. 2537: 129)


















                                                การท างานของสมองด฾านซ฾ายและด฾านขวา

                                   ที่มา: สืบค฾นจาก https://experimentexchange.com/living systems

                                         สืบค฾น 15/10/2020


                          สมองทั้งสองด฾านมีการท างานสัมพันธ์กัน จึงเป็นองค์ความรู฾ที่ส าคัญที่จะท าให฾ผู฾ปกครอง

                   ของเด็กได฾เข฾าใจว฽าท าไมเด็กจึงมีความสามารถแตกต฽างกันออกไป   ความเป็นจริงแล฾วเด็กบางคน

                   อาจมีความถนัดในการใช฾สมองทั้งสองด฾านทั้งนี้ขึ้นอยู฽กับการช฽วยเหลือของผู฾ปกครองที่จะให฾การ

                   สนับสนุนเด็กให฾แสดงออกด฾านกิจกรรมที่สามารถใช฾สมองทั้งทางด฾านซึกซ฾ายและซีกขวา เด็กที่มี

                   ความสามารถด฾านการค านวณตวเลข ถ฾าได฾รับการสนับสนุนให฾ท างานทางด฾านศิลปะการดนตรีตั้งแต฽
                                              ั
                                                                                       ฾
                   เด็ก เขาก็จะมีการพัฒนาการที่ดีทั้งสองด฾าน   เด็กเล็กจะมีการพัฒนาการดานภาษาเร็วมาก
                   โดยเฉพาะเด็กที่มีอายุระหว฽าง 3 ถึง 5 ปี เด็กสามารถวาดภาพได฾ ร฾องเพลง เต฾นร าได฾ แต ฽

                   ความสามารถด฾านการนับเลข บวกเลข จะมีน฾อย ทั้งนี้เด็กจะมีการพัฒนาด฾านการค านวณช฽วงหลัง


                                                           ~ 45 ~
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58