Page 48 - 003
P. 48

การเลือกตามความต฾องการ ตามความพอเหมาะพอดีในความรู฾สึกของตน แต฽ท฾ายที่สุดเมื่อภาพเสร็จ

               สิ้นลง สภาพสีส฽วนรวมมีการประสานกลมกลืนกันอย฽างเป็นเอกภาพ และแสดงถึงการสร฾างสรรค์สีที่
               ไม฽ซ้ ากันแต฽ละภาพอีกด฾วย




































                              บ฾านของฉัน ของอารียา ศิลปเมธากุล อายุ 7 ปี

                              ที่มา         อัมพร ศิลปเมธากุล, 2563


                                                                ็
                       3)  ความคิดสร฾างสรรค์ทางด฾านการจัดภาพ เดกมีการใช฾สติปัญญาในการจัดวางรูปร฽าง
               รูปทรงในงานศิลปะของเขา ไม฽ค฽อยค านึงถึงการซ฾อนกันหรือวางทับกันนัก แต฽เป็นการแก฾ปัญหาให฾
               เหมาะสมบนพื้นระนาบหรือบนสนามภาพที่แบน

                       4)  ความคิดสร฾างสรรค์ด฾านจินตนาการ การจินตนาการรูปทรง สี และการจัดภาพให฾

               ปรากฏขึ้นอย฽างเร฾าใจแล฾ว ยังรวมความถึงการจินตนาการทางด฾านเนื้อหาอีกด฾วยซึ่งเราจะพบว฽า เมื่อ

               เด็กเขียนภาพนั้นเด็กจะจินตนาการหลายสิ่งหลายอย฽างและน ามาจัดรวมกัน


                       5.  การจินตนาการกับความคิดสร้างสรรค์

                       การจินตนาการเป็นเรื่องของจิตใจที่ใช฾เป็นการวางแผนอย฽างซับซ฾อน เป็นการคิดล฽วงหน฾า

               เป็นการคาดเดาเหตุการณ์ต฽างๆที่จะเกิดขึ้นกับตัวเองหรือกับบุคคลอื่นหรือสิ่งอื่นๆ การจินตนาการ

               เป็นเรื่องส฽วนบุคคลในการสร฾างภาพหรือเหตุการณ์ที่มีอยู฽ในชีวิตจริงและไม฽มีอยู฽จริง การจินตนาการ
               บางอย฽างได฾น ามาซึ่งความคิดสร฾างสรรค์ในการกระท าหรือสร฾างวัตถุสิ่งของที่เป็นจริง



                                                       ~ 40 ~
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53